Bà mẹ đơn thân chết khi chờ xe buýt về quê

Một bà mẹ đơn thân ở Philippines đã tử vong trong thời gian chờ bắt xe buýt để về quê giữa lúc nước này áp đặt lệnh phong tỏa vì COVID-19.
Theo CNN, cái chết của Michelle Silvertino, bà mẹ đơn thân 33 tuổi, sau khi cố chờ để bắt xe buýt về quê giữa lệnh phong tỏa đã khiến dư luận Philippines phẫn nộ.
Silvertino được phát hiện bất tỉnh trên một cây cầu đi bộ dọc đường cao tốc ở thủ đô Manila vào ngày 5/6.
Bà mẹ đơn thân 4 con định bắt xe buýt để về nhà ở Calabanga, tỉnh Camarines Sur, cách Manila hơn 400 km về phía đông nam. Tuy nhiên, do lệnh phong tỏa vì COVID-19, không có phương tiện giao thông công cộng nào hoạt động.
Chính vì vậy, Silvertino đã đi bộ từ thành phố Quezon, phía bắc Manila, tới thành phố Pasay, với hy vọng có thể bắt được xe từ đây. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của cô đều vô vọng và cô bị mắc kẹt trên cây cầu đi bộ trong vài ngày. Sivertino được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh trên cầu và sau đó được tuyên bố tử vong tại bệnh viện.
Ba me don than chet khi cho xe buyt ve que giua phong toa
Nhiều lao động ở Philippines bị mắc kẹt do lệnh phong tỏa. Ảnh: CNN. 
Cái chết của cô làm dấy lên sự phẫn nộ tại Philippines và hashtag #Công lý cho MichelleSilvertino được chia sẻ rộng rãi trên Twitter. Người dân khắp cả nước đã tham gia vào chiến dịch truyền thông xã hội kêu gọi công lý cho Silvertino, đồng thời chỉ trích chính quyền vì đã không tìm cách hỗ trợ những người lao động mắc kẹt như Silvertino.
Trước đó, vào tháng 3/2020, Chính phủ Philippines đã áp đặt lệnh phong tỏa nhằm ngăn làn sóng lây lan của dịch COVID-19, trong đó có việc tạm ngừng các dịch vụ giao thông công cộng ở đảo Luzon, bao gồm cả khu vực Manila, và yêu cầu người dân ở nhà.
Sau gần 80 ngày, các lệnh hạn chế ở thủ đô Philippines bắt đầu được nới lỏng vào ngày 1/6 và phương tiện công cộng được phép hoạt động lại một phần. Tuy nhiên, xe buýt liên tỉnh vẫn bị cấm.

Mời độc giả xem thêm video: WHO chính thức đặt tên cho virus corona mới là SARS-CoV-2 (Nguồn video: VTC14)

Sau vụ việc của Silvertino, chính quyền Philippines tuyên bố sẽ hỗ trợ các lao động bị mắc kẹt trở về quê.
"Không ai muốn sự việc đó xảy ra. Bây giờ, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp để những trường hợp đáng tiếc như Silvertino sẽ không tái diễn. Chúng tôi đưa ra chính sách mới để giúp tất cả những người đang bị mắc kẹt trong sân bay và bến xe buýt", người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Harry Roque, nói.
Thông báo cho biết thêm rằng những lao động mắc kẹt sẽ được xét nghiệm nhanh COVID-19 trước khi lên xe về quê.
Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN