Tuyệt đối không nên mua loại cải thảo này dù rẻ đến mấy

Khi thấy cải thảo có mùi hăng, bên trong héo úa, màu nâu nhưng bên ngoài lại đẹp đẽ, tươi ngon thì không nên mua. Nếu mua về cũng nên vứt đi, đừng tiếc rẻ kẻo mang bệnh vào thân. 
Tuyet doi khong nen mua loai cai thao nay du re den may
Cải thảo là một loại rau thường thấy, vị ngọt nhẹ, rẻ và bổ dưỡng, được mọi người yêu thích. Theo chuyên gia dinh dưỡng, cải thảo có giá trị dinh dưỡng cao và rất nhiều lợi ích.  

Tuyet doi khong nen mua loai cai thao nay du re den may-Hinh-2
Trong cải thảo chứa hơn 90% cellulose. Cellulose được các nhà dinh dưỡng học hiện đại gọi là "chất dinh dưỡng thứ bảy", không chỉ giữ ẩm cho đường ruột, thúc đẩy quá trình giải độc mà còn kích thích nhu động đường tiêu hóa, thúc đẩy bài tiết phân, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, thúc đẩy cơ thể con người hấp thụ protein động vật. 

Tuyet doi khong nen mua loai cai thao nay du re den may-Hinh-3
Cải thảo cũng được xem là loại rau có hàm lượng canxi cao, cao hơn cả sữa, thúc đẩy sự phát triển của xương và tăng mật độ xương. Đồng thời, loại rau giá rẻ này còn đóng vai trò chống oxy hóa và chống lão hóa.  

Tuyet doi khong nen mua loai cai thao nay du re den may-Hinh-4
 Thế nhưng, dù rau cải thảo rất tốt nhưng vẫn cần phải học cách phân biệt chất lượng cải thảo và nắm rõ một số lưu ý, kiêng kị khi ăn bắp cải bởi một số nhà cung cấp vì lợi nhuận, để bảo quản rau lâu hơn đã phun formaldehyde vào cải thảo.

Tuyet doi khong nen mua loai cai thao nay du re den may-Hinh-5
Formaldehyde là chất độc nguyên sinh, có thể phá hủy protein trong tế bào sinh học, gây tổn thương da, đường hô hấp và các cơ quan nội tạng, gây mê hệ thần kinh trung ương và có thể gây phù phổi, hôn mê gan và suy thận. 

Tuyet doi khong nen mua loai cai thao nay du re den may-Hinh-6
Đầu tiên, bạn có thể ngửi mùi. Nếu cải thảo có vị hăng, mùi hóa chất thì không nên mua, đây là bắp cải thường bị phun thuốc, mùi khó tán, dù có ham rẻ mua về, nấu lên cũng không hết mùi. 

Tuyet doi khong nen mua loai cai thao nay du re den may-Hinh-7
 Phương pháp thứ hai là ngâm nước. Theo các chuyên gia, formaldehyde dễ tan trong nước nên khi về nhà bạn chỉ cần bóc lớp bắp cải bên ngoài rồi ngâm trong nước, tiếp đó rửa sạch bằng vòi. Đây là cách tốt nhất để loại bỏ formaldehyde. Lưu ý, ngâm với nước vo gạo là phương pháp tốt nhất. Tỷ lệ loại bỏ formaldehyde là 41,7%.

Tuyet doi khong nen mua loai cai thao nay du re den may-Hinh-8
 Cách thứ ba là xem bên trong cải thảo. Bổ đôi cải thao, nếu bên trong hư thối nhưng bên ngoài trông vẫn tươi đẹp, cải thảo này có thể đã được phun bằng dung dịch formaldehyde, tốt nhất nên vứt đi, dù đã mua cũng không nên tiếc, ăn vào chỉ hại thân. 

Tuyet doi khong nen mua loai cai thao nay du re den may-Hinh-9
 Đồng thời, cũng có một số lưu ý khi ăn cải thảo, ví dụ như người đang bị táo bón, đi tiểu ít, nếu ăn cải thảo sống, cải thảo muối, cải thảo được làm thành kim chi sẽ khiến tình trạng táo bón càng thêm nghiêm trọng.

Tuyet doi khong nen mua loai cai thao nay du re den may-Hinh-10
Các bác sĩ khuyến cáo, người đang chạy thận nhân tạo, suy thận nặng không nên ăn cải thảo. Vì cải thảo có thể làm bệnh tình diễn biến phức tạp, nặng thêm.

Tuyet doi khong nen mua loai cai thao nay du re den may-Hinh-11
Cuối cùng là bất kể cải thảo tốt đến đâu cũng không nên ăn quá nhiều, chỉ ăn lượng vừa đủ. Nếu ăn cải thảo mà bạn xuất hiện các dấu hiệu khó tiêu, dị ứng, trào ngược dạ dày thì phải ngừng ăn ngay và đến gặp bác sĩ nếu tình trạng diễn tiến nghiêm trọng.

Tin Tức VTV24: Quy Trình Trồng Rau Cải Thảo Bắp Cải Không Sử Dụng Nhiều Thuốc BVTV



Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN