Xả nước không đậy nắp bồn cầu để lại hậu quả nào?

Khi xả nước không đậy nắp bồn cầu, nước sẽ bắn ra ngoài rất nhiều, quỹ đạo khuếch tán của các hạt nước li ti mang theo vô số vi khuẩn.
Theo Tạp chí Khoa học Trung Quốc, mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã sử dụng tia laser xanh và thiết bị camera để ghi lại bằng chứng về việc nếu không đóng nắp bồn cầu khi xả nước sẽ có tác hại thế nào.
Báo cáo liên quan đã được đăng trên tạp chí Scientific Reports vào ngày 8/12 vừa qua. Lần đầu tiên, nghiên cứu đã cho thấy, khi xả nước bồn cầu không đậy nắp, nước sẽ bắn ra ngoài rất nhiều, quỹ đạo khuếch tán của các hạt nước li ti mang theo vô số vi khuẩn cũng rất rộng, thực sự rất đang lo ngại.
Xa nuoc khong day nap bon cau de lai hau qua nao?
 Hình ảnh quay chụp được cho thấy quỹ đạo và vận tốc của các hạt nước khi xả bồn cầu không đậy nắp. 
Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng một số hạt nhỏ sẽ vô tình được thải vào không khí khi xả nước trong nhà vệ sinh.
Những hạt này vận chuyển mầm bệnh như E. coli, Clostridium difficile và Adenovirus, gây rủi ro phơi nhiễm cho mọi người, đặc biệt là những người sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Hình ảnh trực quan về phơi nhiễm bệnh tiềm ẩn này sẽ khiến mọi người cảnh giác hơn.
Tác giả nghiên cứu, Giáo sư John Crimaldi, hiện đang làm việc tại Đại học Colorado Boulder cho biết, nghiên cứu này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp về sức khỏe cộng đồng bằng cách tạo ra những hình ảnh trực quan sống động.
Ngoài ra, việc hiểu quỹ đạo và vận tốc của các hạt này là rất quan trọng để giảm rủi ro phơi nhiễm thông qua các chiến lược thông gió khử trùng hoặc thiết kế xả nước nhà vệ sinh được cải thiện.
Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng máy đếm hạt quang học để đo kích thước và số lượng hạt trong không khí, họ phát hiện ra rằng các hạt nhỏ hơn không chỉ lơ lửng trong không khí lâu hơn mà còn có thể xâm nhập sâu vào phổi, gây ra nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe.
Những phát hiện trên có thể đáng lo ngại, nhưng chúng cung cấp những thông tin và hướng dẫn hữu ích cho các chuyên gia y tế công cộng để cải thiện thiết kế hệ thống ống nước, khử trùng và thông gió cho nhà vệ sinh, từ đó giảm nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh trong nhà vệ sinh công cộng.

Mời quý độc giả xem thêm video: Phương pháp mới phát hiện vi khuẩn trong vài phút. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo Sina)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN