Trị vẩy nến bằng Đông y: Loạn sản phẩm, công dụng

Người bệnh chỉ cần mô tả bệnh qua điện thoại, “thuốc Đông y gia truyền đặc trị vảy nến” hoặc “kem bôi thảo dược trị vảy nến” sẽ được giao tận nhà. Dễ mua, dễ sử dụng, nhưng nguy hại sức khoẻ thì khôn lường. 

 

Theo tìm hiểu của Tri thức và Cuộc sống, chưa khi nào thị trường bán buôn sản phẩm được cho là “thuốc Đông y gia truyền đặc trị vảy nến” lại nở rộ như hiện nay, người bán hàng tạp hoá cũng có thể thành “lang y” khi livestream giới thiệu, tư vấn cách dùng “thuốc” chữa chàm, vảy nến, lang ben, nấm lác...
Loạn sản phẩm trị vảy nến...
Trên YouTube Hương vị đồng quê, chủ hàng giới thiệu sản phẩm thảo dược trị vảy nến như “thuốc thần”: mẹ Khánh bị ngứa nhiều lắm, dùng 2 chai thảo dược khỏi bệnh 80%. Thành phần toàn thảo dược như xả, bạc hà, nhân sâm... Lọ dung tích 12ml, giá 310.000đ, miễn phí ship...
Tri vay nen bang Dong y: Loan san pham, cong dung
Một quảng cáo thảo dược "trị" vẩy nến trên youtube  
Nhiều phòng khám Đông y cũng quảng cáo “nổ” công dụng sản phẩm chữa bệnh ngoài da. Web trungtamdalieudongy.vn quảng cáo: Bộ ba chế phẩm của Nhất nam an bì thang tạo nên cơ chế tác động kép, giúp điều trị vảy nến dứt điểm. Nhất nam an bì thang kế thừa bài thuốc có tuổi đời nghìn năm lịch sử, dùng để trị viêm da cho Hoàng đế Gia Long.
Phòng khám Đông y Đại Phúc thì cam kết điều trị dứt hẳn bệnh sau khi hết liệu trình. 
Tri vay nen bang Dong y: Loan san pham, cong dung-Hinh-2
Websize dalieudaiphuc.net quảng cáo sản phẩm trị khỏi hẳn bệnh vảy nến 
Dược phẩm Pylora (TPHCM) lại giới thiệu bộ 3 thảo dược “điều trị hết bệnh vảy nến” tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu của Mỹ, gồm: dung dịch sát khuẩn, tuýp bôi đặc trị natralia và viên uống chống viêm, tái tạo da, thích hợp cho những ai đang trong tình trạng bong tróc da, ngứa ngáy do vẩy nến...
Tri vay nen bang Dong y: Loan san pham, cong dung-Hinh-3

Dược phẩm Pylora quảng cáo thảo dược điều trị hết bệnh vảy nến từ Mỹ 

Trong vai khách hàng mua thuốc, phóng viên đã liên hệ dược phẩm Pyloramua, nhân viên tên Linh tư vấn: bộ 3 là thuốc uống, sát khuẩn và hũ kem bôi, kết hợp đẩy hết tế bào da chết, sau đó làm lành da. Bộ 3 là hàng nhập, sản xuất ở Canada, của tập đoàn Mỹ, giá 3.200.000đ/bộ, dùng trong 1 tháng. “Bên em không khám, nếu người bệnh đã biết bệnh chỉ cần mua thuốc về, liều lượng đã quy định trước rồi cứ vậy dùng thôi!”, Linh cho biết.
..."ma trận" công dụng
Không chỉ quảng cáo tạp nham thuốc Nam, thuốc Bắc gia truyền, được cho là đặc trị bệnh vẩy nến các loại, mà công dụng của những sản phẩm này còn được giới thiệu như “thần dược” chữa “bách bệnh” về da.
Mộc liễu vương Lan Chi do công ty TNHH Thương mại tổng hợp Lan Chi (Bắc Giang) sản xuất, là sản phẩm kem bôi da nhưng quảng cáo công dụng “khắc tinh mọi bệnh da liễu” như: nấm da đầu, vảy nến, viêm da, chàm ngứa, hắc lào, vảy nến, á sừng, tổ đỉa... cả viêm nấm phụ khoa ngoài âm đạo, zola thần kinh...
Tri vay nen bang Dong y: Loan san pham, cong dung-Hinh-4
 Kem bôi da Mộc liễu vương Lan Chi quảng cáo công dụng “10 trong 1”
Đông y gia truyền Thông Cát (Hà Nội) cũng không kém phần khi bán loại kem bôi da liễu - kem bôi da cơ địa, trị dứt điểm ghẻ lở, ghẻ nước, vảy nến, á sừng, viêm da dị ứng, nứt gót chân, kem bôi ngoài da... hiệu quả chỉ sau 3 lần sử dụng.
Đánh vào tâm lý của người bệnh, đa số các sản phẩm quảng cáo Đông y gia truyền đặc trị vảy nến đều “nổ” chữa bách bệnh,... sản phẩm công dụng “10 trong 1”, mục đích chữa vẩy nến nhưng lại bổ lục phủ ngũ tạng, phục hồi sức khỏe toàn diện...
Lựa chọn sản phẩm trôi nổi… tiền mất, bệnh vẫn mang
Thực tế cho thấy, việc mua thuốc chữa bệnh qua mạng, bốc thuốc, kê toa qua điện thoại, hậu quả “tiền mất, bệnh vẫn mang”.
Chị Nguyễn Thị Hoa (ngụ Bảo Lộc Lâm Đồng) cho PV xem 10 đầu ngón tay da bong tróc nham nhở. Chị Hoa cho biết, da bong từng mảng thì ngứa, trơ lớp da non đỏ hoẻn thì đau rát. Có lần chị mua loại kem bôi quảng cáo thuốc Đông y gia truyền Mộc, chữa vảy nến, nấm móng, đựng trong lọ thuỷ tinh, kem mỡ có màu đen, mùi hắc, giá 135.000đ/lọ, nơi bán tư vấn dùng chỉ một lọ thoa là khỏi liền, nhưng dùng mãi không có công dụng gì. Trường hợp của chị Hoa là may mắn không bị biến chứng.
Tri vay nen bang Dong y: Loan san pham, cong dung-Hinh-5

Chị Nguyễn Thị Hoa từng sử dụng sản phẩm chữa vảy nến trên MXH nhưng bệnh  không thuyên giảm 

Theo BS. Huỳnh Liên Đoàn, Phó chủ tịch Hội Y học TPHCM, vảy nến là bệnh mãn tính, không lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua việc tiếp xúc lẫn nhau. “Gốc của bệnh vẩy nến chủ yếu là chức năng thải độc của gan yếu, độc tố tích tụ phát ra ngoài qua da, kết hợp trong uống, ngoài thoa. Nhưng quan trọng là điều trị đúng nơi chuyên khoa da liễu được cấp phép của cơ quan chức năng. Người bệnh có thể điều trị tại chuyên khoa da liễu - Bệnh viện Đại học y dược TPHCM, hoặc bệnh viện Da liễu TP”, BS Đoàn chia sẻ.
Tri vay nen bang Dong y: Loan san pham, cong dung-Hinh-6

Trường hợp bị vảy nến, biến chứng nặng sau thời gian dùng "thuốc Đông y gia truyền" rao bán trên mạng. Bệnh nhân đang được điều trị tại BV Da liễu TP HCM- Ảnh: BVCC 

Cùng trao đổi về vấn đề trên, BS Huỳnh Văn Quang, phòng khám da liễu Huỳnh Quang (TPHCM) cho rằng, đa số sản phẩm Đông y bán trên mạng quảng cáo là “thuốc Nam đặc trị bệnh vẩy nến” luôn chứa thành phần corticoid, người bệnh uống vào thấy bệnh giảm nhanh, có khi thấy khỏi luôn. Nhưng đó là khỏi bệnh giả, bệnh sẽ bùng phát nặng hơn khi ngưng thuốc, có thể biến chứng nguy hiểm tính mạng nếu không chữa trị kịp thời.
Người bị bệnh vẩy nến nếu chữa trị theo Đông y phải đến đúng thầy Đông y được cơ quan chức năng cấp phép hành nghề. Bị vẩy nến là xác định sống chung với bệnh, phải tái khám theo định kỳ chỉ định của bác sĩ.
Trong Đông y, thuốc gia truyền cũng phải tuân thủ theo quy định của luật Dược, thông tư của Bộ Y tế, có đăng ký sản xuất, lưu hành và quy định về quảng cáo. Do đó, cần dựa trên các Luật, văn bản của cơ quan có thẩm quyền quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh, quảng cáo sản phẩm liên quan sức khoẻ, để người bệnh không còn hoang mang không biết đâu là thật, đâu là giả.
Mới đây, bệnh viện Da Liễu TPHCM tiếp nhận 02 bệnh nhân biến chứng nguy hiểm do sử dụng thuốc đông y trị vẩy nến qua mạng. Bệnh nhân P.N.T (64 tuổi, ngụ Phú Yên) nhập viện trong tình trạng da toàn thân bong tróc, rỉ dịch ở 2 chân đi kèm với các khớp ngón tay, ngón chân, mắt cá, khớp gối sưng to và đau nhức nhiều khiến bệnh nhân đi lại khó khăn. Còn nam bệnh nhân L.H.N (18 tuổi, ngụ TPHCM) trong tình trạng da đỏ và tróc vảy toàn thân, da vùng lưng rạn nứt, người mệt mỏi, ớn lạnh…
Thanh tra Sở y tế tỉnh Bắc Giang từng xử phạt công ty TNHH thương mại tổng hợp Lan Chi vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm thảo dược đa năng “chữa trị dị ứng (côn trùng đốt, dị ứng mỹ phẩm…); chữa trị các bệnh ngoài da (vẩy nến, viêm lỗ chân 8 lông, zona, giời leo…), có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc, mức phạt 65.000.000đ.
(Nguồn: Thanh tra sở y tế Bắc Giang)
Quỳnh Hương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN