Bác sĩ bệnh viện Trưng Vương phẫu thuật 'chui' thu lợi tiền tỉ

Thanh tra TP.HCM kết luận tại Khoa Bỏng - tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương xảy ra nhiều sai phạm trong việc hành nghề và thu, chi tài chính từ năm 2012 - 2018.

Kết quả thanh tra cho thấy, từ năm 2012 - 2018 có 11 bác sĩ (BS) ở Khoa Bỏng, tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện (BV) Trưng Vương mà tại thời điểm phẫu thuật thì không có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ.

Trong đó có bác sĩ Võ Kế Đạt đến thời điểm thanh tra (năm 2020) vẫn chưa có chứng chỉ hành nghề lĩnh vực này. Tại khoa này không xây dựng quy trình khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú; không lập kế hoạch phẫu thuật trong tuần trình ban giám đốc để tổ chức cuộc phẫu thuật…

Bac si benh vien Trung Vuong phau thuat 'chui' thu loi tien ti
 Hàng loạt sai phạm được chỉ ra tại Bệnh viện Trưng Vương.

Trong các sai phạm, nghiêm trọng nhất là sai phạm trong thực hiện thu, chi tài chính. Cụ thể, từ năm 2012 - 2018, khoa bỏng, tạo hình thẩm mỹ thu từ hoạt động thẩm mỹ và các hoạt động khám, chữa bệnh bỏng là hơn 71 tỷ đồng. 

Với bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ có sử dụng vật liệu nhân tạo (VLNT), BS tư vấn lựa chọn VLNT và giá cả; nếu bệnh nhân đồng ý làm trọn gói (bao gồm cả VLNT) thì BS nhờ điều dưỡng của khoa thu hộ tiền công thủ thuật, phẫu thuật, chi phí vật tư y tế, VLNT. 

Sau đó, điều dưỡng nộp lại tiền về Phòng Tài chính - kế toán của BV; riêng tiền VLNT thì giữ lại chuyển cho BS để thanh toán với các công ty bán VLNT và giữ lại phần chênh lệch. Việc sử dụng VLNT, thanh toán tiền VLNT tại khoa diễn ra trực tiếp giữa các BS và các công ty.

Trình bày với Thanh tra TP.HCM, bà Vũ Thị Thu Nhàn, điều dưỡng của khoa, cho biết để tránh nhầm lẫn thu tiền của bệnh nhân, đóng tiền công phẫu thuật cho BV và trả lại tiền thừa cho BS, từ tháng 7/2014 - 8/2018 bà thực hiện ghi chép vào sổ riêng để theo dõi. Khi bà vắng mặt thì có 3 điều dưỡng khác thu thay. 

Tất cả có 3 cuốn sổ được bà Nhàn ghi chép lại việc thu tiền của 616 bệnh nhân với tổng số hơn 15 tỷ đồng. Còn theo số liệu báo cáo của BV Trưng Vương, từ năm 2012 - 2018, khoa đã thực hiện thủ thuật, phẫu thuật cho 1.237 bệnh nhân có sử dụng VLNT, nộp tiền cho BV hơn 10 tỷ đồng.

KLTT nêu rõ, việc BS, điều dưỡng của khoa tự thu tiền của bệnh nhân thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ là không đúng chức năng, nhiệm vụ theo các quy định của Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM. 

Việc các BS hưởng tiền chênh lệch (từ VLNT – PV) là thu lợi trái pháp luật, lợi dụng việc công để thu lợi riêng, phải kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm.

Bac si benh vien Trung Vuong phau thuat 'chui' thu loi tien ti-Hinh-2
 Đội ngũ bác sĩ tại bệnh viện Trưng Vương. Ảnh: Tuổi trẻ.

Trước đó, theo nguồn tin từ Zing, các cơ quan chức năng tại TP.HCM nhận được đơn tố cáo cho thấy, một số bác sĩ tại Khoa Bỏng - THTM của BV Trưng Vương tự thu tiền vật liệu thẩm mỹ của bệnh nhân nhưng một phần khoa này nộp về cho BV, số còn lại 5 bác sĩ chia nhau.

Thanh tra TP.HCM cũng yêu cầu 2 bác sĩ N.N.N., V.A.M. nộp lại số tiền thu lợi trái pháp luật từ năm 2012 đến năm 2017 là hơn 5,4 tỷ đồng. Trong giai đoạn trên, bác sĩ N. đã nhận khoản chênh lệch trái pháp luật khi thực hiện phẫu thuật, thủ thuật cho bệnh nhân là hơn 2,6 tỷ đồng, bác sĩ M. nhận hơn 2,8 tỷ đồng.

Trong quá trình kiểm tra hồ sơ bệnh án, đoàn thanh tra còn nhận thấy chỉ có các trường hợp bệnh nhân đặt túi ngực là được dán tem nhãn hiệu vật liệu nhân tạo trên hồ sơ. Những hồ sơ của bệnh nhân thực hiện độn mũi, cằm, tiêm chất làm đầy da thì phần lớn không dán tem nhãn hiệu, nguồn gốc xuất sứ. 

Đối với những sai phạm trên, Chánh thanh tra TP.HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo, giao Giám đốc Sở Y tế phối hợp với thanh tra thu hồi khoản thu lợi trái pháp luật đã xác minh. Các cá nhân, tập thể sai phạm trong điều hành, quản lý tài chính, đấu thầu mua sắm cần được kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN