Tưởng di chứng hậu COVID-19, đi khám hóa ra vỡ cơ hoành

Nam thanh niên một tháng trở lại đây liên tục ho và đau tức ngực nhưng chủ quan nghĩ hậu COVID19, không đi khám. Đến khi vào viện tình trạng đã nặng, đại tràng, dạ dày "chui" lên ngực trái.
Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan Mật Tụy, Bệnh viện Bạch Mai mới đây đã phẫu thuật cho bệnh nhân Đ.V.H. (25 tuổi) bị thoát vị tạng bụng qua cơ hoành lên ngực trái.
 Theo lời kể của bệnh nhân H., cách đây hơn một năm có bị tai nạn giao thông xe máy tự ngã, bị đập ngực trái xuống đường. Sau tai nạn, H. thấy đau tức ngực nhẹ, không khó thở nên không đi khám.
Tuong di chung hau COVID-19, di kham hoa ra vo co hoanh
 
Khoảng 5 tháng trước, H. mắc COVID-19 tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, sau khi khỏi bệnh, các triệu chứng ho và đau tức ngực vẫn tồn tại và có dấu hiệu nặng lên. Nghĩ bị hậu COVID-19 nên H. chủ quan, tự điều trị tại nhà.
Một tháng trở lại đây, H. thấy tình trạng đau tức ngực kèm ho và khó thở tăng lên nên đã vào bệnh viện Bạch Mai khám. Tại đây, H. đã được chỉ định chụp X-quang ngực và được phát hiện có tình trạng có hình bóng hơi của ruột ở trên ngực trái.
Sau khi làm thêm một số xét nghiệm, chiếu chụp, hội chẩn liên khoa, bệnh nhân được chẩn đoán có thoát vị tạng bụng qua cơ hoành lên ngực trái, được chuyển tới Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy để tiến hành phẫu thuật.
Sau 1 giờ 30 phút, cơ hoành vỡ của bệnh nhân đã được các phẫu thuật viên khâu phục hồi kín. Sức khỏe bệnh nhân sau ca mổ ổn định, hết đau ngực, khó thở, chụp phim X-quang kiểm tra thấy phổi nở tốt, không còn hình ảnh thoát vị.
Hiện, bệnh nhân H. đã được ra viện sau 6 ngày với sẹo mổ rất nhỏ của phẫu thuật nội soi.
Mai Linh (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN