Bình Dương nói gì về vụ chôn lấp rác thải quy mô lớn đang bị Bộ Công an điều tra?

Đại diện Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết cơ quan công an đang tiếp tục điều tra vụ Công ty TNHH MTV môi trường Trà Vinh chôn lấp rác thải.

Tại buổi họp báo chiều 30/8 do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, trả lời báo chí về vụ chôn lấp rác thải quy mô lớn vừa được phát hiện, bà Võ Thanh Vân, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên Môi trường Bình Dương cho biết, vụ việc đang do Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương điều tra.

“Từ khi phát sinh vụ việc, Sở đã báo cáo về UBND tỉnh. Sau đó lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo rà soát, xử lý nghiêm. Không có sự bao che gì trong vụ việc này”, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường Bình Dương nói và khẳng định khi có kết luận điều tra, đơn vị sẽ thông tin đến báo chí.

Ông Nguyễn Tầm Dương, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, đối với sự việc phức tạp như thế này thì phải chờ kết thúc điều tra, có kết luận để xác định bên nào có lỗi trong vụ việc.

“Việc cơ quan điều tra của Bộ Công an về, phát hiện và xử lý vụ việc ở địa phương nào đó thì không có gì bất thường cả”, ông Dương nói.

Trong vụ việc này, theo ông Dương phải nhìn qua nhiều góc độ. Đơn vị làm ăn gian dối, mục đích cũng chỉ vì lợi ích, thay vì chở rác thải về Trà Vinh xử lý thì bây giờ len lút chôn lấp đó là động cơ tội phạm. Nếu chính quyền không nhạy bén, không nắm thông tin thì không phát hiện được.

Chánh văn phòng UBND tỉnh nhận định, không nhất thiết phải vi phạm lâu mới phát hiện là có sự thông đồng, bao che hay chia chác lợi ích. Kết quả điều tra sẽ được cung cấp sau khi điều tra kết thúc, có hay không, mức độ nào, là ai… (có sự bao che hay không - PV) mới được cung cấp.

Binh Duong noi gi ve vu chon lap rac thai quy mo lon dang bi Bo Cong an dieu tra?

Bên trong bãi chôn lấp rác trộm tại huyện Phú Giáo. 

Về thẩm quyền xử lý, đại tá Trần Văn Chính - Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, thông tin vụ việc đang được Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05 - Bộ Công an) thụ lý. Công an Bình Dương phối hợp điều tra.

"Phải chờ thêm thời gian điều tra để đến kết luận cuối cùng. Tôi cũng xin nói rõ, chúng tôi cũng đã làm, nếu C05 không làm thì chúng tôi cũng sẽ làm.", đại tá Chính nói.

Trước đó ngày 27/8, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05 - Bộ Công an) phối hợp các đơn vị tổ chức kiểm tra và phát hiện vụ chôn lấp chất thải quy mô rất lớn tại xã Tân Long. Bãi chôn lấp rác thải thuộc Công ty TNHH MTV môi trường Trà Vinh. Thay vì xử lý, doanh nghiệp này lại chôn lấp rác trái phép với khối lượng rất lớn.

Các chất thải gồm: xỉ than, tro bay, rác, bao bì nhiễm dầu, bông thủy tinh… lẽ ra phải được đưa về nhà máy xử lý chất thải ở tỉnh Trà Vinh để xử lý. Tuy nhiên, các đối tượng đã chở về khu vực xã Tân Long chôn lấp trái phép.

Qua kiểm tra, tại khu đất chôn rác thải có khoảng 20 lao động, 10 xe tải và xe đầu kéo loại lớn. Khu đất rộng khoảng 28.000m2 do doanh nghiệp thuê, trong đó một phần diện tích đã được sử dụng để chôn lấp chất thải.

Binh Duong noi gi ve vu chon lap rac thai quy mo lon dang bi Bo Cong an dieu tra?-Hinh-2
 Nhiều rác thải chôn lấp dưới đất bị phát hiện

Được biết, ngày 30/8, theo thông tin trên báo chí, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết tỉnh đã ban hành công văn về việc đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và hoạt động kinh doanh phế liệu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và phế liệu trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo tại Văn bản số 736 ngày 21/2 về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh phế liệu trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động  thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và phế liệu. Cùng với đó, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, TP tổ chức rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất sai mục đích; xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tố chức, địa phưong để xảy ra các sai phạm.

 Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động xây dựng kho bãi, nhà xưởng trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp giấy phép đăng ký kinh doanh và hoạt động của các ngành nghề kinh doanh phế liệu và thu gom chất thải.

Công văn nhấn mạnh: Xử lý trách nhiệm người đứng đầu các địa phương để xảy ra vi phạm về sử dụng đất sai mục đích xây dựng kho, bãi nhà xưởng trái phép và các vi phạm về chôn lấp chất thải.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN