TPHCM: Quận Bình Tân quản lý trật tự xây dựng bằng công nghệ học sâu

UBND quận Bình Tân (TPHCM) đã ứng dụng công nghệ học sâu “Không ảnh tích hợp Bình Tân” hỗ trợ công tác quản lý và phát triển đô thị, xác định nhanh các công trình xây dựng trái phép.
Mới đây, tại Hội nghị ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý hành chính công ở TPHCM do Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức, ông Vũ Chí Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân (TPHCM) cho biết, do đặc thù địa bàn rộng, lực lượng cán bộ quản lý trật tự xây dựng còn hạn chế, tình hình vi phạm trật tự xây dựng vẫn diễn ra khá phức tạp. Việc phát hiện công trình vi phạm của các cơ quan chức năng hoàn toàn dựa trên công tác kiểm tra trên thực địa và việc áp dụng công nghệ còn rất hạn chế.
TPHCM: Quan Binh Tan quan ly trat tu xay dung bang cong nghe hoc sau

Công nghệ ứng dụng học sâu “Không ảnh tích hợp Bình Tân” xác định các khu vực vi phạm xây dựng qua các năm. Ảnh: UBND quận Bình Tân

Từ tháng 10/2022, UBND Quận Bình Tân chính thức đưa vào sử dụng ứng dụng “Không ảnh tích hợp Bình Tân” để hỗ trợ công tác quản lý và phát triển đô thị, trong đó có công tác quản lý trật tự xây dựng. Đây là chương trình nghiên cứu khoa học ứng dụng thành công nhờ có sự hỗ trợ của Phòng Thí nghiệm truyền thông đa phương tiện (thuộc Trường Đại học Công nghệ Thông tin) và Trung tâm Công nghệ thông tin (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM).
Ứng dụng tích hợp nhiều lớp dữ liệu trên nền tảng GIS. Trong đó, có 27 lớp dữ liệu, với 17 lớp dữ liệu không ảnh (ảnh trên không) và 10 lớp dữ liệu về công trình xây dựng qua các năm.
Bằng phương thức chồng các lớp dữ liệu không ảnh gần nhất và lớp dữ liệu công trình xây dựng các năm, lớp dữ liệu quy hoạch phân khu,... mô hình học sâu cho kết quả khu vực có công trình vi phạm trật tự xây dựng. Cán bộ quản lý dựa trên thông tin này để xuống kiểm tra trực tiếp, xem xét hồ sơ quy hoạch, giấy tờ liên quan để xác định vi phạm.
TPHCM: Quan Binh Tan quan ly trat tu xay dung bang cong nghe hoc sau-Hinh-2

Chồng các lớp dữ liệu ảnh để xác định khu vực có công trình xây dựng vi phạm bằng ứng dụng học sâu. Ảnh: UBND quận Bình Tân

Ông Vũ Chí Kiên đồng thời cho biết, với tốc độ đô thị hóa nhanh của quận Bình Tân (TP HCM) dẫn đến nhu cầu xây dựng nhà ở rất lớn. Nhiều năm nay, quận Bình Tân luôn nằm trong nhóm các quận cấp giấy phép xây dựng hằng năm cao nhất của TPHCM. Trong giai đoạn (2010-2020), UBND quận đã cấp hơn 6.000 giấy phép xây dựng mỗi năm.
Bên cạnh các dự án phát triển nhà ở và số lượng nhà ở riêng lẻ được cấp phép xây dựng, có một số lượng không ít các công trình vi phạm trật tự xây dựng. Do đó, ứng dụng này giúp cán bộ quản lý xây dựng phát hiện nhanh các khu vực có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt là ở các khu vực không phù hợp quy hoạch để xây dựng nhà ở, từ đó ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm, và xử lý dễ dàng hơn so với việc cưỡng chế, tháo dỡ khi công trình đã xây xong.
Học sâu là một phương thức trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, được sử dụng để dạy máy tính xử lý dữ liệu theo cách được lấy cảm hứng từ bộ não con người. Mô hình học sâu có thể nhận diện nhiều hình mẫu phức tạp trong hình ảnh, văn bản, âm thanh và các dữ liệu khác để tạo ra thông tin chuyên sâu và dự đoán chính xác. Hiện, học sâu được ứng dụng trong lĩnh vực khác nhau như ô tô, hàng không vũ trụ, sản xuất, điện tử, nghiên cứu y học...
Hương Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN