3 dấu mốc “đen tối” nhất trong lịch sử nhân loại

Lịch sử nhân loại ghi nhận một số dấu mốc "đen tối" khi xảy ra những sự kiện tồi tệ như chiến tranh, thảm họa thiên nhiên... gây ra nhiều biến động lớn.
3 dau moc “den toi” nhat trong lich su nhan loai
Năm 536 là một trong những dấu mốc "đen tối" nhất trong lịch sử nhân loại. Khi ấy, vụ phun trào núi lửa kinh hoàng ở Iceland đã thải ra hàng triệu tấn tro bụi vào khí quyển. Từ đó, một thảm họa chưa từng có về biến đổi khí hậu xảy ra.  

3 dau moc “den toi” nhat trong lich su nhan loai-Hinh-2
 Hậu quả trước tiên là châu Âu và nhiều khu vực chìm vào trong âm u tĩnh mịch suốt 18 tháng. Ánh Mặt trời giảm đi, kéo theo đó là những ảnh hưởng đến khí hậu.

3 dau moc “den toi” nhat trong lich su nhan loai-Hinh-3
 Nhiệt độ mùa hè năm 536 giảm xuống 1,5 độ C - 2,5 độ C. Sự việc này mở đầu một thập kỷ lạnh giá nhất thế giới ghi nhận trong hơn 2.300 năm qua. Cùng với đó, hạn hán kéo dài, nạn đói, dịch bệnh lây lan ra phần lớn các khu vực trên Bắc bán cầu.

3 dau moc “den toi” nhat trong lich su nhan loai-Hinh-4
 Sự kiện nghiêm trọng xảy ra trong năm 536 "đen tối" đã gây tác động lớn đến nền kinh tế. Thế giới chịu tổn thất này trong ít nhất 100 năm. 

3 dau moc “den toi” nhat trong lich su nhan loai-Hinh-5
Vào năm 1918, thế giới trải qua khoảng thời gian đen tối khi một đại dịch tồi tệ xảy ra. Đó là đại dịch cúm Tây Ban Nha. Những ca mắc cúm đầu tiên được ghi nhận ở châu Âu vào tháng 3/1918. 

3 dau moc “den toi” nhat trong lich su nhan loai-Hinh-6
Sau đó, đại dịch cúm Tây Ban Nha lan rộng ra nhiều nước trên thế giới. Do dịch bệnh lây lan nhanh chóng nên số người tử vong tăng cao.  

3 dau moc “den toi” nhat trong lich su nhan loai-Hinh-7
Theo ước tính, đại dịch cúm Tây Ban Nha đã cướp đi sinh mạng của khoảng 25 - 50 triệu người. Với con số này, đây là một trong những dịch bệnh gây thương vong lớn nhất trong lịch sử nhân loại. 

3 dau moc “den toi” nhat trong lich su nhan loai-Hinh-8
Năm 1945 là một dấu mốc đau thương trong lịch sử nhân loại. Đây là năm cuối cùng của Thế chiến 2 - một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất thế giới. Vào tháng 8/1945, Mỹ thả 2 quả bom nguyên tử xuống 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. 

3 dau moc “den toi” nhat trong lich su nhan loai-Hinh-9
Hai vụ nổ bom hạt nhân này khiến hơn 400.000 người thương vong. Cùng với đó, hai thành phố của Nhật Bản bị phá hủy nghiêm trọng về cơ sở vật chất. 

3 dau moc “den toi” nhat trong lich su nhan loai-Hinh-10
Sau khi Thế chiến 2 kết thúc, Nhật Bản mất nhiều năm để tái thiết hai thành phố Hiroshima và Nagasaki, khắc phục hậu quả do vụ nổ bom hạt nhân gây ra. 

Mời độc giả xem video: Phần Lan có nữ Thủ tướng 34 tuổi , trẻ nhất thế giới. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN