Vụ Bệnh viện Thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn: Cần đình chỉ hoạt động 24 tháng?

Bác sĩ phụ trách chuyên môn kỹ thuật btước chứng chỉ hành nghề, nhưng cơ sở làm đẹp vẫn ngang nhiên hoạt động. Doanh nghiệp quá coi thường luật pháp? hay công tác hậu kiểm tra giám sát cơ sở sai phạm sau xử phạt còn buông lỏng?
Vừa qua, Tri thức và Cuộc sống đăng bài viết: “Vẫn hoạt động dù đang bị phạt, bệnh viện Thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn nói gì?” theo đó, Công ty TNHH Bệnh viện chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn (781/C9 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP HCM) mắc nhiều lỗi vi phạm như: Người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có mặt tại cơ sở trong thời gian cơ sở đăng ký hoạt động mà không ủy quyền cho người khác theo quy định; Thay đổi người hành nghề nhưng không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi rõ, đầy đủ các mục có trong hồ sơ bệnh án theo mẫu quy định của pháp luật; Không hội chẩn khi đã điều trị những bệnh nhân không có tiến triển tốt hoặc có diễn biến xấu đi.
Vu Benh vien Tham my Korean Star - Sao Han: Can dinh chi hoat dong 24 thang?
Bệnh viện Korean Star - Sao Hàn bị Thanh tra Sở y tế xử phạt, tước chứng chỉ hành nghề của bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở 02 tháng
Với những sai phạm trên, đơn vị này bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt 42 triệu đồng, tước chứng chỉ hành nghề của ông Lê Ngô Khánh Huy – người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở trong thời hạn 02 tháng, buộc cơ sở chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh.
Tuy nhiên, theo phản ảnh của bạn đọc và qua thực tế của phóng viên cho thấy, Bệnh viện Thẩm mỹ Korean - Star Sao Hàn vẫn mở cửa hoạt động tư vấn, phẫu thuật thẩm mỹ cho khách.
Theo Luật sư Tô Ngọc Minh Tuấn – Văn phòng Luật sư Trần Công Ly Tao (TP HCM), bác sĩ phụ trách chuyên môn, kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bị tước chứng chỉ hành nghề nhưng cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động thì đó là hoạt động “chui”.
Vu Benh vien Tham my Korean Star - Sao Han: Can dinh chi hoat dong 24 thang?-Hinh-2
Bác sĩ  chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở bị tước chứng chỉ 02 tháng, nhưng cơ sở vẫn hoạt động, là hoạt động "chui"
Theo quy định tại Điều 39 Vi phạm quy định về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/09/2020 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021), mức phạt tiền cao nhất từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là “Đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng đối với hành vi quy định tại các điểm a và đ khoản 6 Điều này”. Mức phạt này quá thấp so với lợi nhuận từ việc thực hiện dịch vụ thẩm mỹ “chui”. Cần tăng nặng mức phạt tiền tương ứng với các dịch vụ làm đẹp, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn từ 06 tháng trở lên.
Chia sẻ thêm góc nhìn, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TPHCM cho biết, việc vi phạm hành chính nhiều lần không được coi là tình tiết tăng nặng hình phạt, nên các phòng khám, cơ sở làm đẹp chỉ đối mặt với đúng mức phạt đã quy định tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP.
Nguy hiểm nhất khi các cơ sở hoạt động “chui” thì hồ sơ bệnh án của người đến khám sẽ không được lưu trữ kỹ càng, bởi trong thời gian này cơ sở không được quyền hoạt động nên việc lập hồ sơ bệnh án sẽ gây bất lợi.
“Cần phải xây dựng thêm một số biện pháp xác minh sai phạm hữu hiệu hơn, hậu kiểm tra giám sát hoạt động các cơ sở sai phạm cũng quan trọng không kém khi phát hiện sai phạm, quy định thêm điều kiện để hạn chế quyền lực của các cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề” – Luật sư Nguyễn Văn Hậu nhấn mạnh.
Hương Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN