Vì sao công ty An Phước có thể hoạt động vô tư trên đất quốc phòng?

“Hãy xin ý kiến trường Sĩ quan Lục quân 2” – Đó là lời đề nghị của ông Bùi Quang Thành - giám đốc cty TNHH phân bón hữu cơ An Phước khi phóng viên liên hệ phỏng vấn về việc chi nhánh cty này tại phường Tam Phước, TP Biên Hoà có dấu hiệu hoạt động trái phép trên đất quốc phòng và gây ô nhiễm môi trường.

Công ty tư nhân sản xuất phân bón trên đất quốc phòng?

Thời gian qua, VP đại diện TP HCM – Báo Tri thức và Cuộc sống liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty trách nhiệm hữu hạn phân bón hữu cơ An Phước (cty An Phước) có chi nhánh sản xuất tại phường Tam Phước, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường trên đất quốc phòng có diện tích 22.874mtại thửa đất số 75, tờ bản đồ địa chính số 24.

Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?
 Chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn phân bón hữu cơ An Phước tại phường Tam Phước, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai đang có rất nhiều vấn đề khiến người dân bức xúc.
Theo người dân, hàng ngày xe trọng tải lớn di chuyển thường xuyên bốc xếp hàng hóa, khiến tuyến đường Nguyễn Khắc Hiếu (bao gồm cả đường nhánh đi qua cty An Phước và 2 trục đường chính đi qua khu dân cư) vốn chỉ là đường đất và đường nhựa nông thôn phải thường xuyên chịu cảnh bụi bặm khi nắng, sình lầy khi mưa, ngoài ra các vấn đề về mùi khó chịu từ những nguyên liệu được tập kết và ủ ở ngoài trời, gần đường đi, an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng không đảm bảo trong nhiều năm nay nhưng không bị xử lí khiến dư luận bức xúc.
Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-2
Bãi tập kết, ủ nguyên liệu sản xuất ngoài trời của cty An Phước. (Hình ảnh ghi nhận ngày 20/09/2022

Có mặt tại thửa đất số 75, tờ 24 phường Tam Phước, khoảng 2/3 tổng diện tích thửa đất đang là xưởng sản xuất phân bón hữu cơ, đất sạch và tập kết nguyên liệu. Biển thông tin thể hiện đây là chi nhánh cty TNHH phân bón hữu cơ An Phước. Theo tìm hiểu của PV, thửa đất này hiện đang là đất quốc phòng, quy hoạch đất quốc phòng.

Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-3
Có 2 lối vào cty An Phước, lối thứ nhất, một bên là nhà công vụ, một bên là khu chăn nuôi tập trung của trường Sĩ quan Lục quân 2.
Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-4
 Ở lối vào thứ 2, chỉ cách cty An Phước khoảng hơn 200m là Nghĩa trang trường Sĩ quan Lục quân 2.

Nhiều thắc mắc từ người dân về ô nhiễm môi trường, nguyên tắc sản xuất phân bón hữu cơ, PCCC…

Qua quan sát, biển hiệu công ty không được treo phía ngoài công chính như thông thường mà được treo ở một nhà kho bên trong khu đất. Sau cánh cổng sắt một phần sân có mái che đây vừa là nơi đỗ ô tô tải mang biển kiểm soát 60C 420.25 vừa là nơi bốc xếp hàng hóa. 

Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-5
 Chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn phân bón hữu cơ An Phước tại phường Tam Phước, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai được cho là đang hoạt động trên đất quốc phòng, thuộc quản lý của trường Sĩ quan Lục quân 2. (Hình ảnh ghi nhận ngày 03/11/2022).
Xung quanh khu vực nhà xưởng cũng là nơi tập kết, ủ nguyên liệu sản xuất như sơ dừa, phân đã ủ sở có màu đen và một số nguyên liệu khác… một số nguyên liệu đã được đóng thành bao, tất cả đều được để trực tiếp trên đất, che phủ sơ sài bằng bạt.
Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-6
 Nguyên liệu được ủ, tập kết, đóng bao trong sân của cty An Phước. (Hình ảnh ghi nhận ngày 20/09/2022)
Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-7
Nguyên liệu được ủ, tập kết trong sân của cty An Phước có sự thay đổi, có thể thấy cty An Phước vẫn đang hoạt động. (Hình ảnh ghi nhận ngày 03/11/2022) 
Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-8
 Nguyên liệu được ủ, tập kết trực tiếp trên đất ở ngoài trời của cty An Phước. (Hình ảnh ghi nhận ngày 20/09/2022)
Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-9
 Nguyên liệu được ủ, tập kết trực tiếp trên đất ở ngoài trời của cty An Phước, có thể thấy cũng có sự thay đổi để chứng minh việc cty An Phước vẫn đang hoạt động như thông tin người dân phản ánh . (Hình ảnh ghi nhận ngày 03/11/2022)
Theo ông Q.V. một người dân sống tại phường Tam Phước, khu nhà xưởng sản xuất khá cũ, hàng ngày người dân chúng tôi có việc di chuyển trên nhánh đường Nguyễn Khắc Hiếu rất khó khăn vì “ổ voi” “ổ gà” và sình lầy, cùng với đó là tiếng máy móc vận hành phát ra tiếng kêu rít khó chịu, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng không lộ diện rõ ràng những hệ thống báo cháy, chữa cháy... Nguyên vật liệu và thành phẩm để trực tiếp trên nền đất, không có hệ thông thu gom nước thải, nước mưa, xử lý chất thải... Việc một nhà máy sản xuất phân bón trong điều kiện sơ sài nhưng vẫn hoạt động nhiều năm nay khiến người dân chúng tôi rất bức xúc.
Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-10
 
Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-11
 Con đường sình lầy ngay phía trước cty An Phước khiến người dân khó khăn trong việc di chuyển, nhất là khi xe tải cùng di chuyển.
Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-12
Hệ thống PCCC của cty An Phước dường như đúng như thông tin từ người dân: Nó không thể hiện rõ ràng. 
Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-13
 Khu sản xuất không những không có hệ thống PCCC mà còn rất nhếch nhác.
Ngoài ra, người dân cho biết thời gian đầu hoạt động thì nhân lực tại xưởng khá đông nhưng khoảng 2 năm gần đây thì chỉ có 2 người ở tại xưởng và sản xuất. Xe tải vận chuyển đến và đi vẫn thường xuyên hoạt động.
Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-14
 Khung cảnh tiêu điều ở khu vực văn phòng của cty An Phước đã minh chứng rõ hơn cho thông tin về nhân sự ít ỏi của cty này.
Doanh nghiệp đề nghị hãy xin ý kiến của trường Sĩ quan Lục quân 2?

Ngày 3/11/2022, PV đã liên hệ với UBND phường Tam Phước để xác minh thông tin, trong thời gian chờ UBND phường sắp xếp thời gian phản hồi, với mong muốn có thông tin khách quan, đa chiều từ các bên, trong hai ngày 3 và 4/11, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Bùi Quang Thành – Giám đốc cty An Phước ngỏ ý đến trụ sở đặt lịch làm việc theo quy trình để xác minh về nội dung bạn đọc phản ánh.

Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-15
 Một góc khu tập kết nguyên liệu sản xuất của cty An Phước, không hiểu vì lí do gì khiến ông giám đốc cty lại thông tin rằng chi nhánh này đang ngừng hoạt động?
Tuy nhiên, qua điện thoại ông Thành khẳng định chi nhánh công ty tại phường Tam Phước đang ngừng hoạt động. Sau đó, ông giám đốc lại “sửa” câu trả lời và cho biết: bên anh chỉ làm đất sạch, không có mùi gì và đề nghị phóng viên gửi hình ảnh giấy tờ (giấy giới thiệu, bản nội dung đề nghị làm việc) qua zalo của ông Thành do đang không ở trụ sở kèm theo thông báo: Báo bên em phải được hoạt động ở Việt Nam, phản ánh đúng sự thật, báo có quyền của báo, anh có quyền của anh, em nói sai là không được.
Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-16
 Lượng lớn thành phẩm đã đóng bao được tập kết ở bên ngoài khu vực sản xuất. (Hình ảnh ghi nhận ngày 03/11/2022).
 Đến khi phóng viên gửi thông tin theo đề nghị của ông Thành, thì lại nhận được thông báo: phóng viên muốn tìm hiểu và trao đổi gì thì phải xin phép trường Sĩ quan Lục quân 2.
Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-17
 Liệu những thông tin về hoạt động không phép trên đất quốc phòng, gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo các nguyên tắc sản xuất phân bón hữu cơ và PCCC có được các cơ quan chức năng xác minh?

Trước đó, ngày 11/11 ông Bùi Quang Thành đã liên hệ qua điện thoại với phóng viên về việc nhận được giấy mời làm việc của UBND phường Tam Phước và hỏi phóng viên có về UBND phường để làm việc cùng với mình không? Tuy nhiên, phóng viên không nhận được bất cứ thông tin nào từ phía UBND phường.

Vì sao UBND phường Tam Phước “im lặng”?

Ngày 10/11, ông Nguyễn Trí Tân - quyền Chủ tịch UBND phường Tam Phước đã đề nghị phóng viên liên hệ với ông Hùng – phó Chủ tịch UBND phường phụ trách lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, ông Hùng đã đề nghị phóng viên liên hệ với văn phòng để đặt lịch làm việc. 

Từ ngày 3/11 đến ngay đã 20 ngày sau nhiều lần đặt liên hệ đặt lịch, đến nay phía UBND phường Tam Phước và văn phòng ủy ban phường vẫn không thể sắp xếp một buổi làm việc với nhiều lý do “lãnh đạo đi vắng, đi họp”?

Vi sao cong ty An Phuoc co the hoat dong vo tu tren dat quoc phong?-Hinh-18
 Trước những thông tin vi phạm về môi trường, PCCC, xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất quốc phòng của cty An Phước, bao giờ thì UBND phường An Phước mới thông tin cho bạn đọc?

Được biết, cty TNHH phân bón hữu cơ An Phước có trụ sở tại phường Long Bình Tân, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Cty có ít nhất 2 chi nhánh sản xuất ở xã Cây Gáo (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) và phường Tam Phước (TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai).

Tuy nhiên, ngành nghề đăng kí kinh doanh của cty là xử lý và tiêu huỷ rác thải không độc hại. Để được sản xuất phân bón hữu cơ thì cty này cần được chấp thuận chủ trương và đảm bảo pháp lí về các vấn đề môi trường.

Vậy chi nhánh công ty An Phước đã đảm bảo pháp lý khi xây dựng nhà xưởng trên thửa đất 75 tờ bản đồ số 24 chưa, đã được chấp thuận chủ trương sản xuất phân bón hữu cơ và thực hiện đánh giá tác động môi trường, công tác đảm bảo PCCC trong sản xuất đã được thẩm định? Hiện trạng sản xuất có đảm bảo các quy định trong sản xuất phân bón hữu cơ (chất lượng máy móc, nhân lực, nơi lưu trữ nguyên liệu và sản phẩm, hệ thống xử lí chất thải nước thải, kiểm định sản phẩm trước khi đưa ra thị trường…) có đảm bảo? 

TTCS sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc 

Ngày 25/1/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Võ Cao Cường (Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tam Phước), Nguyễn Văn Đức (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tam Phước), Nguyễn Anh Thương và Vũ Văn Huy (công chức địa chính phường Tam Phước) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất,” quy định tại Điều 230, Bộ luật Hình sự. Mở rộng điều tra vụ án vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và vi phạm các quy định về quản lý đất đai, xảy ra tại Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, Chi nhánh thành phố Biên Hòa.
Ngọc Lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN