Bị Viettel tố dán chồng 40.000 thẻ định danh thu phí không dừng, VETC nói gì?

Công ty VETC (chủ thẻ Etag) khẳng định VETC chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”.
Liên quan đến việc Viettel có văn bản gửi Bộ GTVT nêu Công ty TNHH thu phí không dừng VETC dán chồng gần 40.000 thẻ định danh trên các phương tiện đã mở tài khoản ePass, gây thiệt hại gần 6 tỉ đồng, cuối ngày hôm nay, 10/8, Công ty VETC (chủ thẻ Etag) đã phát đi thông tin khẳng định, cho đến cuối ngày hôm nay, VETC chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”.
Thực tế cho đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về “lỗi dán chồng thẻ ETC” .
VETC đang phối hợp, làm việc với Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Công ty VDTC để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.
Bi Viettel to dan chong 40.000 the dinh danh thu phi khong dung, VETC noi gi?
 Kiểm tra, dán thẻ thu phí ETC của nhân viên Công ty VETC trên cao tốc.
Theo ghi nhận của Công ty VETC, trong quá trình vận hành thu phí không dừng ETC trên các tuyến đường cao tốc, trạm thu phí có ghi nhận các lỗi thẻ ETC phổ biến như lỗi kích hoạt tài khoản giao thông ảo, là trường hợp trên xe chưa dán thẻ ETC và không có sự đồng ý của chủ phương tiện nhưng xe đã bị kích hoạt tài khoản giao thông.
Chính sách của VETC chỉ dán thẻ cho trường hợp kích hoạt ảo khi có yêu cầu, chấp thuận của chủ phương tiện và tuân thủ hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Về lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ: VETC tiến hành kích hoạt khi nhận được yêu cầu của chủ phương tiện và xác minh lại chủ phương tiện đã đủ điều kiện kích hoạt; thẻ đã được dán trên xe, giấy tờ chứng minh chính chủ phương tiện, văn bản đồng ý chấp thuận của chủ phương tiện.
Về lỗi dán nhiều thẻ vật lý cho cùng 1 xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của nhà cung cấp khác, VETC khẳng định, doanh nghiệp không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ.
“VETC có trách nhiệm hướng dẫn đào tạo nhân viên, cộng tác viên, đại lý uỷ quyền tuân thủ, thực hiện nghiêm túc quy trình dán thẻ và nghiệm thu hồ sơ dán thẻ, liên tục kiểm tra giám sát, biện pháp khắc phục các lỗi thẻ, điều chỉnh hành vi vi phạm (vô tình, cố tình). Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý uỷ quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ, khắc phục vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật” thông báo của VETC nêu.
Ngoài ra, còn lỗi vật lý của thẻ ETC đã dán trên xe do lỗi kỹ thuật như lão hoá, dán sai vị trí, sai quy cách và chất lượng lượng thẻ, VETC tiến hành thu hồi, thay thế thẻ mới với các thẻ VETC tại các điểm dịch vụ của VETC. VETC không có chính sách thay thế, đổi trả với thẻ của VDTC đã dán trên xe và đã kích hoạt tài khoản giao thông.
Trong văn bản báo cáo và kiến nghị gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VETC đã kiến kiến nghị thanh tra toàn diện và tuyên huỷ tất cả các tài khoản giao thông bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành.
Đồng thời ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC (chất lượng thẻ, vị trí dán trên xe, thông số kỹ thuật khác..) để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ.
Theo Ngân Tuyền/ An ninh Thủ đô

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN