776 cá nhân và công ty bị đề nghị tạm dừng giao dịch tài sản vì liên quan vụ Vạn Thịnh Phát

Sở KH-ĐT TP Hà Nội vừa có thông báo đề nghị dừng ngay mọi hoạt động giao dịch đối với tài sản của 776 cá nhân và công ty có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Sở KH&ĐT TP Hà Nội vừa có thông báo về việc tạm dừng giao dịch đối với tài sản của nhiều cá nhân, công ty được xác định có liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và một số đơn vị.

Thông báo của Sở KH&ĐT TP Hà Nội xuất phát từ yêu cầu phối hợp của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, nhằm phục vụ điều tra vụ án cũng như ngăn chặn việc tẩu tán tài sản.

776 ca nhan va cong ty bi de nghi tam dung giao dich tai san vi lien quan vu Van Thinh Phat

Hai bị can Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân đã bị bắt tạm giam. Ảnh: Bộ Công an

Theo danh sách, 14 cá nhân có tài sản trên địa bàn Hà Nội được nêu tên, trong đó có bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Trương Huệ Vân (Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor), Hồ Bửu Phương (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát)…

762 công ty được liệt kê, trong đó có Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông,...

Thông báo này đề nghị các cá nhân, công ty này tạm dừng ngay mọi hoạt động liên quan đến việc giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, tặng, cho, cầm cố, thế chấp đối với cổ phần/phần vốn góp thuộc sở hữu của mình.

Thông báo cũng được gửi đến các sở, ngành thành phố cùng UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan để biết và thực hiện.

Trước đó, đầu tháng 10-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác minh một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc phát hành trái phiếu, huy động tiền của nhà đầu tư, của các công ty, đơn vị liên quan Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông và một số đơn vị liên quan.

Căn cứ kết quả điều tra, công an ra quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam bốn bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân, Hồ Bửu Phương và Nguyễn Phương Hồng (trợ lý Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an, đây là vụ án rất khó đối với lực lượng thực thi pháp luật trong quá trình trinh sát, điều tra, khởi tố.

Tướng Xô khẳng định Ban chuyên án đã cân nhắc rất kỹ lưỡng; cân nhắc các yếu tố và mục tiêu của quyết định khởi tố vụ án kể trên nhằm bảo đảm tính thượng tôn pháp luật, để pháp luật được thực hiện một cách nghiêm minh, với phương châm làm một vụ cảnh tỉnh cả một vùng, cả một lĩnh vực.

Cùng đó là bảo đảm thị trường trái phiếu, chứng khoán, tài chính, ngân hàng hoạt động lành mạnh, ổn định, bền vững, đúng cơ chế thị trường, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, bảo đảm lợi ích người dân và doanh nghiệp.

TUYẾT PHAN/Pháp luật TP HCM

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN