Trảng Bom (Đồng Nai): Đường tiền tỉ vừa sửa lại nứt, bong rìa, công ty Hùng Phi sẽ sửa đến bao giờ ?

Một công trình đường nội đồng được đầu tư hơn 9 tỉ đồng, mới chỉ đưa vào sử dụng được 4 tháng nhưng đã bị hư hỏng nặng nề. Sau 2 lần sửa chữa, con đường lại tiếp tục có hiện tượng nứt và bong tróc ở rìa đường, mặc dù nguyên nhân mặt đường hư hỏng trước đó vẫn chưa được giải thích. Điều này khiến dư luận đặt dấu hỏi lớn về năng lực thi công của nhà thầu?
Đường hơn 9 tỉ đồng, vừa làm đã hỏng
Công trình đường nội đồng – xã Quảng Tiến (đoạn từ đường sắt ga Trảng Bom đến giáp ranh xã Giang Điền), hay còn gọi là đường 72, khu 72 thuộc ấp Quảng Phát, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom có vốn đầu tư hơn 9 tỷ đồng từng xôn xao dư luận khi mới đưa vào sử dụng khoảng 4 tháng đã hư hỏng. Vào khoảng đầu tháng 9/2022 đã phải sửa chữa đến 2 lần do bong tróc nghiêm trọng: mặt đường có nhiều vị trí bị bong tróc, lún và rạn nứt khiến nhiều người dân địa phương không khỏi bức xúc.
Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?
 Mặt đường rạn nứt hư hỏng khi mới sử dụng chỉ 4 tháng.
Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-2
 Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom đã yêu cầu đơn vị thi công tiến hành cắt bỏ các đoạn đường bị rạn nứt, bong tróc để thay mới kết cấu nền hạ, lu lèn và thảm nhựa lại mặt đường.

Đặc biệt, khi Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Phi tiến hành sửa chữa thì bên dưới mặt đường nhựa dày từ 5-7cm là kết cấu nền đường gồm cát, đất đá nhiều kích thước không đều (10-100mm), đất cát bụi lẫn đất có màu nâu. Kết cấu này thậm chí có thể bị tách dời bằng tay không. 

Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-3
Khi nhà thầu tiến hành sửa chữa thì kết cấu nền đường lộ ra gồm cát, đất đá nhiều kích thước từ nhỏ đến to bằng nắm tay (10-100mm), đất cát bụi lẫn đất có màu nâu.

Được biết, công trình thuộc Dự án, gói thầu Xây dựng công trình thuộc dự án có giá 7.284.577.000 đồng được đấu thầu rộng rãi do Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Phi là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu với giá trúng thầu 7.274.888.000 đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 120 ngày, loại hợp đồng trọn gói. Dự án được khởi công cuối năm 2021, hoàn thành và đưa vào sử dụng dịp 01/05/2022.

Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-4
Điểm kết thúc của tuyến đường giáp ranh xã Giang Điền. 

Tuyến đường dài khoảng 1,1 km, bề ngang mặt đường 5 m, hai bên có hệ thống thoát nước. Được biết, Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom vừa yêu cầu đơn vị thi công tiến hành cắt bỏ các đoạn đường bị bong tróc để thay mới kết cấu, hạ nền, lu lèn và thảm nhựa lại mặt đường.

Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Phi đã tiến hành sửa chữa bảo hành công trình trong tháng 9/2022, tuy nhiên, tính từ lúc công trình được đưa vào sử dụng đã 2 lần phải tiến hành sửa chữa.

Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-5
 Chỉ trong vòng hơn 4 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường đã ít nhất 2 lần sửa chữa để có bề mặt như hiện tại. 

Sau 2 lần sửa chữa lại tiếp tục rạn nứt, bong rìa ? 

Ghi nhận thực tế tại Dự án vào ngày 03/10/2022, trên tuyến đường nhìn chung không còn xuất hiện tình trạng hư hỏng nặng. Những đoạn đường, vị trí đường hư hỏng đã được sửa chữa và để lại những vệt ngấn đường, khi di chuyển qua những điểm này sẽ có cảm giác bị sóc nảy. 

Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-6
Có thể thấy rất rõ điểm giao nhau giữa đoạn đường làm từ đầu và đoạn đường vừa được sửa chữa, nhưng liệu nó có phải sửa tiếp không thì cần thời gian và công ty Hùng Phi trả lời. 
Theo quan sát, giữa hai rìa mặt đường nhựa và mương thoát nước có khoảng trống khoảng 60cm còn nhiều vật liệu thừa (đá dăm, đá hộc) của công trình, đá dăm vương vãi trên một số điểm mặt đường và nằm trên mặt mương thoát nước (chỉ có một số hộ dân tự dọn dẹp phần vật liệu thừa này ở trước cổng nhà). Nhiều đoạn phần vật liệu thừa này còn cao hơn mặt đường.
Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-7
 Đá dăm - vật liệu thửa của công trình được dọn sang 2 bên rìa đường, nhiều đoạn còn cao hơn mặt đường, vương vãi lên mặt đường đi gây cản trở giao thông.

Một vài điểm bên ngoài mương thoát nước tập kết vật liệu thừa (đá, đá dăm) và những mảng đường đã thảm nhựa được cho là phần mặt đường được bóc lên do hư hỏng trước đó.

Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-8
Một vài đống đá hộc, đá dăm, các mảng mặt đường đã thảm nhựa bị bóc lên trước đó và tập kết ở 1 vài điểm ven đường, bên ngoài cống thoát nước. 

Mặc dù công trình mới được Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Phi sửa chữa nhưng hai bên rìa của mặt đường có nhiều điểm bị nứt ăn sâu vào mặt đường từ 10-25 cm, mỗi điểm có thể kéo dài từ 40cm đến gần 4m ở cả điểm đường thi công ban đầu và điểm mới thi công sửa chữa.

Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-9
 
Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-10
 


Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-11
 
Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-12
 Nhiều vị trí 2 bên rìa đường có hiện tượng rạn nứt từng mảng, người dân đang rất lo lắng các mảng đường bị nứt này sẽ càng lan rộng dần vào lòng đường,

Thậm chí có điểm đã bong tróc, mảng đường đã thảm nhựa bị bong này có độ dày 4,5cm. Bên dưới phần mảng rìa mặt đường bị bong là nền đường có cốt liệu là đá dăm lẫn cát và đất có màu nâu. 
Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-13
Tại 1 vị trí rìa đường có đường nứt dài đã bị bong tróc 1 mảng nứt. 

Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-14
 

Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-15
Tại vị trí rìa đường bị bong tróc có thể thấy phần mặt đường được thảm nhựa dày từ 4,5 - 5cm, lộ ra phần kết cấu nền hạ gồm các vật liệu đá dăm, đá mi, cát, đất bụi, đất nâu... 
Cả tuyến đường chỉ có duy nhất 1 điểm rìa đường (rộng khoảng 25cm, dài gần 4m) được “chắp vá” nhưng vẫn bị rạn nứt ở điểm vá mới. 
Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-16
Vị trí rìa đường duy nhất (25cm x 4m)  trên cả tuyển đường được chắp vá vào đợt cuối tháng 9/2022. Bằng mắt thường có thể thấy phần được chắp vá mới cũng đã rạn nứt.

Có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường ở nhiều đoạn, vị trí được thi công sửa chữa có lớp đường thảm nhựa mới đè lên lớp cũ, một số ít đoạn được sửa chữa có phần rìa đường chỉn chu hơn nhưng cũng có nhiều đoạn phần nhựa đường khá nham nhở, không có sự liên kết chặt chẽ, cứng cáp, phẳng mịn như mặt đường và thấp hơn mặt đường.

Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-17
 Hầu hết các đoạn được sửa chữa đều cao hơn mặt đường làm từ đầu do lớp thảm nhựa mới đè lên.

Dự án “nhỏ” dùng nhanh hỏng, nhà thầu “quen mặt” liệu có uy tín ?.

Công trình đang trong thời gian bảo hành và được nhà thầu sửa chữa khi được chủ đầu tư yêu cầu, nhưng một số người dân sinh sống và kinh doanh hai bên đường vẫn bày tỏ lo ngại về chất lượng tuyến đường và hoài nghi về năng lực nhà thầu thi công bởi họ cho rằng tuyến đường này khá thuận lợi để thi công vì nền đất cao ráo, cứng, không gian rộng, đường đất trước đó đã sử dụng lâu dài nên nền đường càng cứng, cấp công trình đơn giản, nhưng lại xảy ra hư hỏng phần nền và mặt đường là một điều khó chấp nhận. Người dân đã rất hân hoan khi Nhà nước dùng tiền ngân sách để đầu tư làm một tuyến đường mới nhưng giờ đây nó thành tuyến tường chắp vá chỉ sau 4 tháng sử dụng điều này dấy lên nghi ngại về năng lực nhà thầu thi công. 

Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-18
Tuyến đường lại trở thành công trường chỉ sau 4 tháng đưa vào sử dụng. (Hình ảnh từ cuối tháng 9/2022) 

Ông T.H (khu 72, ấp Quảng Phát, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom) bảy tỏ: Đây chỉ là con đường nhỏ ở nông thôn, lại chỉ dài có 1km mà nhà thầu làm còn chẳng bền được. Bây giờ nói là trong thời gian bảo hành thì nhà thầu sửa, vậy khi hết thời gian bảo hành thì ai sẽ chịu trách nhiệm hay Nhà nước lại phải bỏ thêm tiền để cải tạo ?. Ngân sách nhà nước đầu tư làm đường cho dân được đóng từ tiền thuế của dân mà sản phẩm nhận được cứ liên tục sửa, vừa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, vừa không hiệu quả ngân sách vì nhà thầu làm không chất lượng. Không biết vai trò của Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom trong việc kiểm soát chất lượng thi công ra sao và năng lực của nhà thầu thế nào, khâu khảo sát thực tế ra sao mà con đường được đầu tư làm mới đã thành đường “chắp vá” như bây giờ, thậm chí mới sửa xong lại rạn nứt ở hai bên rìa đường là điều không thể chấp nhận được. 

Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-19
Nhà nước chi ngân sách đầu tư tuyến đường mới giờ lại thành tuyến đường "chắp vá" khiến người dân ngao ngán. 

Ông P (khu 72, ấp Quảng Phát, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom) bức xúc: Tôi mong muốn, đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom, UBND huyện Trảng Bom cùng UBND xã Quảng Tiến sớm minh bạch lí do con đường này vì sao vừa sử dụng được 4 tháng đã hỏng, quy trình khảo sát, thi công, nghiệm thu bàn giao và trách nhiệm để xảy ra việc này thuộc về ai và phải chịu trách nhiệm như thế nào ?. Cần đánh giá, lại năng lực của nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Phi thông qua chất lượng các dự án đã thực hiện có thật sự đáp ứng được yêu cầu kĩ thuật thiết kế và đảm bảo chất lượng trước khi công ty này thực hiện các dự án công khác, không thể để việc công trình vừa làm xong đã phải sửa do không đạt yêu cầu chất lượng được.

Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-20
Ở một trí được cho là đã thay cả kết cấu nền hạ, thảm lại mặt đường nhưng phần rìa đường đã nứt chỉ sau chưa đầy 1 tháng trong khi đó phần rìa đường ít phải chịu tải nhưng nếu nó bong tróc có thể sẽ lan rộng. 

Theo thông tin từ Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Phi được thành lập vào tháng 03/2010, có địa chỉ trụ sở chính tại huyện Trảng Bom. Mã Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng số 00014368, hoạt động trong các lĩnh vực: thi công xây dựng công trình giao thông (đường bộ), hạ tầng kỹ thuật (cấp - thoát nước), công trình thủy lợi như kênh, hồ chứa, công trình cửa, trạm bơm, đê, đập ở hạng III với thời hạn tới 11/8/2029; công trình dân dụng hạng III với thời hạn 25/7/2023.

Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-21
 
Trang Bom (Dong Nai): Duong tien ti vua sua lai nut, bong ria, cong ty Hung Phi se sua den bao gio ?-Hinh-22
  Hầu hết phần vạch kẻ đường cũng đã có hiện tượng bong tróc.

Trong 3 năm gần đây (2019 - 2021), với tư cách nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Phi trúng 15 gói thầu, đều trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với tổng giá trị 72.786.884.740 đồng. Phần lớn các gói thầu do Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom làm chủ đầu tư. 

Từ đầu năm 2022 đến nay, Công ty có sự bứt phá khi được công bố trúng 6 gói thầu, trong đó có thể kể đến Gói thầu số 9 Xây dựng công trình thuộc Dự án Đường C2 ấp Thuận An đến giáp ranh xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom) với giá trúng thầu hơn 18,448 tỷ đồng; Gói thầu số 3 Xây dựng công trình thuộc Dự án Đường song song với đường sắt thuộc ấp Phú Sơn (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) với giá trúng thầu 7,247 tỷ đồng… Tại nhiều gói thầu, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Phi không phải cạnh tranh vì là nhà thầu duy nhất tham dự.

Đến nay, dư luận tỏ ra băn khoăn không biết công trình đường nội đồng – xã Quảng Tiến (đoạn từ đường sắt ga Trảng Bom đến giáp ranh xã Giang Điền) do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Phi thi công đã được bàn giao hay chưa ?. Quy trình khảo sát thực địa, giám sát vật liệu và quá trình thi công, nghiệm thu bàn giao đã diễn ra như thế nào ?.

Nguyên nhân của tình trạng công trình vừa đưa vào sử dụng đã hỏng, liên tục sửa chữa nhưng vẫn đang rạn nứt, bong rìa là gì ?.

Sau thời gian bảo hành thì đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm cho chất lượng công trình nếu tiếp tục hư hỏng hay Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom sẽ lại là chủ đầu tư của một dự án sửa chữa (hoặc làm mới) của tuyến đường này ?.

Đây chỉ là công trình giao thông nông thôn, khối lượng công việc ít, mức đầu tư cũng không thấp đã không đảm bảo chất lượng như vậy thì những công trình, dự án công khác do “nhà thầu quen mặt” là Cty TNHH Xây dựng Thương mại Hùng Phi trúng thầu thi công liệu có gặp “sự cố” như trên ?. 

Câu trả lời có lẽ phải đợi Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom cùng các cơ quan chức năng khác trả lời.

Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Thiện Lương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN