Biết gì về công dụng thuốc Remdesivir trị COVID-19 do Vingroup tài trợ?

Remdesivir là thuốc kháng virus phổ rộng, sử dụng dưới dạng truyền tĩnh mạch, có khả năng đẩy nhanh phục hồi và rút ngắn thời gian chữa trị ở bệnh nhân COVID-19.
Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?
 Chiều 2/8, Tập đoàn Vingroup thông báo, với sự hướng dẫn của Bộ Y tế, Tập đoàn Vingroup vừa đàm phán thành công đơn hàng đặc biệt - 500.000 lọ thuốc Remdesivir, thuốc điều trị COVID-19 được FDA Mỹ cấp phép.

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-2
 Toàn bộ số thuốc sẽ được Vingroup trao tặng cho Bộ Y tế ngay trong tháng 8/2021 nhằm góp phần đẩy nhanh phục hồi cho bệnh nhân COVID-19.

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-3
 Sơ qua về thuốc Remdesivir, đây là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt điều trị cho bệnh nhân COVID-19 từ 22/10/2020. 

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-4
 Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị nhờ khả năng đẩy nhanh phục hồi và rút ngắn thời gian chữa trị ở bệnh nhân COVID-19, kể cả những bệnh nhân trở nặng. Đây được xem là một trong những loại thuốc khó mua nhất ở thời điểm hiện tại. 

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-5
 Tìm hiểu thêm, Remdesivir là thuốc kháng virus phổ rộng, một tiền chất tương tự nucleotide, được sản xuất bởi Gilead Science Inc. Thuốc sử dụng dưới dạng truyền tĩnh mạch, thời gian sử dụng thuốc cho một đợt điều trị là 10 ngày.

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-6
 Cụ thể, Remdesivir được tiêm tĩnh mạch cho bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện. Bệnh nhân thường được tiêm một lần mỗi ngày và tiêm trong 5 đến 10 ngày, dựa trên mức độ nghiêm trọng của tình trạng của họ.

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-7
Trước đó, Remdesivir đã được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng đối với bệnh nhiễm virus Ebola nhưng cho hiệu quả lâm sàng còn hạn chế. Sau đó nó tiếp tục được nghiên cứu trong các mô hình động vật đối với SARS-CoV và MERS-CoV. 

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-8
 Vậy Remdesivir giúp bệnh nhân COVID-19 như thế nào? Thuốc ngăn chặn SARS-CoV sản xuất một loại enzym đặc biệt cần thiết để virus này có thể tự tái tạo. Khi điều này hiệu quả, SARS-CoV không còn khả năng lây lan trong cơ thể nữa. 

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-9
 Nghiên cứu cho thấy, khi bệnh nhân COVID-19 tình trạng không quá nặng được tiêm Remdesivir, các triệu chứng của họ sẽ cải thiện nhanh chóng.

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-10
 Thuốc cũng đã được chứng minh là có thể rút ngắn thời gian nằm viện của bệnh nhân. Trong số các bệnh nhân COVID-19 diễn tiến nặng, Remdesivir giúp làm giảm nguy cơ tử vong.

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-11
 Ai được dùng Remdesivir? Tại các quốc gia, chỉ những bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện mới được điều trị bằng Remdesivir dù họ ở thể nhẹ, trung bình hay diễn tiến nặng. Đặc biệt, thuốc được chỉ định để điều trị bệnhCOVID-19 ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên, nặng ít nhất 40 kg. 

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-12
Tiêm Remdesivir có tác dụng phụ không? Remdesivir có thể gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng trong và sau khi truyền thuốc nên cần theo dõi sát sao. Các tác dụng phụ có thể như buồn nôn, đau, chảy máu, bầm tím da, đau nhức hoặc sưng tấy gần nơi tiêm thuốc.

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-13
 Hãy thông báo cho bác sĩ hoặc y tá ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây trong hoặc sau khi truyền thuốc: Ớn lạnh hoặc rùng mình; buồn nôn quá nhiều; nôn mửa; đổ mồ hôi trộm; chóng mặt khi đứng lên; phát ban; thở khò khè hoặc khó thở; nhịp tim nhanh hoặc chậm bất thường...

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-14
 Vậy, cậu hỏi đặt ra là nên làm gì trước khi dùng thuốc Remdesivir? Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng bất kỳ loại thuốc nào khác hoặc bất kỳ thành phần nào trong thuốc của thuốc Remdesivir. Hỏi bác sĩ kỹ càng để biết danh sách các thành phần của thuốc. 

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-15
Cho bác sĩ biết những loại thuốc, thực phẩm chức năng, sản phẩm thảo dược và chất bổ dung dinh dưỡng mà bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Điều đó có thể giúp bác sĩ nắm bắt chắc chắn tình trạng của bạn và theo dõi cẩn thận cũng như có thể thay đổi liều lượng thuốc. 

Biet gi ve cong dung thuoc Remdesivir tri COVID-19 do Vingroup tai tro?-Hinh-16
 Nếu từng bị bệnh liên quan đến gan hoặc thận, đang mang thai, dự định có thai và đang cho con bú, bắt buộc phải cho bác sĩ biết trước khi quyết định dùng thuốc Remdesivir. Đồng thời, tiếp tục chế độ ăn uống bình thường trừ khi bác sĩ có những lời khuyên khác. 

Mời bạn đọc xem video: Trốn dịch lên đồi đánh bạc, 8 đối tượng bị bắt quả tang. Nguồn: THDT



Kiều Dụ (Theo HSMH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN