Vi khuẩn Salmonella trong kẹo Kinder có thể gây tử vong?

Vi khuẩn Salmonella, được phát hiện trong một số sản phẩm kẹo trứng chocolate nhãn hiệu Kinder của Công ty Ferrero sản xuất tại Bỉ, có thể gây tử vong.
Vi khuẩn Salmonella có thể gây tử vong
Salmonella là một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiêu hóa ở người và động vật.
Theo Healthline, mặc dù hầu hết người nhiễm khuẩn Salmonella đều tự bình phục, nhưng trong một số trường hợp, bệnh nhân vẫn có thể bị bệnh nặng, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
Năm 2019, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ước tính, bệnh nhiễm khuẩn Salmonella đã khiến 23.000 người phải nhập viện và 450 người tử vong tại Mỹ mỗi năm.
Vi khuan Salmonella trong keo Kinder co the gay tu vong?
Salmonella là một loại vi khuẩn hình que có thể gây nhiễm trùng đường ruột. Ảnh: Shutterstock.  
Nhóm người có nguy cơ tử vong cao hơn hoặc mắc biến chứng nghiêm trọng hơn khi nhiễm khuẩn Salmonella bao gồm: Người cao tuổi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu như người điều trị ung thư, bệnh nhân HIV/AIDS, người cấy ghép nội tạng, mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh thận,...
Người bệnh thường có các triệu chứng như tiêu chảy (phân có thể lẫn máu), đau bụng, sốt, buôn nôn hoặc nôn, ớn lạnh, đau đầu. Các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng 3 ngày sau khi phơi nhiễm với vi khuẩn Salmonella.
Biến chứng nguy hiểm của bệnh nhiễm khuẩn Salmonella
Mất nước
Tiêu chảy kéo dài do nhiễm khuẩn Salmonella có thể dẫn đến mất nước. Khi cơ thể rơi vào tình trạng mất nước nghiêm trọng, người bệnh có thể phải nhập viện.
Nhiễm trùng xâm lấn
Đôi khi vi khuẩn Salmonella có thể ra khỏi đường tiêu hóa và xâm nhập vào bộ phận khác của cơ thể, gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng.
Nhiễm trùng xâm lấn do Salmonella có thể bao gồm: Nhiễm trùng huyết, xảy ra khi vi khuẩn Salmonella xâm nhập vào máu và có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng; viêm màng não; viêm nội tâm mạc; viêm tủy xương và viêm khớp.
Viêm khớp phản ứng
Còn được gọi là hội chứng Reiter. Những người bị viêm khớp phản ứng thường sưng đau khớp, cũng có thể bị tiểu buốt và cay mắt.
Cách phòng tránh nhiễm khuẩn Salmonella 
Rửa tay bằng xà phòng và nước ấm: Đảm bảo thực hiện việc này trước và sau khi xử lý thực phẩm cũng như trước khi ăn.
Rửa thật sạch rau và trái cây trước khi ăn.
Nấu chín thức ăn ở nhiệt độ thích hợp: Để tiêu diệt vi khuẩn Salmonella, thực phẩm cần phải được nấu chín ở nhiệt độ tối thiểu là 71 độ C trong ít nhất 10 phút. 
Tránh lây nhiễm chéo: Luôn để thực phẩm sống có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella riêng biệt với các thực phẩm ăn liền khác trong tủ lạnh và trong khi chế biến thực phẩm.
Đừng để thức ăn bên ngoài: Nếu bạn không sử dụng, hãy nhớ đặt thực phẩm trong tủ lạnh để ngăn vi khuẩn sinh sôi. Ngoài ra, hãy rã đông thực phẩm đông lạnh trong tủ lạnh hoặc trong nước lạnh và không để trên mặt bếp.
Thời gian vừa qua, Tập đoàn sản xuất bánh kẹo Ferrero nổi tiếng của Italy thông báo đã thu hồi một số sản phẩm kẹo trứng Kinder bày bán tại Mỹ, Anh và một số nước châu Âu vì nghi bị nhiễm khuẩn Salmonella.
Tại Việt Nam, lực lượng quản lý thị trường các địa phương cũng tiến hành kiểm tra, giám sát việc thu hồi sản phẩm kẹo trứng chocolate nhãn hiệu Kinder. Việc thu hồi không bao gồm tất cả sản phẩm mang nhãn hiệu Kinder trên thị trường Việt Nam, mà sẽ chỉ thu hồi các sản phẩm kẹo trứng Kinder của Công ty Ferrero sản xuất tại Bỉ.
Cụ thể, danh mục các sản phẩm kẹo trứng chocolate nhãn hiệu Kinder tại Việt Nam thuộc diện rà soát thu hồi bao gồm: Kẹo Kinder Surprise gói 20g và Kinder Surprise 20g x3, kẹo Kinder Surprise loại gói 100g, kẹo trứng Kinder mini loại gói 75g, kẹo trứng Kinder Egg Hunt Kit loại gói 150g, kẹo trứng Kinder Schokobons loại gói 200g. Tất cả các sản phẩm này có hạn sử dụng từ tháng 4 đến tháng 8/2022.
Bộ Công Thương đã đề nghị các đơn vị phối hợp cung cấp thông tin nêu trên tới các nhà cung cấp, kinh doanh, phân phối sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn theo quy định tại Điều 55 Luật An toàn thực phẩm và không bán các sản phẩm đó đến khi có thông báo mới của Bộ.

Mời độc giả xem thêm video: Bê bối thuốc giảm cân tại Pháp (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN