Bình Dương cần sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại sự kiện Bình Dương "Khởi động – Kết nối – Phát triển" diễn ra vào sáng 25/3 tại Bình Dương.
Binh Duong can su dung co hieu qua von dau tu tu ngan sach Nha nuoc
Phó Thủ thướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại sự kiện "Khởi động - Kết nối - Phát triển" tại Bình Dương 

Phát biểu tại chương trình, ông Võ Văn Minh - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: "Trải qua hơn ¼ thế kỷ xây dựng và phát triển, Bình Dương đã chuyển mình từ một tỉnh nông nghiệp thành tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị, dịch vụ, với cơ cấu công nghiệp – thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng gần 97%, thu hút đầu tư trong và ngoài nước luôn nằm trong nhóm dẫn đầu của vùng và cả nước".

Hiện nay, Bình Dương có 29 khu công nghiệp tập trung với tổng diện tích đất gần 13.000 ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt trên 90%, hứa hẹn sẽ tiếp tục là nền tảng vững chắc cho những thành tựu bền vững về kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển con người của tỉnh trong những năm tới. 

Binh Duong can su dung co hieu qua von dau tu tu ngan sach Nha nuoc-Hinh-2
Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư 

Mô hình phát triển Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ là một lựa chọn đặc sắc của Bình Dương, đóng vai trò chiến lược, nhằm nâng cấp hệ thống quy hoạch đô thị và hệ thống công nghiệp của tỉnh, cải tạo các đô thị hiện hữu, cải tạo toàn diện hệ thống giao thông, tạo ra bước đệm để lan tỏa công nghiệp thâm dụng lao động và thâm dụng đất đai lên phía bắc, tạo ra dư địa để phát triển thương mại dịch vụ và khoa học công nghệ ở phía nam.

Biến phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư như trở thành đòn bẩy để củng cố và phát triển toàn diện về đô thị, kinh tế đô thị và đời sống văn hóa xã hội cho người dân, thay đổi cả bộ mặt của một vùng đất.

Đây chính là sự khác biệt, là nguyên nhân Bình Dương có thể phát triển công nghiệp trên diện rộng toàn tỉnh, cũng đã như lan tỏa mô hình của mình ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Bình Dương không chỉ phát triển thành công các KCN trong địa bàn của tỉnh mà còn nhân rộng mô hình khu công nghiệp đồng bộ, thông minh, xanh, thân thiện với môi trường và hiện đại tại các tỉnh thành bạn.

Đến nay đã có 11 KCN Việt Nam - Singapore được triển khai tại nhiều tỉnh thành như Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ngãi, Bình Định…

Binh Duong can su dung co hieu qua von dau tu tu ngan sach Nha nuoc-Hinh-3
UBND tỉnh Bình Dương ký kết ghi nhớ nghiêm cứu hợp tác phát triển với các địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao cách thức Bình Dương lựa chọn và chuyển đổi mô hình phát triển, vận dụng sáng tạo các mô hình quốc tế vào thực tế của Việt Nam và của riêng Bình Dương, và đặc biệt mô hình này đã lan tỏa ra nhiều tỉnh/thành trong cả nước, điều này minh chứng cho sự đúng đắn của nó, vì vậy việc đúc kết và lan tỏa là điều cần thiết vì sự phát triển chung.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Bình Dương, cùng lãnh đạo các địa phương ký kết tại chương trình này, cần tiếp tục làm việc sâu sát, trao đổi, xây dựng các chương trình làm việc cụ thể để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng về việc lan tỏa mô hình phát triển của Bình Dương.

Các địa phương cần tiếp tục nghiên cứu sâu, cụ thể để áp dụng mô hình này tại địa phương mình, để thu hút nguồn lực, tích lũy hạ tầng, và cải tiến mô hình phát triển của chính mình.

Với riêng tỉnh Bình Dương, thời gian qua tỉnh đã làm rất tốt việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch, qua đó thu hút nguồn lực trong và ngoài nước, và tích lũy được một hạ tầng phát triển sâu và rộng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Như việc Bình Dương đã sáng tạo trong cách làm, lồng ghép việc xây dựng nhiều phân đoạn trên các tuyến đường kết nối vùng như Vành Đai 3, Vành Đai 4 vào các dự án phát triển Công nghiệp - Độ thị - Dịch vụ.

"Tuy nhiên, Bình Dương vẫn cần tiếp túc đẩy mạnh và quyết liệt hơn nữa để tiếp tục hội nhập và kết nối, nhằm nắm bắt những cơ hội mới, giành lấy lợi thế cạnh tranh và phát triển như cách tỉnh đã làm được 25 năm trước", Phú Thủ tướng Lê Minh Khái nói.

Binh Duong can su dung co hieu qua von dau tu tu ngan sach Nha nuoc-Hinh-4
UBND Tỉnh Bình Dương ký kết ghi nhớ hợp tác với các Tập đoàn và đối tác chiến lược 

Cũng tại sự kiện này UBND Tỉnh Bình Dương đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án trong đó có 4 dự án có vốn đầu tư nước ngoài là 176,1 triệu USD và 1 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư là 120 tỷ đồng Việt Nam.

Đồng thời UBND Tỉnh Bình Dương đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn Sun Group về các lĩnh vực Du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, Bất động sản và Đầu tư hạ tầng; ký kết với Công ty cổ phần FPT về việc Phối hợp chuyển đổi số toàn diện, phát triển các nền tảng số phục vụ kết nối liên thông đa chiều, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; hướng tới chính quyền số, chuyển đổi số với ba trụ cột: Chính quyền số - Kinh tế số - Xã hội số.

Hữu Thông - Ngọc Huyền

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN