Vì sao 8 người trong một gia đình mắc ung thư?

Mới đây, thông tin 8 người trong một gia đình được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Theo thông tin đăng tải, cô La, 36 tuổi, đến từ Chiết Giang, Trung Quốc, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp ngay sau khi sinh đứa con thứ hai.
Sau khi thăm hỏi tình hình, bác sĩ bất ngờ phát hiện gia đình cô La còn có nhiều người khác mắc ung thư. Được biết, bà nội cô La mất sớm vì ung thư, bố mắc ung thư phổi, ung thư gan, anh trai bị ung thư hạch, hai người dì bị ung thư, bác ruột cũng bị ung thư gan. Tổng cộng, tính cả cô La, gia đình cô có tới 8 người mắc bệnh ung thư.
Sau đó, Bệnh viện Ung thư Chiết Giang đã tiến hành xét nghiệm gen trên 18 thành viên họ nhà nội của cô La và nhận thấy có sự trùng hợp đáng kể, kết quả chẩn đoán cuối cùng là Hội chứng Li-Fraumeni (Li-Fraumeni Syndrome, LFS).
Đây là hội chứng ung thư di truyền, có nghĩa là nguy cơ ung thư có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong gia đình, dẫn đến sự xuất hiện của các bệnh ung thư khác nhau ở nhiều cơ quan.
Vi sao 8 nguoi trong mot gia dinh mac ung thu?
8 người trong một gia đình mắc ung thư. Ảnh minh hoạ. 
Vì vậy, nếu trong gia đình có nhiều thành viên thuộc các thế hệ khác nhau mắc cùng một loại bệnh ung thư, có khối u ở cùng vị trí thì cần chú ý phát hiện sớm, phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị sớm.
Trên thực tế, phân nhóm gia đình là một đặc điểm của bệnh ung thư. Nếu ai đó trong gia đình được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, các thành viên khác trong gia đình phải chú ý.
Trong gia đình có người mắc ung thư, mặc dù các thành viên trong gia đình có thể không chắc chắn bị bệnh này nhưng khả năng mắc ung thư cao hơn nhiều so với những người khác, điều này được xác định bởi hai nguyên nhân.
Thứ nhất, một số khối u ác tính có tính di truyền, một khi người thân trong gia đình được chẩn đoán mắc bệnh thì xác suất người nhà mắc bệnh sẽ cao hơn nhiều so với những người khác.
Thứ hai, sống trong cùng một gia đình, các thành viên trong gia đình có thói quen ăn uống và môi trường sống giống nhau, điều này cũng dẫn đến sự tập hợp các khối u ác tính trong gia đình.
Những bệnh ung thư nào thường có trong nhóm ung thư di truyền?
Thứ nhất, ung thư vú
Ung thư vú có xu hướng di truyền, đặc biệt là ở những người thân trong gia đình. Thông thường, nếu một người mẹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, con gái của họ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những phụ nữ khác từ hai đến ba lần.
Thứ hai, ung thư đại trực tràng
30% bệnh nhân ung thư đại trực tràng có các đặc điểm phân nhóm gia đình và 10% trong số đó là di truyền. Nếu ít nhất hai trường hợp trong gia đình được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng, một trong số đó là ung thư đa trực tràng, thì những người thân trong gia đình có nguy cơ mắc bệnh rất cao.
Thứ ba, ung thư dạ dày
Sự xuất hiện của ung thư dạ dày có liên quan mật thiết đến tính di truyền, 10% bệnh nhân ung thư dạ dày là do di truyền. 
Thứ tư, ung thư phổi
Xét về đặc điểm phân cụm gia đình của ung thư phổi, những người thân là nữ giới có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nam giới vài lần.
Thứ năm, ung thư gan
Hình thức lây truyền của HBV là lây truyền dọc. Một khi bố mẹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan, đặc biệt nếu người mẹ mang vi rút viêm gan B, con cái của họ có nguy cơ cao bị ung thư gan.
Thứ sáu, ung thư tuyến giáp
Ung thư tuyến giáp thường gặp hơn ung thư tuyến giáp thể nhú và hầu hết những bệnh nhân này đều có tiền sử gia đình. Khuyến cáo những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư nên đi tầm soát ung thư thường xuyên, để phát hiện và điều trị kịp thời các vấn đề. Đồng thời, tránh một số yếu tố nguy cơ cao như thức khuya, hút thuốc, uống rượu, tiếp xúc với các chất độc hại.
Ba yếu tố chính ảnh hưởng đến ung thư là môi trường, di truyền và thói quen sinh hoạt. Chúng ta khó thay đổi yếu tố môi trường và di truyền nhưng chúng ta có thể bắt đầu bằng việc thay đổi những thói quen sinh hoạt không tốt để ngăn chặn sự xuất hiện của ung thư.
Chỉ cần làm tốt công tác phát hiện, chẩn đoán sớm và điều trị sớm thì ít nhất chúng ta có thể tránh xa nhiều yếu tố gây ung thư, từ đó mới có cơ hội chiến thắng căn bệnh quái ác này.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN