Vụ khủng bố 11/9: Tình báo Mỹ biết dấu hiệu báo trước?

Trước khi xảy ra vụ khủng bố 11/9, tình báo Mỹ đã phát hiện một số dấu hiệu báo trước về sự kiện kinh hoàng này. Dù vậy, giới chức trách Mỹ không thể kịp thời ngăn chặn thảm kịch tồi tệ xảy ra năm 2001.
Vu khung bo 11/9: Tinh bao My biet dau hieu bao truoc?
 Theo các tài liệu được công bố, trước khi xảy ra vụ khủng bố 11/9/2001, FBI và CIA đã nắm được một số dấu hiệu báo trước về việc tổ chức al Qaeda sẽ thực hiện vụ tấn công thảm khốc.

Vu khung bo 11/9: Tinh bao My biet dau hieu bao truoc?-Hinh-2
Cụ thể, vào tháng 9/1999. Thư viện Quốc hội Mỹ công bố báo cáo cảnh báo về việc có khả năng xảy ra một vụ tấn công khủng bố bằng máy bay. 

Vu khung bo 11/9: Tinh bao My biet dau hieu bao truoc?-Hinh-3
 Đến tháng 7/2001, các nhân viên tình báo của FBI phát hiện thông tin về việc một số học viên tại các trường dạy lái máy bay ở Mỹ có thể là thành viên của al Qaeda.

Vu khung bo 11/9: Tinh bao My biet dau hieu bao truoc?-Hinh-4
 Tiếp đó, ngày 10/7/2001, đặc vụ FBI Kenneth Williams gửi lên cấp trên báo cáo về những người đàn ông Trung Đông được huấn luyện tại các trường bay khu vực Phoenix. Đặc vụ Mỹ này suy đoán những người trên có thể có liên hệ với al Qaeda.

Vu khung bo 11/9: Tinh bao My biet dau hieu bao truoc?-Hinh-5
Vào ngày 6/8/2001, Tổng thống Mỹ khi ấy là George W. Bush nhận được một bản ghi nhớ có tiêu đề "Osama bin Laden quyết tâm tấn công nước Mỹ". 

Vu khung bo 11/9: Tinh bao My biet dau hieu bao truoc?-Hinh-6
 Ngày 23/8/2001, CIA gửi một bức điện khẩn tới FBI, Bộ Ngoại giao, Hải quan và INS, cảnh báo về những cá nhân có liên quan đến thủ lĩnh al Qaeda là bin Laden.

Vu khung bo 11/9: Tinh bao My biet dau hieu bao truoc?-Hinh-7
Đến ngày 4/9/2001, các cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Bush thông qua bản dự thảo kế hoạch ứng phó với mạng lưới khủng bố al Qaeda.  

Vu khung bo 11/9: Tinh bao My biet dau hieu bao truoc?-Hinh-8
Tiếp đến, nhóm cố vấn dự định trình bản dự thảo trên cho Tổng thống Bush vào ngày 10/9. Thế nhưng, Tổng thống Mỹ khi ấy chưa thông qua dự thảo. Một ngày sau, vụ tấn công khủng bố đẫm máu xảy ra khiến hàng ngàn người thương vong. 

Vu khung bo 11/9: Tinh bao My biet dau hieu bao truoc?-Hinh-9
Sau khi vụ khủng bố 11/9 xảy ra, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu nhận ra có nhiều dấu hiệu cảnh báo về sự kiện kinh hoàng từ vài năm trước.  

Vu khung bo 11/9: Tinh bao My biet dau hieu bao truoc?-Hinh-10
 Vì vậy, một số người cho rằng, nếu CIA và FBI xử lý tốt những thông tin tình báo nắm được để bắt giữ những tên không tặc thì có thể vụ khủng bố đẫm máu ngày 11/9/2001 đã không xảy ra.

Mời độc giả xem video: Nhóm đối tượng gây rối ở Đồng Tâm nhận tài trợ của tổ chức khủng bố. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN