Biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron ở Nam Phi nguy hiểm ra sao?

Hai biến thể phụ mới của Omicron đang lây lan nhanh ở Nam Phi, khiến chuyên gia lo ngại làn sóng COVID-19 thứ 5 có thể bùng phát tại nước này.
The Sun đưa tin, kể từ khi xuất hiện vào cuối năm ngoái, Omicron đã có nhiều biến thể phụ. Hiện nay, số ca mắc BA.4 và BA.5 ngày càng tăng trên thế giới, trong đó Nam Phi ghi nhận nhiều nhất. Chỉ trong vòng vài tuần, số ca nhiễm hàng ngày đã tăng từ vài trăm lên hơn 6.000 ca.
Theo số liệu chính thức, số ca dương tính tăng từ 4% vài tuần trước lên 19% vào ngày 28/4. Tình trạng này khiến các chuyên gia lo ngại, một làn sóng COVID thứ 5 có thể bùng phát ở Nam Phi vào đầu tháng này, khi đất nước bước vào mùa đông.
Đáng chú ý, biến thể phụ mới của Omicron được cho là có thể lây lan nhanh hơn BA.2, thậm chí hơn cả chủng Omicron gốc.
Bien the phu BA.4 va BA.5 cua Omicron o Nam Phi nguy hiem ra sao?
Ảnh minh họa: The Sun.  
Một nghiên cứu mới, được thực hiện tại phòng thí nghiệm của Viện nghiên cứu Sức khỏe châu Phi ở Durban, cho thấy các biến thể phụ mới này có khả năng tránh được hệ miễn dịch tự nhiên có được sau khi mắc bệnh hoặc "hàng rào bảo vệ" từ việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19.
Được biết, chủng Omicron ban đầu được phát hiện tại Nam Phi trước Giáng sinh. Các nhà khoa học đang theo dõi cẩn thận đợt bùng phát này.
Giáo sư Tim Spector cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình bởi vì Nam Phi là nơi chủng Omicron lần đầu tiên được phát hiện. Chúng tôi nhận thấy số ca mắc BA.4 và BA.5 đang tăng khá nhanh".
Tuy vậy, theo chuyên gia y tế công cộng tại Đại học KwaZulu-Natal, Abdool Karim, còn quá sớm để kết luận liệu BA.4 có gây ra một làn sóng COVID nữa hay không.
Các chuyên gia cảnh báo khả năng miễn dịch suy giảm từ các đợt bùng phát (COVID-19) trước có thể là lý do tại sao số ca bệnh lây lan nhanh.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN