Trẻ sứt môi hở vòm ếch được điều trị và chăm sóc toàn diện tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) khai trương Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo về Chăm sóc toàn diện khe hở môi - vòm (Cleft Leadership Center - CLC).

Trung tâm được thành lập cùng sự đồng hành của Smile Train, Tổ chức hỗ trợ điều trị dị tật khe hở môi - vòm lớn nhất thế giới.

Chăm sóc toàn diện bao gồm phát hiện dị tật trước sinh, tư vấn tâm lý trước và sau sanh, phẫu thuật, chỉnh nha bằng khí cụ N.A.M, âm ngữ trị liệu và chăm sóc dinh dưỡng trong thời gian điều trị.

Tre sut moi ho vom ech duoc dieu tri va cham soc toan dien tai Benh vien Nhi dong 1
 

Như vậy, với việc điều trị toàn diện, trẻ bị dị tật khe hở môi-vòm ngoài việc được phục hồi về các cấu trúc giải phẫu mà chức năng ngôn ngữ, phát âm cũng trở về bình thường. Trẻ sẽ tự tin hơn trong giao tiếp hằng ngày sau này.

Qua đó cải thiện chăm sóc sức khỏe toàn cầu và thúc đẩy việc tiếp cận dịch vụ y tế liên quan đến điều trị và chăm sóc toàn diện cho các bệnh nhân khe hở môi - vòm ở Việt Nam, đặc biệt nâng cao chất lượng cuộc sống cho các cháu bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Với sự giúp đỡ của Smile Train, Bệnh viện Nhi đồng 1 dự kiến sẽ phát triển CLC trở thành một mô hình mẫu của Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương về chăm sóc toàn diện dị tật khe hở môi - vòm. Ngoài ra, Trung tâm sẽ là nơi nghiên cứu và đào tạo cho các bác sĩ ở khu vực phía Nam và nhiều địa phương khác trong cả nước.

Bệnh viện Nhi đồng 1 là một trong những bệnh viện hàng đầu cả nước trong điều trị khe hở môi - vòm. Bệnh viện đã và đang hỗ trợ, nâng cao tay nghề cho các y bác sĩ ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Cần Thơ.

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết: “Bệnh viện Nhi đồng 1 đã phối hợp cùng Smile Train trong nhiều năm để thực hiện các trường hợp  phẫu thuật khe hở môi - vòm an toàn đồng thời cũng hỗ trợ kinh phí điều trị cho bệnh nhân.

Vớ trụ sở CLC đầu tiên ở Việt Nam đặt tại Bệnh viện Nhi đồng 1, không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong phẫu thuật và điều trị khe hở môi-vòm an toàn tại Việt Nam, mà còn giúp cải tiến kỹ thuật và đào tạo liên quan đến sứt môi, hở vòm miệng.”

Tre sut moi ho vom ech duoc dieu tri va cham soc toan dien tai Benh vien Nhi dong 1-Hinh-2
Bệnh viện Nhi đồng 1 là một trong những bệnh viện hàng đầu cả nước trong điều trị khe hở môi - vòm. 

Kể từ 2007 đến nay, Smile Train đã đồng hành cùng Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện thành công 10.000 trường hợp  phẫu thuật miễn phí cho trẻ sứt môi, hở vòm miệng.

Theo TTƯT.TS.BS.BSCKII Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Nhi đồng 1, tỷ lệ sứt môi hở hàm ếch tại Việt Nam khoảng 0,7% - 7/1.000 trẻ sơ sinh sống. Sứt môi hở hàm ếch cần điều trị xuyên suốt, từ khi phát hiện trong bào thai cho đến hoàn chỉnh quy trình điều trị vào độ tuổi 18 - 20.

Nguyên nhân khiến trẻ bị sứt môi hở vòm một phần do di truyền; một phần liên quan tác động của môi trường sống, đặc biệt trên người phụ nữ mang thai trong thời gian 3 tháng đầu như nhiễm hóa chất, khói thuốc lá, người mẹ dùng thuốc không đúng trong thai kỳ, stress…

Một bệnh nhi sứt môi hở vòm cần nhiều can thiệp y khoa từ một trẻ sơ sinh cho đến trưởng thành, liên quan nhiều chuyên khoa trong ngành y như răng hàm mặt, tai mũi họng, phục hồi và điều trị giọng nói, chuyên khoa về răng trẻ em và chỉnh nha…

Ca mổ điều chỉnh môi cho trẻ sứt môi hở vòm có thể bắt đầu từ khi trẻ được 3 tháng tuổi.

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN