Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục ra 'tối hậu thư' thu hồi 28 ha đất vàng ven biển

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu UBND TP Vũng Tàu sớm lập đồ án 1/500, hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng trước ngày 25/6 để tổ chức bán đấu giá.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản số 6923 gửi Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND TP Vũng Tàu và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh về phương án đấu giá 2 khu đất dự án mũi Nghinh Phong và dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân - Bãi Sau (bãi biển Thùy Vân).

Theo đó, UBND tỉnh thống nhất đề xuất với đề xuất của Sở Tài nguyên - Môi trường về phương án đấu giá 2 khu đất dự án này.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên - Môi trường hoàn thiện dự thảo văn bản của UBND tỉnh trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để báo cáo Ban Thưởng vụ Tỉnh ủy. Thời hạn hoàn thành trước ngày 18/6.

Sớm hoàn thiện thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, đề xuất chủ trương đầu tư trên khu đất có diện tích 13,8ha tại mũi Nghi Phong để tổ chức bán đấu giá theo tiến độ đã được phê duyệt.

UBND TP Vũng Tàu sớm tổ chức lập, điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 trục đường Thủy Vân. Bên cạnh đó, sớm hoàn tất việc bồi thường, giải phóng mặt bằng phần diện tích phí biển trục đường Thủy Vân, giao đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh để tổ chức bán đấu giá. Thời hạn hoàn thành trước ngày 25/6.

Ba Ria - Vung Tau tiep tuc ra 'toi hau thu' thu hoi 28 ha dat vang ven bien
 Khu đất tại mũi Nghinh Phong

Được biết, kế hoạch bán đấu giá các khu đất công của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khu đất mũi Nghinh Phong có diện tích 21,7 ha, trong đó có 7,9ha sẽ thực hiện giao khu vực biển không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất và 13,8ha. Dự kiến khu đất sẽ được đưa ra đấu giá vào quý II/2022 với mức dự kiến hơn 1.494 tỷ đồng.

Đây là một khu đất vàng khi một mặt giáp biển, một mặt giáp núi, nằm ngay điểm tiếp giáp giữa 2 đường bờ biển Thùy Vân - Hạ Long đẹp nhất TP Vũng Tàu.

Theo Quyết định số 3421 ngày 16/12/2019, mật độ xây dựng tại khu đất là 25%, được xây tối đa 3 tầng đối với công trình tại các khu vực có ký hiệu D14C, D14D, D14E; Được xây tối đa 28 tầng đối với công trình trên khu vực có ký hiệu D14A và D14B

Trong khi đó, Khu vực bãi tắm Thùy Vân rộng khoảng 28 ha, kéo dài 3km từ cổng khu du lịch Paradise đến đường Phan Chu Trinh. Năm 1996, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Công ty đầu tư xây lắp BRVT (thời điểm này là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước - hiện nay là Công ty Cổ phần Bất động sản và Đầu tư VRC) làm chủ đầu tư xây dựng bãi tắm Thùy Vân.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho thấy, đến nay rất nhiều doanh nghiệp du lịch lớn đã "xí phần" bãi biển Thùy Vân, sử dụng nhiều năm nay như: Công ty CP Du lịch và Thương mại DIC, Công ty CP Du lịch Nghinh Phong, Công ty CP Khách sạn Du lịch Tháng Mười, Công ty CP Du lịch Quốc tế Vũng Tàu….

Điều đáng nói nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng nhiều công trình trái phép, không phép tại khu vực bãi tắm này. Thế nhưng, đa số chưa được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra xử lý. Vì vậy đã dẫn đến việc không quản lý chặt chẽ đất đai, hạ tầng mà Nhà nước đã đầu tư tại dự án bãi tắm Thùy Vân.

Ba Ria - Vung Tau tiep tuc ra 'toi hau thu' thu hoi 28 ha dat vang ven bien-Hinh-2
 Toàn cảnh  khu vực bãi tắm Thuỳ Vân (Bãi Sau).

Thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi nộp ngân sách nhà nước theo quy định số tiền hơn 326 tỷ đồng đối với 9 doanh nghiệp. Trong đó Công ty VRC phải nộp gần 36,7 tỷ đồng trong cả 2 giai đoạn từ năm 1996 đến 2017.

Thu hồi nộp ngân sách số tiền hơn 25,6 tỷ đồng là khoản tiền ngân sách tỉnh đã đầu tư 6 công trình hạ tầng kĩ thuật mà một số doanh nghiệp sử dụng nhưng không nộp tiền thuê hạ tầng từ trước đến nay.

Sau kết luận của cơ quan thanh tra, để thu hồi lại diện tích bãi biển đẹp nhất TP Vũng Tàu này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định số 2315 ngày 13/8/2021 để thu hồi diện tích này, giao TP Vũng Tàu tiếp nhận quản lý, lập phương án sử dụng.

UBND TP Vũng Tàu làm việc với các đơn vị liên quan yêu cầu 9 doanh nghiệp nêu trên phải bàn giao mặt bằng trước ngày 15/3. Giao các cơ quan của thành phố kiểm đếm công trình xây dựng có phép, không phép, sai phép. Khi thu hồi diện tích 28 ha sẽ bồi thường những tài sản hợp pháp, không bồi thường những công trình xây không phép, sai phép.

Tuy nhiên đến thời hạn cuối, chính quyền TP Vũng Tàu không thể thu hồi được diện tích đất vàng này vì vướng mắc về căn cứ thu hồi đất tại quyết định số 2315 nên Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh chưa trình UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường cho các doanh nghiệp nêu trên.

Ba Ria - Vung Tau tiep tuc ra 'toi hau thu' thu hoi 28 ha dat vang ven bien-Hinh-3
 Quá thời hạn 31/5 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục kinh doanh, chưa bàn giao.

Mới đây nhất, trao đổi với báo chí, ông Vũ Hồng Thuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, TP Vũng Tàu đã làm việc trực tiếp lẫn gửi thông báo trực tiếp đến 9 doanh nghiệp đang sử dụng, kinh doanh trên 28 ha đất bãi biển Thùy Vân phải bàn giao lại mặt bằng trước ngày 31/5.

Nếu các doanh nghiệp không tự giác bàn giao thì UBND TP Vũng Tàu sẽ lập kế hoạch và thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Ngoài ra, UBND TP Vũng Tàu cũng yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nội dung liên quan đến số tiền còn nợ ngân sách hơn 326 tỷ đồng theo kết luận của Thanh tra tỉnh

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV, đã hết thời hạn bàn giao nhưng các doanh nghiệp quản lý vẫn tổ chức kinh doanh dịch vụ. Nhiều nhà hàng, khách sạn vẫn hoạt động bình thường, một số ít ngưng hoạt động vì vắng khách thuê….

Như vậy, đây là 2 lần “thời hạn cuối” mà TP Vũng Tàu đưa ra để thu hồi 28 ha nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Được biết, các doanh nghiệp có kiến nghị được tiếp tục sử dụng diện tích này cho đến khi tìm được nhà đầu tư mới nên TP Vũng Tàu đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo kế hoạch sau khi thu hồi, TP Vũng Tàu sẽ bàn giao khu đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để lên phương án tổ chức đấu giá.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN