Vì sao uống nước trà nổi váng có hại sức khỏe?

Trà xanh khi nguội sẽ có lớp váng, chạm vào sẽ vỡ ra thành từng mảng nổi trên bề mặt. Nhiều người băn khoăn uống vào có gây hại sức khỏe?
Vi sao uong nuoc tra noi vang co hai suc khoe?
Váng trà là hiện tượng thường gặp khi chúng ta để trà nguội mà không uống. Lúc này bề mặt tách trà sẽ xuất hiện một lớp váng mỏng. Khi chúng ta dùng thìa khuấy nhẹ thì lớp váng này sẽ vỡ ra. (Ảnh minh họa)

Vi sao uong nuoc tra noi vang co hai suc khoe?-Hinh-2
 Để hiểu đúng về hiện tượng trà xanh nổi váng, năm 1994, hai nhà hóa học yêu trà là Michael Spiro và Deogratius Jaganyi đến từ Khoa Hóa học, Đại học Hoàng gia London đã dành thời gian nghiên cứu về chúng. 

Vi sao uong nuoc tra noi vang co hai suc khoe?-Hinh-3
 Quá trình phân tích, các nhà khoa học nhận thấy phần váng không đơn thuần là lớp tinh dầu của trà. Ở đó, 15% thành phần của váng trà là calcium carbonate, 85% còn lại là các thành phần khoáng chất hoặc chất hữu cơ phức tạp. 

Vi sao uong nuoc tra noi vang co hai suc khoe?-Hinh-4
Các ion canxi và ion bicacbonat trong nước là yếu tố chính gây hình thành váng trà. Tuy nhiên, nếu thiếu một loại ion còn lại thì váng trà không thể xuất hiện. Điều này giải thích vì sao khi pha bằng nước cất trong phòng thí nghiệm, trà không bao giờ nổi váng. 

Vi sao uong nuoc tra noi vang co hai suc khoe?-Hinh-5
 Ngược lại, pha trà bằng nước “cứng” chứa thành phần canxi và magie thì trà sẽ nhanh chóng tạo váng khi nguội. Nước “cứng” là loại nước thường thấy ở mạch nước ngầm chảy qua khu vực có nhiều đá vôi hay đá phấn. Hiện nay phần lớn nước ở đô thị lớn là nước “cứng” vì các nhà cung cấp cố ý làm “cứng” nước để bảo vệ đường ống nước khỏi rỉ sét.

Vi sao uong nuoc tra noi vang co hai suc khoe?-Hinh-6
Ngoài độ “cứng” của nước ảnh hưởng đến sự hình thành váng trà, các nhà khoa học còn phát hiện pha trà trong môi trường nito, ngăn ngừa trà tiếp xúc với oxy trong không khí sẽ giúp trà không bị tạo váng. Có thể kết luận, váng trà chỉ hình thành trong môi trường có oxy. Quá trình hình thành váng trà phải trải qua phản ứng oxy hóa. 

Vi sao uong nuoc tra noi vang co hai suc khoe?-Hinh-7
Về vấn đề sức khỏe, các nhà khoa học cho biết váng trà nhìn không bắt mắt song chúng chỉ là một số hạt nhỏ không hòa tan bám trên bề mặt chất hữu cơ. Chúng không mùi, không gây độc cho cơ thể. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm thưởng thức nếu tách trà không may nổi váng. 

Vi sao uong nuoc tra noi vang co hai suc khoe?-Hinh-8
 Để tránh trà nổi váng không đẹp mắt, bạn nên pha trà, thưởng thức trà ngay khi còn nóng ấm, tránh đợi đến khi nguội mới uống.

Vi sao uong nuoc tra noi vang co hai suc khoe?-Hinh-9
 Sử dụng nước tinh khiết để pha trà; thêm chút cốt chanh, đường vào trà đen để tránh sự hình thành váng trà.

Mời độc giả xem thêm video: Uống trà xanh đúng cách để cơ thể khỏe hơn. (Nguồn video: VTV24)

Định Tâm (Theo PSC)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN