Vì sao thực khách phải trùm đầu khi ăn hoạ mi nướng?

Được biết, việc đội khăn trùm đầu là để né tránh ánh nhìn và sự phán xét của Chúa khi đã ăn thịt chim họa mi - một loài chim bé nhỏ và xinh đẹp.
Vi sao thuc khach phai trum dau khi an hoa mi nuong?
 Nhắc đến ẩm thực Pháp, mọi người thường nghĩ ngay đến các món ăn tinh túy và đẳng cấp bậc nhất thế giới. Thế nhưng ít ai biết được rằng, Pháp cũng là quê hương của những món ăn kinh dị, tàn nhẫn và tội lỗi bậc nhất. Trong số các món ăn gây tranh cãi, có món họa mi nướng.

Vi sao thuc khach phai trum dau khi an hoa mi nuong?-Hinh-2
 Họa mi là loài chim xinh đẹp, có tiếng hót thánh thót mê ly nên được nhiều người yêu thích. Chúng rất nhỏ, chỉ có trọng lượng khoảng 30g và khá hiếm. Khó có thể tưởng tượng, loại chim này lại có thể bị bắt giết tàn nhẫn vì thú vui ẩm thực của con người.

Vi sao thuc khach phai trum dau khi an hoa mi nuong?-Hinh-3
Tại Pháp, chim họa mi được săn lùng để làm món Ambelopoulia hay còn gọi là họa mi nướng. Đây là một món ăn xa xỉ chỉ dành cho giới quý tộc và những kẻ lắm tiền nhiều của.  

Vi sao thuc khach phai trum dau khi an hoa mi nuong?-Hinh-4
 Để làm được món ăn này, người ta đặt bẫy săn những con chim họa mi trưởng thành trong tự nhiên. Sau khi săn được, những con chim họa mi bị nhốt vào lồng chật hẹn để hạn chế tối đa sự di chuyển. 

Vi sao thuc khach phai trum dau khi an hoa mi nuong?-Hinh-5
 Tiếp đó, chúng được nhồi nhét ăn các loại ngũ cốc, thức ăn bổ dưỡng như hạt kê, nho khô, quả sung bất kể là có đói hay không. Thậm chí, để những con chim họa mi béo núc một cách nhanh chóng, người ta còn chọc mù mắt chúng, để chúng lầm tưởng lúc nào cũng là ban đêm, cần phải ăn nhiều hơn. 

Vi sao thuc khach phai trum dau khi an hoa mi nuong?-Hinh-6
 Sau khi đạt đủ trọng lượng cần thiết và độ béo hoàn hảo, đầu bếp sẽ thả chim họa mi trong rượu Armagnac để chúng chết từ từ. Quá trình này là để thịt chim ngấm dần vị ngọt của rượu và lớp da chuyển sang màu vàng ô liu. 

Vi sao thuc khach phai trum dau khi an hoa mi nuong?-Hinh-7
 Khi đã hoàn thành tất cả các bước trên, đầu bếp sẽ nêm và tẩm ướp thêm chút gia vị rồi đem nướng trong khoảng từ 6 - 8 phút. Sau khi nướng xong, chim họa mi sẽ có màu vàng óng và dậy lên mùi thơm vô cùng mê người. Tuy vậy, người ăn món này cũng cần tuân thủ nghi lễ đặc biệt, đó là trùm trắng lên đầu khi ăn.

Vi sao thuc khach phai trum dau khi an hoa mi nuong?-Hinh-8
 Theo truyền thống, thực khách ăn món họa mi nướng không được cắt chim thành từng miếng nhỏ và sử dụng dao, dĩa như bình thường. Họ phải nhai từ từ các phần, nhả xương và bỏ phần đầu.  Đồng thời, suốt quá trình, không được bỏ khăn trùm đầu xuống. 

Vi sao thuc khach phai trum dau khi an hoa mi nuong?-Hinh-9
 Được biết, việc đội khăn trùm đầu là để né tránh ánh nhìn và sự phán xét của Chúa khi đã ăn thịt chim họa mi - một loài chim bé nhỏ và xinh đẹp. 

Vi sao thuc khach phai trum dau khi an hoa mi nuong?-Hinh-10
 Chính vì sự man rợ trong khâu chế biến và số lượng loài chim họa mi ngày càng sụt giảm nghiêm trọng. Món ăn này gây tranh cãi rất lớn. Tuy vậy, vì mùi vị quá đỗi tuyệt vời nên nhiều người bất chấp rào cản đạo đức để ăn.

Vi sao thuc khach phai trum dau khi an hoa mi nuong?-Hinh-11
 Theo tìm hiểu, vàp năm 2007, chính phủ Pháp ban hành lệnh cấm săn bắt với mức phạt tối đa 6.000 Euro (khoảng 150 triệu đồng) để bảo vệ loài chim này. Việc giết và chế biến chim họa mi cũng bị cấm trên khắp châu Âu.

Vi sao thuc khach phai trum dau khi an hoa mi nuong?-Hinh-12
 Tuy vậy, hiện tại, món ăn này vẫn được lưu truyền, thị trường bán chim họa mi để làm thịt vẫn phát triển mạnh và giá cả thì ngày một đắt đỏ hơn. 

Mời quý độc giả xem video: Khám phá những món cơm ngon nhất Việt Nam nhìn mà phát thèm.



Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN