Bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tăng

Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, hiện điều trị khoảng 20 bệnh nhân Covid-19. Trong đó 1 bệnh nhân thở máy, 1 bệnh nhân thở oxy dòng cao (HFNC).

Bà N.T.C (75 tuổi, TP Thủ Đức, TP HCM) bị xơ gan. Ngày 31/7, bệnh nhân ho, sốt, sau đó không thuyên giảm, kèm theo tiêu chảy nên gia đình đưa đến bệnh viện thăm khám.

Qua sàng lọc, các bác sĩ ghi nhận bà C dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 nên chuyển bệnh nhân vào vào Khoa Nhiễm D.

Benh nhan Covid-19 tai Benh vien Benh Nhiet doi tang
Bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 chủ yếu là người lớn tuổi, có bệnh nền, cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh nhi… 

Theo BSCKII Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, tuần trước, khoa chỉ có 5 - 7 trường hợp Covid-19, thì hiện nay, số ca đã tăng gấp hai, gấp ba.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cũng tiếp nhận 1 bệnh nhi có biểu hiện ho, sốt, qua khám sàng lọc phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. Em của bệnh nhi này cũng có triệu chứng sốt

Người mẹ đưa đi khám. Kết quả, hai mẹ con đều dương tính Covid-19. Do người mẹ mang thai nên cả 3 mẹ con được cách ly chung tại Khoa Nhiễm D để theo dõi.

BSCKII Nguyễn Thanh Phong khuyến cáo, bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 chủ yếu là người lớn tuổi, có bệnh nền, cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh nhi… Trong đó, nhiều người chưa tiêm đủ các mũi vắcxin ngừa Covid-19.

Bác sĩ Phong nhấn mạnh, số ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng tiếp tục tăng. Chúng tôi sẵn sàng hội chẩn chuyên môn với các bệnh viện ở tỉnh để tránh chuyển viện không an toàn, có nguy cơ tử vong cao.

Người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, có bệnh lý nền, trẻ em cần tiêm vắcxin ngừa Covid-19 đầy đủ, đặc biệt là các mũi nhắc lại để hạn chế khả năng nhập viện, giảm tình trạng chuyển biến nặng và nguy cơ tử vong.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã cảnh báo về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến rất phức tạp tại Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng văcxin ngừa Covid-19 và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mới đây.

Trong 07 tháng đầu năm 2022, dịch bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia tiếp tục ghi nhận số mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi, nhất là đại dịch Covid-19 với sự xuất hiện của những biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh.

Bên cạnh đó, các bệnh sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ và viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân tiếp tục xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Đối với bệnh sốt xuất huyết, từ đầu năm 2022 đến nay cả nước ghi nhận 136.075 trường hợp mắc bệnh, trong đó 45 bệnh nhân đã tử vong.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, trong nước đã ghi nhận gia tăng trở lại các ca mắc Covid-19, nhiều bệnh nhân phải nhập viện điều trị và nhiều ca bệnh chuyển nặng trong thời gian gần đây.

Cùng với đó, sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến thể Omicron như BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn các biến thể trước và mới nhất là các biến thể BA.2.12.1, BA.2.75 gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN