Viên dạ dày Cẩm Sâm Vàng và Eflowe vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên dạ dày Cẩm Sâm Vàng và Eflowe vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
Theo đó, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) đã vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm, quảng cáo gây hiều nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh bị cảnh báo gồm Viên dạ dày Cẩm Sâm Vàng và Eflowe. 
Vien da day Cam Sam Vang va Eflowe vi pham quy dinh cua phap luat ve quang cao
 Viên dạ dày Cẩm Sâm Vàng 
Cụ thể, trong thời gian vừa qua tại một số website/đường link có quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm, cụ thể tại đường link:
https://shopee.vn/AngelBone-b%E1%BB%95-sung-canxi-gi%E1%BA%A3m-nguy-c%C6%A1-lo%C3%A3ng-x%C6%B0%C6%A1ng-%28L%E1%BB%8D-60-vi%C3%AAn%29-i.272213388.9829458540; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Eflower trên trang https://shopee.vn/VITAMIN-E-400-EFLOWER-i.53396950.9155440039; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên dạ dày Cẩm Sâm Vàng trên trang https://www.sendo.vn/vien-da-day-cam-sam-vang-70984503.html/
Vien da day Cam Sam Vang va Eflowe vi pham quy dinh cua phap luat ve quang cao-Hinh-2
Thực phẩm bảo vệ sức Eflowe
Được biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Angelbone; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Eflower; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên dạ dày Cẩm Sâm Vàng do Công ty cổ phần dược phẩm Liên doanh Đức, địa chỉ:  số nhà 7, ngạch 23/20, ngõ 23, phố Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.
Hiện, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.
Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm tại đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Luật pháp hiện hành tại Việt Nam đã có những quy định rõ ràng về quảng cáo thực phẩm chức năng tại Luật Quảng cáo 2012, Luật an toàn thực phẩm 2010, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, Nghị định 15/2018/NĐ – CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm, Thông tư 09/2015/TT-BYT Quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Theo đó, một số quy định cơ bản trong thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng mà doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm bao gồm:

Quy định về điều kiện quảng cáo thực phẩm chức năng

Để được quảng cáo thực phẩm chức năng doanh nghiệp phải có giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và bản công bố sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận

Quy định về nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng

Nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng cần tuân thủ theo những quy định như sau:

– Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng trong bản công bố sản phẩm;

– Nội dung quảng cáo phải có những nội dung cơ bản bao gồm: tên thực phẩm; tên, địa chỉ của thương nhân đưa sản phẩm ra thị trường; tác dụng chính và tác dụng phụ của sản phẩm (nếu có);

– Nội dung quảng cáo không được sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;

– Trong nội dung quảng cáo phải có khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Quảng cáo trên báo nói, báo hình phải đọc rõ khuyến cáo, nếu quảng cáo trên các phương tiện khác thì khuyến cáo phải được thể hiện bằng chữ viết rõ ràng, có màu tương phản với màu nền.

Quy định về hồ sơ quảng cáo thực phẩm chức năng

Hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng bao gồm những giấy tờ như sau:

– Đơn đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo;

– Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và bản công bố sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân);

– Mẫu nhãn sản phẩm (bản có xác nhận của tổ chức, cá nhân);

– Nội dung quảng cáo: Đối với quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có kịch bản dự kiến quảng cáo và nội dung dự kiến quảng cáo ghi trong đĩa hình, đĩa âm thanh; đối với quảng cáo trên các phương tiện khác thì phải có ma két (mẫu nội dung) dự kiến quảng cáo (bản in màu có xác nhận của tổ chức, cá nhân).


Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN