Vịt cao su thả bồn tắm của trẻ có hàng triệu vi khuẩn

Những chú vịt cao su màu vàng dễ thương có lẽ là một trong những món đồ chơi nhà tắm được trẻ em yêu thích nhất. Thật khó tin rằng món đồ chơi tưởng vô hại này lại ẩn chứa nhiều nguy cơ sức khỏe với bé.
Các nhà khoa học đã cắt đôi một con vịt cao su để tìm hiểu xem bên trong thứ đồ chơi nhà tắm này đang che giấu điều gì.
Nếu cắt đôi một con vịt cao su đã dùng được một thời gian, bạn có thể bị sốc
Một trong những điều tuyệt vời nhất khi chơi với vịt cao su trong bồn tắm là hiệu ứng phun nước giúp trẻ giải trí. Nhưng điều gì thực sự xảy ra khi nước lọt vào bên trong đồ chơi cao su?
Vit cao su tha bon tam cua tre co hang trieu vi khuan
Những chú vịt cao su màu vàng dễ thương có lẽ là một trong những món đồ chơi nhà tắm được trẻ em yêu thích nhất.  
Thực tế, phòng tắm ấm và ẩm ướt tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm phát triển, và đồ chơi trong nhà tắm cũng không ngoại lệ. Theo thời gian, bề mặt bên trong của đồ chơi bị nhiễm bẩn và sau đó tất cả các vi khuẩn và nấm này sẽ thoát ra khỏi đồ chơi khi trẻ bóp nó.
Vit cao su tha bon tam cua tre co hang trieu vi khuan-Hinh-2
Một con vịt cao su đã qua sử dụng có thể chứa hàng triệu tế bào nấm và vi khuẩn. 
Một nhóm các nhà khoa học từ Eawag (Viện Khoa học và Công nghệ Thủy sản Liên bang Thụy Sĩ), ETH Zurich (một trường đại học nghiên cứu công lập ở thành phố Zürich) và Đại học Illinois đã nghiên cứu vấn đề này. Họ đã thực hiện các thí nghiệm với đồ chơi tắm đã qua sử dụng và đồ chơi tắm mới sau khi mô phỏng cách sử dụng của trẻ 11 tuần tuổi trong điều kiện gia đình. Sau đó, các nhà nghiên cứu cắt đồ chơi để có cái nhìn sâu hơn về bề mặt bên trong của chúng.

Mời độc giả theo dõi video "Lệch chuẩn thần tượng ở trẻ và những hệ lụy". Nguồn: VTV24.

Một con vịt cao su đã qua sử dụng có thể chứa hàng triệu tế bào nấm và vi khuẩn
Tùy thuộc vào điều kiện thí nghiệm, bề mặt bên trong của những con vịt cao su đã cắt có chứa từ 5 triệu đến 75 triệu tế bào nấm và vi khuẩn trên mỗi 0,155 inch vuông (1 cm vuông). Vi khuẩn gây bệnh tiềm tàng được tìm thấy trong quá trình nghiên cứu bao gồm Legionella.
Vit cao su tha bon tam cua tre co hang trieu vi khuan-Hinh-3
“Những món đồ chơi nhà tắm sử dụng lâu ngày có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt, tai hoặc thậm chí đường tiêu hóa”. 
Vậy đâu là nguyên nhân khiến nấm và vi khuẩn phát triển bên trong đồ chơi nhà tắm? Theo các nhà nghiên cứu, nguyên liệu nhựa mà những món đồ chơi này được làm là nguyên nhân. Thông thường những vật liệu này được làm bằng chất lượng kém và chúng có thể “giải phóng một lượng đáng kể các hợp chất cacbon hữu cơ”.
Nó thậm chí còn tồi tệ hơn khi các yếu tố tắm khác được thêm vào. Hãy tưởng tượng điều gì thực sự xảy ra khi một em bé đang chơi với một con vịt cao su trong bồn tắm. Vật liệu của đồ chơi cho phép vi khuẩn và nấm phát triển, bản thân nước bị nhiễm vi khuẩn từ cơ thể người, bụi bẩn bên ngoài và dấu vết của các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Trẻ em, sức khỏe còn non yếu, sẽ phun nước từ bên trong đồ chơi và tiếp xúc với nước bẩn đó. Tất nhiên, điều này không chỉ đúng đối với vịt mà còn đúng với các đồ chơi tắm khác cùng loại, được làm bằng vật liệu tương tự.
Phát biểu về mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe của vịt cao su, chuyên gia Frederik Hammes từ Eawag lưu ý: “Những món đồ chơi nhà tắm sử dụng lâu ngày có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt, tai hoặc thậm chí đường tiêu hóa”.
Một trong những giải pháp có thể là đóng lỗ khi mua vịt để nước không bao giờ lọt vào bên trong.
Thảo Nguyên (Theo BS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN