Bắt cựu đại tá liên quan dự án gần trăm triệu USD

Cựu đại tá lập công ty giả, làm giả con dấu của Bộ Quốc phòng, làm giả hồ sơ để tham gia đấu thầu các gói rà phá bom mìn trên địa bàn miền Trung.
Tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Thái Vĩnh Tính (ngụ TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cựu Đại tá - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng 384 thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12 - Bộ Quốc phòng).
Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, sau khi thôi chức giám đốc tại một công ty thuộc Binh đoàn 12 với quân hàm Đại tá, ông Thái Vĩnh Tính đã lập công ty giả, làm giả con dấu của Bộ Quốc phòng, làm giả hồ sơ Trung tâm Dò tìm xử lý bom mìn vật liệu nổ Trường Sơn để tham gia đấu thầu các gói rà phá bom mìn trên địa bàn miền Trung.
Bat cuu dai ta lien quan du an gan tram trieu USD
 Ông Tính đã làm giả hồ sơ để trúng thầu gói rà phá bom mìn nghĩa trang xã Bảo Ninh (Quảng Bình).
Cuối năm 2017, cùng với số giấy tờ làm giả nói trên, ông Tính nộp hồ sơ tham gia gói thầu: “DH/NT.03 - rà phá bom mìn xây dựng Nghĩa trang xã Bảo Ninh” do Ban Quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới làm chủ đầu tư và trúng thầu với giá trị thanh toán hơn 612 triệu đồng. Đây là gói thầu được thực hiện từ vốn đối ứng của địa phương nằm trong hai gói vốn vay gần 100 triệu USD của Ngân hàng ADB và Ngân hàng WB, do Ban quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu làm chủ đầu tư.
Theo Trương Tấn Lâm, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới, người được phân công phụ trách gói thầu DH/NT.03 cho biết: Trước khi tham gia gói thầu DH/NT.03, công ty giả của ông Tính đã tham gia nhiều gói thầu và trúng thầu rà phá bom mìn trên địa bàn miền Trung và Quảng Bình, cộng với hồ sơ dự thầu ông Tính làm rất chặt chẽ nên không thể phát hiện đó là hồ sơ giả. Sau khi trúng thầu, ông Tính triển khai nhân lực thực hiện rà phá bom mìn và hoàn thành như hợp đồng đã ký, nên phía Ban QLDA phải thanh toán tiền cho công ty ông ấy.
Được biết, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã nhiều lần làm việc với ông Lâm và những người liên quan nhưng chưa tìm thấy dấu hiệu thông đồng, cố ý làm trái, hay thiếu trách nhiệm… trong vụ việc nói trên.
Liên quan gói vốn vay gần 100 triệu USD để xây dựng hạ tầng và cải thiện môi trường TP Đồng Hới (Quảng Bình), tính đến thời điểm hiện nay đã có tổng cộng 7 người bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến 3 gói thầu rà phá bom mìn. Trong đó 6 người bị bắt về tội “Thiếu trách nhiệm gậy hậu quả nghiêm trọng”, do gây thất thoát gần 6,5 tỷ đồng; riêng ông Tính bị bắt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”
Theo Hoàng Nam/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN