Viên uống bổ sung dược sĩ khuyên tránh vì hiệu quả không cao

Thực phẩm chức năng ngày càng phổ biến, là nguồn bổ sung dưỡng chất quan trọng. Nhưng, có những viên uống dược sĩ khuyên tránh. 
Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao
 Thực phẩm chức năng chứa dưỡng chất nhất định, nhiều người dùng chúng để tăng cường sức khỏe. Tuy vậy, chuyên gia cho biết một số viên uống bổ sung hại nhiều hơn lợi. (Ảnh minh họa)
 
Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao-Hinh-2
  Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quy định chất bổ sung là một dạng thực phẩm, không phải thuốc. Thực phẩm chức năng không bị giám sát chặt chẽ giống như thuốc. Điều này đôi khi khiến lợi ích và tác dụng phụ của chúng không được thử nghiệm nghiêm ngặt. Ảnh: Boldsky. 

Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao-Hinh-3
 Về vấn đề sử dụng thực phẩm chức năng, Tessa Spencer - chuyên gia dược phẩm cộng đồng và y học chức năng khuyên nên cân nhắc, đặc biệt là 4 loại thực phẩm bổ sung dưới đây. (Ảnh minh họa)
 
Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao-Hinh-4
 Sản phẩm từ quả cơm cháy giúp tăng cường miễn dịch. Spencer cho rằng lợi ích sản phẩm chiết xuất từ quả cơm cháy đặc biệt đáng ngờ. Ảnh: Boldsky.  

Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao-Hinh-5
Chia sẻ với Best Life, Spencer cho biết: “Nghiên cứu sơ bộ cho thấy quả cơm cháy có thể làm giảm triệu chứng của bệnh cúm hoặc các bệnh viêm đường hô hấp. Vậy nhưng, nghiên cứu lâm sàng cho thấy nó không giúp làm giảm thời gian mắc bệnh”. (Ảnh: Shutterstock) 

Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao-Hinh-6
Spencer cũng tiết lộ, kết quả nghiên cứu chỉ ra lợi ích sức khỏe của chiết xuất từ quả này rất nhỏ. Nó được thực hiện bởi chính các công ty bán sản phẩm từ quả cơm cháy nên tính xác thực cần quan tâm. Thêm vào đó, nhiều sản phẩm chứa chiết xuất quả cơm cháy có thông tin thành phần sai lệch. Những chất này đôi khi không tinh khiết, bị pha loãng hoặc thậm chí không chứa thành phần của quả cơm cháy. Thay vào đó, người ta sử dụng chiết xuất từ gạo đen. (Ảnh minh họa)

Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao-Hinh-7
 Biotin cho tóc, da và móng. Trong khi nhiều người dùng biotin với hi vọng giúp làm đẹp da, tóc và móng thì Spencer cho rằng nó thực sự là “trò lừa”. (Ảnh: Shutterstock)
 
Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao-Hinh-8
 Lý giải ý kiến của mình, Spencer cho biết, năm 2017, một nghiên cứu về tác dụng của bổ sung biotin được thực hiện. Những người tham gia gồm người uống rượu, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, người dùng thuốc trị động kinh trong hơn một năm. Ảnh: Boldsky. 

Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao-Hinh-9
 Sau thời gian sử dụng biotin, sức khỏe da, móng và tóc họ có sự cải thiện. Vậy nhưng, Spencer cho biết đây là nhóm người rất hiếm khi thực sự thiếu hụt biotin. Thực tế, chưa có thử nghiệm về tác dụng của biotin ở những người bình thường, khỏe mạnh. (Ảnh minh họa)

Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao-Hinh-10
 Dầu cá. Dầu cá là một trong những viên uống bổ sung thường dùng để cải thiện sức khỏe tim mạch. Vậy nhưng Spencer cho biết bản thân sẽ không dùng chúng. Theo bà, dầu cá cung cấp nguồn chất béo lành mạnh. Vậy nhưng các chất ô nhiễm công nghiệp và thuốc diệt côn trùng cũng có thể tìm thấy trong các sản phẩm bổ sung chiết xuất từ cá và dầu nhuyễn thể. (Ảnh: iStock)

Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao-Hinh-11
 Thay vì cung cấp omega – 3 từ dầu cá, bạn có thể bổ sung 250mg omega – 3 chuỗi dài EPA/DHA không chứa chất ô nhiễm có nguồn gốc từ nấm men hoặc tảo mỗi ngày. (Ảnh minh họa)

Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao-Hinh-12
 Vitamin C liều cao để ngừa cảm lạnh. Vitamin C là thực phẩm bổ sung rất phổ biến song Spencer lại tránh dùng những sản phẩm này. Theo bà, hầu hết sản phẩm bổ sung vitamin C đều cung cấp lượng vitamin nhiều hơn mức cần thiết trong ngày. (Ảnh: Shutterstock)

Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao-Hinh-13
 Tiêu thụ quá nhiều vitamin C không mang tới tác dụng phụ khủng khiếp. Vậy nhưng, lượng vitamin C dư thừa sẽ sớm được đào thải ra ngoài theo đường nước tiểu. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang phí tiền vô ích. (Ảnh minh họa)

Vien uong bo sung duoc si khuyen tranh vi hieu qua khong cao-Hinh-14
 Thay vì bổ sung vitamin C liều cao, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C như ớt vàng, ớt đỏ, cam, cải xoăn, dâu tây... (Ảnh minh họa)
 

Mời độc giả xem thêm video: Bắt quả tang đối tượng sản xuất, buôn bán thuốc BVTV giả ở An Giang. (Nguồn video: THDT)

Định Tâm (Theo Bestlifeonline)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN