Bí thư TP HCM Nguyễn Văn Nên: Phải hành động để xứng đáng với sứ mệnh đầu tàu

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm cấp bách TP đề ra, phải chú ý đến thể chế, các chính sách thông thoáng.

Tại hội nghị sơ kết kinh tế - xã hội năm 2022 của TP.HCM mới đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, Bộ Chính trị đã quán triệt TP.HCM tiếp tục bứt phá để giữ vững sứ mệnh đầu tàu của cả nước. Do đó, năm 2023, toàn TP phải hành động quyết liệt để xứng đáng với sứ mệnh này.

Bi thu TP HCM Nguyen Van Nen: Phai hanh dong de xung dang voi su menh dau tau-Hinh-3

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, thành phố phải hành động quyết liệt để xứng đáng với sứ mệnh đầu tàu kinh tế của cả nước

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, đây là sứ mệnh không hề đơn giản, nhưng buộc TP phải hành động quyết liệt để tương xứng với sứ mệnh đó. Phải dự báo được tình hình năm 2023, lường trước khó khăn ở chỗ nào, vướng mắc ở đâu để có những giải pháp phù hợp, những kịch bản ứng phó để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tạo bứt phá trong năm 2023, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân và Trung ương.

Theo đó, với nhiệm vụ năm 2023, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, trước những biến động có thể xảy ra, TP không để bị động, bất ngờ. Cụ thể, phải tập trung tháo gỡ nhiều điểm nghẽn mà kết thúc năm 2022 đã chỉ ra như: Giải ngân vốn đầu tư công thấp, phối hợp giữa các ngành với nhau và giữa ngành với địa phương chưa chặt chẽ, thực hiện hiệu quả công việc chưa cao…

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm cấp bách TP đề ra, phải chú ý đến thể chế, các chính sách thông thoáng.

“Đừng để người dân, doanh nghiệp phải chờ quy định này, quy định khác. Chúng ta phải chạy tháo gỡ cho họ. Trong điều hành thì phải có yếu tố năng động, dám nghĩ, dám làm, không máy móc, rập khuôn. Cuộc sống luôn năng động nên người điều hành cũng phải năng động, thích ứng nhưng phải nắm vững đường lối, chủ trương chính sách pháp luật để không chệch đường ray” - Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Cũng theo Bí thư TP.HCM, TP đã đặt ra mục tiêu phấn đấu GRDP năm 2023 tăng từ 7,5-8%, do vậy cần phải phấn đấu hết mình để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, TP đã nhận ra điểm nghẽn lớn nhất là sự phối hợp giữa các sở, ngành và quận, huyện chưa đồng bộ thì phải tháo gỡ được điểm nghẽn này. Thực tế, nhiều cán bộ còn ngại ngần, băn khoăn, lo lắng trong chỉ đạo, trước việc đặt bút ký một vấn đề gì đó. Nhưng đã ngồi vào cương vị lãnh đạo thì phải hành động, không chần chừ, do dự.

Trong hành động thì tư cách đạo đức, thái độ phục vụ là quan trọng chứ không chỉ là trình độ. Phải biết làm gì cho dân, cho nước trên cương vị của mình, đó là sự tự trọng tối thiểu.

Bứt phá về phát triển hạ tầng

Theo Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi, TP đặt mục tiêu năm 2023 là năm bứt phá về kinh tế, để lấy lại những gì đã mất do hai năm bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Do đó, điều tiên quyết là cải cách hành chính mạnh mẽ, tháo gỡ các điểm nghẽn mà năm 2022 chưa làm được. Đặc biệt là điểm nghẽn về sự phối hợp chưa tốt, chưa đồng bộ giữa các sở, ngành và địa phương… khiến nhiều dự án bị kẹt, giải ngân đầu tư công thấp.

Nếu các điểm nghẽn này được tháo gỡ, cơ chế thông thoáng thì sự bứt phá mới đạt mục tiêu. Khi đó, TP sẽ đẩy mạnh bứt phá về hạ tầng, là điều cốt lõi để phát triển nhanh, bền vững.

Bi thu TP HCM Nguyen Van Nen: Phai hanh dong de xung dang voi su menh dau tau-Hinh-4

Năm 2023, TP.HCM đẩy mạnh thực hiện các dự án hạ tầng, dự án đầu tư công. Ảnh: HNM

Qua đó, Chủ tịch TP.HCM cho rằng, năm 2023, TP quyết tâm tạo đột phá chuyển biến về hạ tầng, cố gắng đưa vào sử dụng các dự án lớn, công trình trọng điểm như: Dự án metro số 1; dự án chống ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1; khởi công dự án Vành đai 3; khẩn trương thực hiện dự án metro 2, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; dự án nâng cấp Quốc lộ 50; khởi công sớm dự án Rạch Xuyên Tâm…

“Cả hệ thống chính trị phải tập trung cao độ hoàn thành các dự án trọng điểm, tạo sự bứt phá về hạ tầng để mục tiêu bứt phá về kinh tế đạt hiệu quả, đưa TP phát triển nhanh, bền vững như kỳ vọng”, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi nói.

Hồ Văn/VNN

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN