Trảng Bom (Đồng Nai): Dân tưới nước khiến đường tiền tỉ vừa nghiệm thu đã hỏng?

Công trình đường nội đồng xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom có vốn đầu tư hơn 9 tỷ đồng, nhưng chỉ sau 4 tháng sử dụng đường đã hỏng. Công ty Hùng Phi là đơn vị thi công đã sửa chữa bảo hành, tuy nhiên  đến đầu tháng 11/2022, Công ty Hùng Phi lại tiếp tục sửa chữa vì đường xuất hiện vết nứt với lý do: Người dân tưới nước chống bụi dẫn đến thừa nước cục bộ, xe trọng tải lớn di chuyển. Đến nay, con đường tiếp tục xuất hiện điểm rạn nứt mới mà chưa biết lý do tiếp theo sẽ là gì?
Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?
Ông Trần Đình Trung – Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án huyện Trảng Bom đề nghị TT&CS đi thực tế dự án ngày 04/11/2022 để chứng minh việc dự án không còn hư hỏng sau đợt sửa chữa hồi tháng 09/2022.

Đầu tháng nghiệm thu bàn giao, cuối tháng sửa bảo hành

Công trình đường nội đồng – xã Quảng Tiến (đoạn từ đường sắt ga Trảng Bom đến giáp ranh xã Giang Điền), hay còn gọi là đường 72, khu 72 thuộc ấp Quảng Phát, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom có vốn đầu tư hơn 9 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom (Ban QLDA huyện Trảng Bom) làm chủ đầu tư, đơn thi công là công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Phi (Cty Hùng Phi hoặc Cty TNHH XD – TM Hùng Phi) từng xôn xao dư luận khi mới đưa vào sử dụng khoảng 4 tháng đã hư hỏng. Vào khoảng đầu tháng 9/2022 đã phải sửa chữa đến 2 lần do bong tróc nghiêm trọng: mặt đường có nhiều vị trí bị bong tróc, nứt lún. Đầu tháng 10/2022 tiếp tục rạn nứt lề đường (phản ánh trong bài viết "Trảng Bom (Đồng Nai): Đường tiền tỉ vừa sửa lại nứt, bong rìa, công ty Hùng Phi sẽ sửa đến bao giờ?"), đầu tháng 11/2022 nghiêm trọng hơn khi nứt lún mặt đường khiến nhiều người dân địa phương không khỏi bức xúc.

Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-2
 
Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-3
 
Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-4
Con đường phải sửa chữa vào cuối tháng 08 đầu tháng 09/2022, theo tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng thì nguyên nhân hư hỏng do chất lượng đá non, lu lèn không đảm bảo. (Hình ảnh do ban đọc cung cấp) 

Ngày 04/11/2022, PV báo TT&CS đã có cuộc trao đổi với ông Phan Duy Trâm – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Tiến và cũng là Tổ trưởng Tổ giám sát đầu tư cộng đồng, ông cho biết: con đường nội đồng xã Quảng Tiến được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 04/2022, đến nay đã tiến hành sửa 02 lần vì rạn nứt, sụt lún mặt đường cho khoảng hơn 200m dài trên tuyến đường khoảng 1km. Theo ông nhận thấy, nguyên nhân do chất lượng đá kém, non, công tác lu lèn không đảm bảo. Ông Trâm mong muốn những dư án sau thì người dân được tham gia phản biện thiết kế.

Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-5
 
Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-6
 
Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-7
 
Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-8
Đến đầu tháng 10/2022, con đường tiếp tục rạn nứt lề đường, bao gồm cả phần đường mới sửa đầu tháng 09/2022. 

Cũng trong ngày 04/11, mang theo những hình ảnh tuyến đường bị rạn nứt phần lề đường vào đầu tháng 10 – khi tuyến đường vừa được sửa vào tháng 09/2022 vừa qua và thông tin rạn nứt lòng đường đến Ban Quản lý Dự án huyện Trảng Bom, TT&CS đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Trung – Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án huyện Trảng Bom.

Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-9
 
Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-10
 
Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-11
Đến đầu tháng 11/2022, con đường tiền tỷ tiếp tục rạn nứt, lún mặt đường. 

Ông Trung cho biết: dự án đường nội đồng xã Quảng Tiến được nghiệm thu hoàn thành từ ngày 08/04/2022 và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng ngày 03/08/2022. Công trình đã tiến hành sửa chữa 01 lần vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 09/2022 do rạn nứt mặt đường, diện tích sửa chữa là 80m2. Đã yêu cầu nhà thầu sửa chữa, đào rộng vị trí hỏng và thay lớp kết cấu cũ bằng kết cấu mới. Đồng thời kiến nghị tăng thời gian bảo hành lên 2 năm tính từ ngày 03/08/2022, nếu gần hết thời gian bảo hành mà công trình vẫn còn phải sửa chữa thì tiếp tục kiến nghị tăng thời gian bảo hành.

Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-12
 Đầu tháng 11/2022, trên toàn tuyến xuất hiện nhiều điểm rạn nứt.

Tại thời điểm nghiệm thu, công trình đã đạt theo thiết kế trọng tải 10 tấn. Lý do nghiệm thu đạt nhưng đường vẫn hỏng, thậm chí hỏng ngay sau ngày nghiệm thu bàn giao khoảng 2 tuần và sửa chữa ngay cuối tháng là do phần hư hỏng chỉ cục bộ ở một vài điểm, còn lấy mẫu thí nghiệm thì theo tuyến.

Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-13
 Đầu tháng 11/2022, vẫn còn những điểm rạn nứt mép đường và điểm rạn nứt ngày một kéo dài.

Nguyên nhân gây ra tình trạng hư hỏng theo ông Trung quan sát và đoán rằng do xe trọng tải lớn thường xuyên di chuyển nên con đường sớm hư hỏng.

Ông Trung cho rằng những hình ảnh nứt lề đường mà phóng viên cung cấp là ảnh cũ, thực trạng này đã được sửa trong đợt sửa tháng 09/2022, hiện tại con đường này sử dụng bình thường, không có hư hỏng nên đã đề nghị cùng phóng viên đi thực tế dự án để kiểm chứng về những điểm hư hỏng như trong hình ảnh cung cấp.

Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-14
Ông Trần Đình Trung – Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án huyện Trảng Bom cho rằng việc con đường tiếp tục rạn nứt mặt đường đầu tháng 11/2022 chưa ảnh hưởng đến giao thông nhưng chất lượng con đường không đảm bảo.

Cùng ngày, ông Trung đã cùng phóng viên đi thực tế tại công trình, trước những điểm rạn nứt, lún mới xuất hiện sau đợt sửa chữa tháng 09/2022 ở mặt đường và lề đường, ông Trung cảm thán: Tình trạng hư hỏng này chưa gây cản trở giao thông nhưng về chất lượng công trình là chưa đảm bảo, để lâu điểm hư hỏng sẽ lan rộng. Sẽ thông báo nhà thầu tiến hành sửa chữa.

Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-15
 Sau một ngày ông Trần Đình Trung – Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án huyện Trảng Bom đi thực tế cùng TT&CS, ngày 05/11/2022, cty Hùng Phi đã tiến hành sửa chữa lần thứ 3 sau kể từ khi được nghiệm thu bàn giao ngày 03/08/2022. 
Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-16
Người dân tỏ vẻ mệt mỏi khi chỉ đến lúc báo chí phản ánh đường mới được sửa, mà từ tháng 08/2022 đã là mỗi tháng sửa một lần khiến người dân ngán ngẩm vì mỗi lần sửa chữa không những giao thông mà cuộc sống của người dân cũng bị ảnh hưởng.

Ngày 05/11, nhà thầu thi công là cty Hùng Phi đã tiến hành sửa chữa lần tiếp theo khi đục phần mặt đường bị rạn nứt, có dấu hiệu lún. (trước đó đã sửa 2 lần theo thông tin từ ông Phan Duy Trâm – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Tiến - Tổ trưởng Tổ giám sát đầu tư cộng đồng)

Công trình chất lượng tốt, không phải sửa bảo hành, hỏng là do dân tưới nước chống bụi và xe trọng tải lớn

Ngày 16/11/2022 Ban quản lý Dự án huyện Trảng Bom đã có văn bản số 329/BQLDA về việc cung cấp thông tin gửi Báo Tri thức và Cuộc sống – văn phòng đại diện tại TP HCM.

Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-17
 Toàn văn văn bản số 329/BQLDA. Nguyên nhân dẫn đến hỏng đường là do người dân tưới nước và xe trọng tải lớn.

Về nguyên nhân khiến dự án tuyến đường nội đồng xã Quảng Tiến phải bảo trì, sửa chữa khi vừa bàn giao đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn:

Thứ nhất, nguyên nhân trong quá trình thi công do lưu lượng xe qua lại nhiều, người dân sinh sống dọc tuyến để bớt bụi nên đã chủ động kéo vòi tưới nước dẫn đến một số chỗ cục bộ bị dư nước và đây là trục đường chính đi vào khu 72 (khu vực vườn ươm, trồng và mua bán cây xanh) trong quá trình thi công do lưu lượng xe nhiều, tải trọng lớn lưu thông thường xuyên nên có ảnh hưởng đến công tác lu lèn không đồng đều trên toàn bộ nền đường làm ảnh hưởng đến chất lượng dẫn đến một số vị trí bị hư hỏng cục bộ (chỉ rạn mặt nhựa).

Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-18
Mặc dù đường đã được sửa nhưng người dân đã "phát chán" khi câu hỏi "cty Hùng Phi phải sửa đường đến bao giờ" trong tháng 10/2022 vẫn là lần sửa đường tháng 11/2022. (Hình ảnh ghi nhận ngày 17/11/2022) 

Thứ hai, nguyên nhân khách quan sau khi đưa vào khai thác sử dụng đây là trục đường chính đi vào khu 72 (khu vực vườn ươm, trồng và mua bán cây xanh), xe có tải trọng lớn lưu thông nhiều và mặt đường nhỏ rộng 5m, chỉ được 1 làn xe do đó bị tải trọng lớn tập trung dẫn đến hư hỏng cục bộ 1 số vị trí, mặt khác khi hai xe tránh nhau thì bánh xe có tải trọng lớn một nữa nằm trong đường một nữa nằm trên lề dẫn đến một số vị trí hư hỏng ngoài lề đường như báo phản ánh.

Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-19
 Việc sau nghiệm thu bàn giao đến nay, công trình phải mỗi tháng sửa một lần khiến người dân có mong muốn cơ quan chức năng sớm tổ chức một cuộc kiểm tra để công trình này và những công trình khác của cty Hùng Phi sau khi là công trường thi công không còn là công trường sửa chữa.

Ban QLDA huyện Trảng Bom cho rằng có một số vị trí hư hỏng như báo phản ánh và sau khi phát hiện hư hỏng thì Ban Quản lý dự án đã yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng xử lý. Đến nay, các vị trí rạn nứt mặt nhựa đã được đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa và đưa vào khai thác, sử dụng trong tình trạng bình thường.

Sau nghiệm thu bàn giao đến nay, mỗi tháng sửa một lần vẫn tiếp tục rạn nứt

Được biết, trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2020 đến nay, công ty TNHH XD – TM Hùng Phi đã trúng 7 gói thầu do Ban QLDA làm chủ đầu tư, và đó đều là những gói thầu nhỏ có giá trị xây lắp dưới 7 tỷ. Các dự án này đều được nghiệm thu lần đầu, không có công trình nào phải sửa chữa trong thời gian bảo hành, hiện tại vẫn đảm bảo chất lượng và đang còn sử dụng tốt. Không có dự án phải sửa chữa trong thời gian bảo hành.

Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-20
Sau đợt sửa chữa tháng 11/2022, liệu công trình còn hỏng không, cty hùng còn phải sửa nữa không? 

Theo quan điểm của Ban Quản lý dự án công trình xảy ra tình trạng hư hỏng khi mới nghiệm thu đưa vào sử dụng cơ bản là do yếu tố khách quan xe có tải trọng lớn lưu thông trên đường nhỏ 5m, nên bị tải trọng tập trung dẫn đến hư hỏng một số vị trí cục bộ và trách nhiệm chủ yếu thuộc về nhà thầu thi công và đơn vị thi công có trách nhiệm sửa chữa lại những vị trí đã hư hỏng và đến nay đơn vị thi công đã sửa chữa khắc phục hoàn toàn.

Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-21
 
Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-22
 Giữa tháng 11/2022, sau khi sửa chữa đợt đầu tháng 11/2022, ngày 17/11/2022 công trình tiếp tục xuất hiện điểm rạn nứt, lún mới.

Với vai trò là chủ đầu tư, UBND huyện đã yêu cầu Ban Quản lý dự án kiểm điểm rút kinh nghiệm để xảy ra tình trạng công trình mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng và yêu cầu nhà thầu thi công tăng thời gian bảo hành công trình lên 2 năm (tính từ thời điểm nghiệm thu đưa vào sử dụng), đồng thời thường xuyên theo dõi chất lượng công trình, sửa chữa kịp thời nếu có hư hỏng phát sinh trong thời gian bảo hành.

Trang Bom (Dong Nai): Dan tuoi nuoc khien duong tien ti vua nghiem thu da hong?-Hinh-23
Lề đường tiếp tục bị rạn nứt. Hình ảnh ghi nhận ngày 17/11/2022.

Như vậy, con đường được đầu tư mới lại thêm một lần nữa phải sửa chữa do rạn nứt mặt đường khi mới được bàn giao 03 tháng. Dù phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình chưa đảm bảo nhưng công ty Hùng Phi vẫn liên tiếp trúng nhiều gói thầu đầu tư công khác trên địa bàn huyện Trảng Bom và một số dự án do Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom làm chủ đầu tư. Trong đó không ít dự án được bạn đọc cho rằng là cố tình ưu tiên thực hiện để giải ngân đầu tư công khi công trình chưa đến mức phải tiến hành “đập đi xây lại”?

TT&CS sẽ tiếp tục thông tin. 

Theo Luật sư Phạm Duy Hiển – Trưởng Văn phòng Luật sư Phạm Duy chi nhánh Đồng Nai: trách nhiệm để xảy ra hư hỏng đường 72, Khu 72, ấp Quảng Phát, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, bảo hành, bảo trì thuộc về chủ đầu tư là Ban quản lý dự án huyện Trảng Bom và nhà thầu là công ty TNHH Xây dựng thương mại Hùng Phi.

Theo quy định tại Điều 125 Luật Xây dựng 2014 thì nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm bảo hành công trình do mình thi công. Nội dung bảo hành công trình gồm khắc phục, sửa chữa, thay thế thiết bị hư hỏng do lỗi của nhà thầu gây ra.

Tại Điều 112 Luật xây dựng năm 2014 quy định trách nhiệm của chủ đầu tư trong xây dựng. Trong đó chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra và giám sát trong quá trình thi công xây dựng công trình, trong đó chủ đầu tư tổ chức kiểm định chất lượng bộ phận công trình, hạng mục và toàn bộ công trình xây dựng khi có nghi ngờ về chất lượng công hoặc khi được cơ quan quản lý Nhà nước yêu cầu và tổ chức nghiệm thu công trình.

Đối với công trình đường 72 mới đưa vào sử dụng đã trải qua nhiều lần hư hỏng. Vậy chủ đầu tư đã nghiệm thu công trình hay chưa? Kết quả nghiệm thu đưa công trình sử dụng có đạt chất lượng không? Nếu công trình chưa đạt chất lượng mà Ban quản lý dự án huyện Trảng Bom đã nghiệm thu đưa vào sử dụng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống cũng như tính mạng của người dân thì trách nhiệm lớn thuộc về Ban quản lý dự án huyện Trảng Bom.
Ngọc Lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN