Vì sao phải uống thuốc đúng giờ?

Uống thuốc đúng giờ giúp phát huy tối đa tác dụng chữa bệnh của thuốc. Đồng thời, nó cũng hạn chế tác dụng phụ không mong muốn.
Uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng là một trong những lưu ý thường thấy mỗi khi bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân. Nguyên nhân bởi mỗi loại thuốc sẽ có thời điểm uống khác nhau. Về thời gian sử dụng, thuốc sẽ được chia ra thành 6 loại cơ bản dưới đây.
Thuốc uống khi đói: Thời điểm để uống nhóm thuốc này là ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, khi chưa nạp thức ăn vào cơ thể.
Thuốc uống trước bữa ăn: Nhóm thuốc cần uống trước bữa ăn chừng 15-30 phút.
Thuốc uống trong bữa ăn: Nhóm thuốc cần uống ngay trong bữa ăn.
Thuốc uống sau bữa ăn: Nhóm thuốc cần uống sau bữa ăn 15-30 phút để đạt được hiệu quả chữa bệnh tối đa.
Thuốc uống trước khi đi ngủ: Nhóm thuốc cần được uống trước khi đi ngủ 15-30 phút.
Thuốc uống khi cần thiết. Nhóm thuốc này chỉ được uống khi có triệu chứng. Chẳng hạn như thuốc có công dụng hạ sốt, giảm đau. Khi không có triệu chứng, cơ thể không những không nhận được tác dụng bổ trợ từ chúng mà còn có thể gây phản ứng có hại.
Vi sao phai uong thuoc dung gio?
 Uống thuốc đúng giờ giúp phát huy tối đa tác dụng điều trị bệnh. Ảnh minh họa
Về liều lượng, thuốc được chia thành các nhóm nhỏ:
Thuốc uống mỗi ngày 1 lần: Loại thuốc thường có kí hiệu là “Qd” sau tên thuốc. Khi uống, thuốc duy trì tác dụng trong cơ thể suốt 24 giờ. Chính vì vậy, loại thuốc này cần được uống vào thời điểm cố định trong ngày.
Thuốc uống ngày 2 lần. Loại thuốc thường có kí hiệu là “Bid”. Khi uống, thuốc duy trì hiệu quả trong 12 giờ. Cách dùng đúng là uống 12 giờ một lần.
Thuốc uống ngày 3 lần. Loại thuốc thường có kí hiệu “Tid”. Khi uống, thuốc có thể duy trì hiệu quả trong vòng 8 giờ. Cách uống đúng là mỗi lần cách nhau 8 giờ. Ví dụ, nếu lần đầu uống thuốc là 7h sáng thì lần tiếp theo là 15h và lần cuối là lúc 23h.
Uống sai liều lượng là hiểu lầm phổ biến nhất khi dùng thuốc. Người ta thường nhầm lẫn giữa “uống ngày 3 lần” với việc uống sau 3 bữa ăn. Điều này sẽ làm tăng nồng độ thuốc trong ngày và tăng tác dụng phụ không mong muốn. Nó cũng khiến việc uống thuốc khó có thể phát huy hiệu quả chữa bệnh, khiến tiền mất tật mang. Đây cũng là lý do nên uống thuốc đúng giờ.
Định Tâm (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN