Tránh làm những việc này trong trời nắng nóng có thể gây đột tử

Trời nắng nóng khiến nhiều người muốn giải nhiệt càng nhanh càng tốt. Vậy nhưng, dù muốn đến mấy, bạn cũng nên tránh làm những việc dưới đây kẻo tiền mất tật mang.
Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu
 Vào phòng lạnh đột ngột. Nắng nóng cao điểm, nhiều người muốn giải nhiệt thật nhanh bằng cách vào phòng điều hòa. Điều này rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây đột tử. Chuyên gia sức khỏe cho biết, chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời quá lớn khiến các lỗ chân lông trên cơ thể đột ngột co lại, hơi nóng trong người khó tản ra. (Ảnh: Sohu, minh họa)

Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-2
 Mặt khác, nhiệt độ thấp đột ngột còn khiến các mạch máu não co lại, khiến lượng máu cung cấp cho não không đủ, tổn hại đến trung khu thần kinh. Thay đổi nhiệt độ đột ngột, nhẹ thì cơ thể có biểu hiện mệt mỏi, lờ đờ, đau đầu, chóng mặt, nặng thì có thể làm nhịp tim và hơi thở lúc đầu nhanh, sau đó chậm dần, khó thở, thậm chí dẫn đến trạng thái hôn mê, tử vong. 

Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-3
 Để tránh mối nguy sức khỏe liên quan đến điều hòa, chuyên gia khuyến cáo không nên điều chỉnh nhiệt độ phòng quá thấp; đảm bảo nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời không chênh lệch quá 5°C; không sử dụng điều hòa quá lâu.

Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-4
Tập thể dục sớm. Trước 6 giờ sáng, không khí tích tụ nhiều độc tố, được đánh giá là thời điểm ô nhiễm cao. Tập luyện khiến quá trình trao đổi chất tăng nhanh, năng lượng tiêu hao lớn, nhu cầu về oxy và chất dinh dưỡng cũng tăng đáng kể. 

Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-5
 Thể thao thời điểm này khiến cơ thể bị thử thách rất nhiều, thậm chí có thể dẫn đến tai biến về tim mạch và mạch máu não. Để có lợi cho sức khỏe, bạn nên thay đổi thời gian luyện tập. Mùa hè, thay vì tập buổi sáng, bạn nên chuyển sang tập buổi tối.

Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-6
 Uống nhiều nước khi khát. Nhiệt độ tăng cao khi trời nắng nóng, cơ thể càng dễ mất nước. Dù rất khát, bạn nên uống từng chút một, khoảng 100-150ml mỗi lần. Uống quá nhanh, quá nhiều giúp bạn thỏa mãn nhất thời song gây hại sức khỏe. 

Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-7
 Cụ thể, uống quá nhanh khiến nước đi vào máu, làm loãng máu, tăng thể tích máu, gây hiện tượng tức ngực, khó thở.

Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-8
 Uống đồ lạnh sau thể thao. Uống nước lạnh ngay sau khi vận động mạnh được ví như “liều thuốc độc” với cơ thể. Nguyên nhân bởi nước lạnh khiến mạch máu co lại đột ngột, tăng tiêu thụ oxy ở các cơ quan như tim, não. 

Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-9
 Huyết áp dao động mạnh khiến cơ thể có nguy cơ đối diện tai biến, mạch máu não, đặc biệt là nhồi máu cơ tim. Để giải khát không hại sức khỏe, bạn nên uống nước mát, uống từng lượng nhỏ một kết hợp nghỉ ngơi.

Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-10
 Ngủ trưa ngay sau khi ăn no. Ngủ trưa là thời gian nghỉ ngơi giúp cơ thể tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn. Tuy vậy, bạn nên tránh ngủ trưa ngay sau khi ăn no. Quá trình tiêu hóa, máu trong cơ thể sẽ dồn về dạ dày, như vậy lượng máu lên não và tim đồng thời giảm nên dễ gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ tạm thời lên não.

Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-11
 Để không đối diện nguy cơ nhồi máu não, bạn nên kiểm soát lượng thực phẩm ăn vào, tránh ăn quá nhiều khiến dạ dày quá tải. Đồng thời, nên ngủ 30 phút trước khi ăn hoặc 30 phút sau ăn.

Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-12
 Tắm nước lạnh sau khi đổ mồ hôi. Vận động mạnh kết hợp nhiệt độ môi trường luôn cao khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi để làm mát. Lúc này, bạn nên dùng khăn lau sạch mồ hôi, nghỉ ngơi để lại sức. Tuyệt đối tránh tắm nước lạnh ngay sau khi đổ mồ hôi. 
 
Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-13
 Việc tắm nước lạnh ngay sau khi đổ mồ hôi khiến bạn cảm thấy dễ chịu nhanh chóng song nhiệt độ thấp của nước có thể gây co mạch ngoại vi, tăng huyết áp, thậm chí gây co thắt mạch vành nghiêm trọng, vỡ mảng xơ vữa, huyết khối gây nhồi máu cấp, đe dọa tính mạng.

Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-14
 Cởi trần dưới trời nắng nóng. Làm việc dưới thời tiết nắng nóng cùng chiếc áo bết dính mồ hôi thực sự khó chịu. Thay vì mặc áo bảo hộ, nhiều người chọn cởi trần để dễ thao tác song cách này khiến da tiếp xúc với tia cực tím thời gian dài. Ngoài tình trạng cháy nắng, bạn còn có thể đối diện hiện tượng phù nề.

Tranh lam nhung viec nay trong troi nang nong co the gay dot tu-Hinh-15
 Ăn trái cây thay bữa chính. Nhiệt độ tăng cao khiến nhiều người chán ăn, chọn trái cây thay cho bữa chính. Thực tế, hàm lượng vitamin và khoáng chất trong trái cây thấp hơn rau. Thực phẩm này cũng chứa lượng nhỏ protein và các axit béo thiết yếu. Duy trì chế độ ăn trên thời gian dài dễ dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.

Mời độc giả xem thêm video: Nắng nóng kỷ lục và sự thích nghi của con người (Nguồn video: VTV24)

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN