Uống nước ấm vào sáng sơm ngang với uống vi khuẩn vào người?

Có tin đồn rằng uống nước lúc chưa đánh răng sau khi thức dậy tương đương với uống vi khuẩn vào người. Liệu có cơ sở khoa học nào cho nhận định này không?
Uong nuoc am vao sang som ngang voi uong vi khuan vao nguoi?
Ngày nay, mức sống của con người ngày càng cao, ý thức chăm sóc sức khỏe cũng tốt hơn nhiều. Hầu hết mọi người đều biết đến tầm quan trọng của việc uống nước ấm khi vừa thức dậy nhưng lại chưa rõ nên uống trước hay sau khi đánh răng. (Ảnh minh họa)

Uong nuoc am vao sang som ngang voi uong vi khuan vao nguoi?-Hinh-2
 Thậm chí còn có tin đồn rằng uống nước lúc chưa đánh răng sau khi thức dậy tương đương với uống vi khuẩn vào người. Có cơ sở khoa học nào cho nhận định này không? Nếu bạn cũng tò mò, hãy cùng xem vậy chúng ta nên đánh răng trước hay uống nước trước.

Uong nuoc am vao sang som ngang voi uong vi khuan vao nguoi?-Hinh-3
 Nhiều người nghĩ rằng nếu không đánh răng rửa mặt sau khi ngủ dậy sẽ có rất nhiều vi khuẩn trong miệng và bị hôi miệng, nếu uống nước khi chưa đánh răng thì sẽ nuốt vi khuẩn trong miệng vào ruột và dạ dày.

Uong nuoc am vao sang som ngang voi uong vi khuan vao nguoi?-Hinh-4
 Trên thực tế, cách nghĩ này chưa đúng. Trong miệng con người có một số vi khuẩn, nhưng hầu hết chúng đều là vi khuẩn có lợi, giúp hình thành môi trường cân bằng trong cơ thể con người, thông thường không ảnh hưởng gì đến cơ thể. Hơn nữa, dù sao trong ruột và dạ dày cũng có dịch vị, vi khuẩn có hại sẽ bị dịch vị đào thải ra ngoài.

Uong nuoc am vao sang som ngang voi uong vi khuan vao nguoi?-Hinh-5
Tuy nhiên, mọi người phải lưu ý rằng nếu mắc các bệnh lý răng miệng như vôi răng, sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu... thì trong khoang miệng có thể chứa một lượng lớn vi khuẩn gây bệnh. 

Uong nuoc am vao sang som ngang voi uong vi khuan vao nguoi?-Hinh-6
 Sau khi ngủ dậy nếu uống nước luôn mà không đánh răng, những vi khuẩn này có thể xâm nhập vào cơ thể, ảnh hưởng đến sự cân bằng của ruột và hệ thực vật trong dạ dày, phá hủy niêm mạc dạ dày và gây ra các bệnh viêm nhiễm khác.

Uong nuoc am vao sang som ngang voi uong vi khuan vao nguoi?-Hinh-7
 Tóm lại, lập luận rằng uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng mà không đánh răng tương đương với uống vi khuẩn là quá phóng đại. Về việc nên đánh răng hay uống nước trước tiên sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn có thể lựa chọn theo thói quen của riêng bạn, nhưng nếu bạn bị viêm miệng, khuyên bạn nên đánh răng trước.

Uong nuoc am vao sang som ngang voi uong vi khuan vao nguoi?-Hinh-8
 Vậy uống nước buổi sáng sau khi ngủ dậy cần chú ý điều gì? Đầu tiên không uống quá nhiều. Nếu bạn uống quá nhiều nước và tốc độ quá nhanh sẽ nhanh chóng làm loãng máu, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tim mạch và mạch máu não, điều này cực nguy hiểm.

Uong nuoc am vao sang som ngang voi uong vi khuan vao nguoi?-Hinh-9
 Ngoài ra, uống quá nhiều nước vào buổi sáng cũng sẽ làm loãng axit trong dạ dày, không có lợi cho tiêu hóa, dễ gây rối loạn điện giải trong cơ thể và tăng gánh nặng cho thận. 

Uong nuoc am vao sang som ngang voi uong vi khuan vao nguoi?-Hinh-10
 Hai, chú ý đến nhiệt độ nước: Uống nước lạnh vào buổi sáng sẽ kích thích ruột và dạ dày, làm co nhanh các mạch máu niêm mạc dạ dày, gây khó chịu đường tiêu hóa, thậm chí tiêu chảy, đặc biệt đối với những người có chức năng tiêu hóa kém sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Uong nuoc am vao sang som ngang voi uong vi khuan vao nguoi?-Hinh-11
 Ngược lại nếu uống nước quá nóng cũng dễ làm tổn thương thực quản, nếu nặng sẽ có nguy cơ bị ung thư.

Mời quý độc giả xem thêm video: Ung thư phổi có dễ nhầm với các bệnh hô hấp khác? (Nguồn video: Vinmec)

Kiều Dụ (Theo TT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN