Biển số ô tô rất đẹp được đề xuất đấu giá với mức khởi điểm 200 triệu đồng

Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 4 Quốc hội, các đại biểu tiếp tục thảo luận dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá.
  
Tại cuộc họp, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đã đề xuất cần nghiên cứu thêm việc phân chia biển số rất đẹp cho ôtô, nhằm tăng tính khả thi, tăng thu ngân sách thông qua việc đấu giá biển số.
Theo đại biểu này, người dân thường chia số đẹp thành 2 nhóm, nhóm theo quan niệm dân gian có các số 39, 79, 68 và nhóm các số sắp xếp theo quy tắc khoa học 121.21, 888.99. Năm 2017, Bộ Công an từng đề xuất cho đấu giá các biển số gồm 5 chữ số giống nhau, 4 chữ số giống nhau, 3 chữ số giống nhau, số sau lớn hơn số trước, đây là nhóm sắp xếp theo quy tắc khoa học.
Nhóm số khoa học thường được đa số người dân yêu thích khi gắn vào ôtô vì sẽ giúp giá trị của xe tăng lên rất nhiều. Ví dụ, có rất nhiều xe ôtô mang biển tứ quý, ngũ quý giúp giá trị xe có thể tăng lên gấp vài lần.
Bien so o to rat dep duoc de xuat dau gia voi muc khoi diem 200 trieu dong
 Đề xuất giá khởi điểm 200 triệu đồng với biển số “rất đẹp” cho ôtô.
Do đó, ông đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị quyết những số bắt buộc đấu giá gồm những số được sắp xếp theo quy tắc khoa học. Đồng thời, đề nghị bổ sung mức giá khởi điểm biển số rất đẹp của những số này là 200 triệu đồng.
Những số bắt buộc đấu giá là số Bộ Công an đã đề xuất trước đây, và bổ sung thêm gồm có 5 số giống nhau, 4 số đầu, 4 số cuối giống nhau, có 5 số tiến đều, 4 số cạnh nhau tiến đều; 3 số tiến đều và 2 số cuối giống nhau; có các số lớn hoặc 2 cặp số đối xứng như 288.89; các số lớn và tăng dần như 566.79 hoặc 123.33, 344.55.
Bien so o to rat dep duoc de xuat dau gia voi muc khoi diem 200 trieu dong-Hinh-2
Những số bắt buộc đấu giá là số Bộ Công an đã đề xuất trước đây, và bổ sung thêm gồm có 5 số giống nhau, 4 số đầu, 4 số cuối giống nhau. 
Theo vị đại biểu này, số lượng của nhóm số này chiếm 2,42% tổng kho số. Ông Cảnh khẳng định, đề xuất này có tính khả thi cao, theo cơ quan soạn thảo, giá khởi điểm bình quân khoảng 5% giá trị xe.
Hiện nay, có nhiều dòng xe sang có giá từ 3 - 40 tỷ đồng, nếu tính theo 5% thì sẽ là 150 triệu - 2 tỷ đồng, số lượng dòng xe sang này chiếm khoảng 2,5% tổng số xe dưới 9 chỗ đã bán ra trong những năm vừa qua. Còn kho số bắt buộc đấu giá đề xuất như trên chiếm 2,4% tổng kho số, 2 bên chênh lệch chỉ 0,1%. Như vậy, xác suất người có xe sang đấu giá được hết kho biển số đẹp cao, giúp giá trị xe tăng vài trăm triệu.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Cảnh cũng đề xuất nghiên cứu về quy định thu hồi biển số nếu trong 12 tháng người trúng đấu giá không đăng ký biển số cho xe. Cơ quan soạn thảo nên bổ sung quy định người trúng đấu giá nếu có hợp đồng mua xe ôtô mới sẽ được gia hạn thời hạn đăng ký phương tiện thêm 6 tháng, tổng là 18 tháng và thêm 12 tháng, tổng là 24 tháng đối với người trúng đấu giá từ 200 triệu đồng trở lên.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN