PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê: Bác sĩ chuyển từ công sang tư không phải chảy máu chất xám

Theo PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, dù làm việc ở cơ sở y tế công hay tư thì nhân viên y tế vẫn phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân.

Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm về quản lý nguồn nhân lực và sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 vào hai ngày 5 và 6/8/2022.

Theo PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, Việt Nam hiện có 1.400 bệnh viện công lập và 326 bệnh viện ngoài công lập, hơn 30.000 phòng khám tư nhân và 11.500 trạm y tế xã, phường. Hệ thống y tế ngoài công lập mới chỉ chiếm khoảng 5,6% giường bệnh.

PGS.TS.BS Luong Ngoc Khue: Bac si chuyen tu cong sang tu khong phai chay mau chat xam
Theo PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê dù làm việc ở cơ sở y tế công hay tư, nhân viên y tế vẫn phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân

Trong khi đó, theo nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, đặt mục tiêu cụ thể: Đến năm 2025, tỷ lệ giường bệnh tư nhân đạt 10%; đến năm 2030, tỷ lệ giường bệnh tư nhân đạt 15%.

PGS.TS.BS Lượng Ngọc Khuê chia sẻ thêm, trong một diễn đàn về quản lý bệnh viện Châu Á - Thái Bình Dương với chủ đề “Công - Tư”, nhiều nước đã đặt câu hỏi “Theo ông, Việt Nam cần bao nhiêu bệnh viện ngoài công lập?”, ông đã không ngần ngại trả lời “50 - 50 (Fifty - Fifty).” 

PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê cũng yêu cầu Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam đưa ra những đề xuất nhằm hoàn thiện chính sách tạo điều kiện hệ thống y tế tư nhân phát triển.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam, hiện nay, từ đại dịch Covid-19, nhiều vấn đề thách thức đã được đặt ra cho cả cơ sở y tế công lập lẫn tư nhân: nguồn nhân lực, thiếu giường bệnh, thiếu bệnh viện…

Cũng tại tọa đàm về quản lý nguồn nhân lực ngành y tế, đặc biệt là y tế tư nhân, PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê khẳng định: “Hệ thống y tế tư nhân có rất nhiều kinh nghiệm hay trong quản lý bệnh viện, thu hút nguồn nhân lực.

Trong thời gian vừa qua nhân viên y tế chuyển từ công sang tư không phải là chảy máu chất xám. Bởi, dù làm việc ở cơ sở y tế công hay tư họ vẫn phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân. Ngành y tế cả công lẫn tư đều lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn và hài lòng người bệnh.”

PGS.TS.BS Luong Ngoc Khue: Bac si chuyen tu cong sang tu khong phai chay mau chat xam-Hinh-2
Ngành y tế cả công lẫn tư đều lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn và hài lòng người bệnh.  

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM, nếu một bác sĩ ở bệnh viện công khi sang bệnh viện tư có cơ hội phát triển, giúp cho bệnh nhân nhiều hơn, đây không phải là chảy máu chất xám.

Nhưng đứng ở góc độ người quản lý một cơ sở y tế, nếu chi phí đào tạo nhân sự sử dụng nguồn của bệnh viện, nhà nước sau khi ra trường và làm việc một thời gian, họ chuyển sang bệnh viện tư, PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc cho rằng “đây có thể xem là chảy máu chất xám.”

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc chia sẻ thêm, ở bệnh viện ông, những người mong muốn ra đi, ông sẽ ủng hộ. Nhưng muốn như thế, bệnh viện phải có nguồn nhân lực chuyên môn rất lớn, khi một người ra đi sẽ là cơ hội phát triển trong tương lai cho họ cũng là cơ hội cho những người ở lại.

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN