Bệnh nhân phi công người Anh còn nhiễm trùng màng phổi

BN vẫn còn tình trạng nhiễm trùng màng phổi, nên chưa thể ghép phổi và cần tiếp tục điều trị nội khoa để hạn chế tình trạng nhiễm trùng.
Ngày 19/5, hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế tiếp tục có cuộc hội chẩn đánh giá về sức khoẻ và công tác chuẩn bị ghép phổi cho BN91 (phi công người Anh). Bệnh nhân nhập viện ngày 18/3, đến 20/5 đã được điều trị 2 tháng. Trong đó có 46 ngày phải chạy ECMO, hơn 20 ngày thở máy mở nội khí quản.
Hiện BN91 đã được điều trị hết vi rút SAR-COV-2 với 5 lần âm tính liên tiếp trong 10 ngày qua. Kết quả chụp CT mới nhất cho thấy phổi của BN91 có mức đông đặc từ 90% xuống còn 80%.
Tuy nhiên, phần lớn 2 lá phổi vẫn đông đặc, tiên lượng dè dặt. BN vẫn còn tình trạng nhiễm trùng màng phổi, nên chưa thể ghép phổi và cần tiếp tục điều trị nội khoa để hạn chế tình trạng nhiễm trùng.
Benh nhan phi cong nguoi Anh con nhiem trung mang phoi
Bệnh nhân 91 là phi công người Anh đang được chuẩn bị ghép phổi. 
Hiện bệnh nhân không sốt, vẫn tiếp tục ECMO ngày thứ 44 và phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ thuật này. Người bệnh sắp được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị hồi sức tích cực.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, hội đồng chuyên môn và các chuyên gia sẽ tiếp tục cùng hội chẩn về trường hợp bệnh nhân này khi cần thiết.
Cũng trong sáng nay, thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Việt Nam có tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 7.945.
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN