TPHCM: Những bất thường trong vụ đấu giá tàu NĐ - 2816 của Công ty Đấu giá hợp danh Thành An

Công ty Đấu giá hợp danh Thành An (Công ty Thành An) thông báo tổ chức đấu giá tàu NĐ - 2816, (đây là con tàu bị Công an TPHCM tịch thu do vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản) trên Cổng thông tin điện tử Quốc gia về đấu giá tài sản, nhưng không phải ai, doanh nghiệp nào có nhu cầu cũng có thể tiếp cận, mua được hồ sơ hợp lệ để tham gia đấu giá tài sản.
Có dấu hiệu cố tình “làm tiền” doanh nghiệp?
Trong đơn gửi tới Tri thức và Cuộc sống, ông T.V.C., sinh năm 1983 (Bình Tân, TPHCM) cho biết: ông C và ông H.N.T. là đại diện ủy quyền cho công ty cổ phần vận tải biển Đại Việt (Công ty Đại Việt).
TPHCM: Nhung bat thuong trong vu dau gia tau ND - 2816 cua Cong ty Dau gia hop danh Thanh An
Tàu hút cát số hiệu NĐ - 2816 , đang được công ty Thành AN tổ chức đấu giá công khai

Công ty Đại Việt có 01 tàu hút cát số hiệu NĐ - 2816 bị UBND TP. HCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Tài sản này công ty Đại Việt có vay thế chấp tại ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nam Định. Hiện tại công ty còn thiếu nợ 1.000.000.000 vnđ, giấy tờ bản chính ngân hàng Viettinbank vẫn đang giữ.
Trong đơn ông C. trình bày: Ngày 12/9/2017, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Lê Thanh Liêm đã ký Quyết định số 4878/QĐ-XLVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có nội dung “tịch thu tàu NĐ-2816 - là phương tiện dùng để bơm hút cát trái phép căn cứ theo quy định tại khoản 4, điều 44 - Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản”. Đến nay, Công an TPHCM tiến hành công khai đấu giá tàu NĐ – 2816, đơn vị trúng đấu giá là công ty TNHH đấu giá hợp danh Thành An có địa chỉ tại số 266 Hà Huy Tập, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Ngày ngày 23/11/2022, đơn vị tổ chức đấu giá Công ty Thành An đăng thông báo công khai đối với việc đầu giá tàu NĐ – 2816.
TPHCM: Nhung bat thuong trong vu dau gia tau ND - 2816 cua Cong ty Dau gia hop danh Thanh An-Hinh-2
 
TPHCM: Nhung bat thuong trong vu dau gia tau ND - 2816 cua Cong ty Dau gia hop danh Thanh An-Hinh-3
 Dù thông báo đấu giá công khai nhưng trụ sở chi nhánh của công ty Thành An luôn trong tình trạng cửa đóng then cài
Tuy nhiên, vào hồi 10h ngày 24/12, khi ông C. xuống mua hồ sơ tại công ty Thành An chi nhánh Miền Nam có địa chỉ tại 348 Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4, TPHCM thì văn phòng đóng cửa, không thể mua được hồ sơ. Sau nhiều vòng liên hệ, ông C. được biết chỉ có thể mua hồ sơ tại Hà Nội và được giới thiệu cho một người đàn ông tên Dũng. Khi ông C. lặn lội ra Hà Nội để mua hồ sơ thì chính ông Dũng đại diện Công ty Đấu giá hợp danh Thành An cho biết không bán hồ sơ, muốn mua lại con tàu thì phải chung chi 600 triệu đồng sẽ được mua lại con tàu với đúng giá niêm yếu là 1.734.645.000 VNĐ nếu không sẽ chuyển sang sàn đấu giá khác. Điều này khiến ông C. bức xúc, và cho rằng đang có sự chèn ép không lành mạnh, cản trở doanh nghiệp muốn mua lại chính tài sản của mình.
Trong vai là khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu mua hồ sơ tham gia đấu giá tài sản tàu NĐ- 2816, PV được đại diện Công ty Đấu giá hợp danh Thành An cho biết hồ sơ được bán tại số 31 Trần Khánh Dư (Hà Nội), đồng thời cũng hướng dẫn gọi cho người tên Dũng là giám đốc chi nhánh đấu giá Thành An tại miền Nam.
Khi PV sắm vai là khách hàng cá nhân liên hệ với số điện thoại 091 5917xxx cho ông Dũng với mong muốn mua hồ sơ tham gia đấu giá tài sản. Ông Dũng khuyên không nên tham gia vụ đấu giá này và bật mí bên chủ tàu đã có ý định mua lại. Nếu muốn có thể tham gia những đợt sau ông Dũng sẽ ưu tiên vì sắp tới ông Dũng còn rất nhiều tàu đấu giá khác. Điều này có thể thấy ông Dũng đang cố tình cản trở doanh nghiệp mua lại tài sản và thông đồng thâu tóm tài sản để bức ép doanh nghiệp.
Mặc dù, thông tin Công an TPHCM đấu giá tài sản vi phạm được thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử Quốc gia về đấu giá tài sản của Bộ Tư pháp nhưng để mua được hồ sơ tham gia đấu giá lại rất khó khăn. Bởi không có thông tin chính xác và cụ thể nơi bán hồ sơ, địa chỉ doanh nghiệp đứng ra tổ chức đấu giá mập mờ, không rõ ràng, điều này khiến doanh nghiệp khó tiếp cận với tài sản cùng với đó là sự thông đồng, cản trở người có nhu cầu đấu giá tài sản một cách trắng trợn, làm tiền doanh nghiệp.
TPHCM: Nhung bat thuong trong vu dau gia tau ND - 2816 cua Cong ty Dau gia hop danh Thanh An-Hinh-4
 
TPHCM: Nhung bat thuong trong vu dau gia tau ND - 2816 cua Cong ty Dau gia hop danh Thanh An-Hinh-5
 
TPHCM: Nhung bat thuong trong vu dau gia tau ND - 2816 cua Cong ty Dau gia hop danh Thanh An-Hinh-6
Phải tinh mắt lắm mới nhìn ra được tấm biển cho thấy trụ sở công ty Thành An tại 266 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội 
Ngày 28/11, theo thông báo là đúng ngày Công ty Thành An sẽ mở bán hồ sơ đấu giá tài sản Tàu NĐ - 2816, mặc dù từ nhiều ngày trước Công ty Đại Việt đã liên hệ tìm mua. Đến nay vẫn chưa thể có được bộ hồ sơ hợp lệ trong tay. Ngay từ sáng ngày 28/11, đại diện công ty Đại Việt một mặt cho người xuống công ty Đấu giá hợp danh Thành An chi nhánh Miền Nam tại Quận 4, TP. HCM để mua nhưng tại đây văn phòng vẫn cửa đóng then cài. Một mặt tức tốc đặt vé máy bay ra Hà Nội tìm tới trụ sở công ty Thành An tại 266 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội theo chỉ dẫn nhưng tại đây chỉ có tấm biển nhỏ xíu thể hiện công ty Đấu giá hợp danh Thành An có địa chỉ tại địa điểm này còn thực tế đây là một công ty khác đang kinh doanh. Qua nhiều vòng hỏi thăm mới biết được hiện công ty Thành An hoạt động tại số 31 Trần Khánh Dư (Hà Nội), trong khi địa chỉ này hoàn toàn không có trong bất kì một thông báo nào. Ông C. bức xúc cho rằng đấy chính là sự cản trở doanh nghiệp tham gia đấu giá một cách trắng trợn, lợi ích nhóm gây khó khăn cho doanh nghiệp của một nhóm người phía sau danh nghĩa công ty đấu giá.
TPHCM: Nhung bat thuong trong vu dau gia tau ND - 2816 cua Cong ty Dau gia hop danh Thanh An-Hinh-7
Qua rất nhiều vòng thăm hỏi mới biết được công ty Thành An hoạt động tại lầu 4, số 3 Trần Khánh Dư 
Được biết, Công ty CP Vận tải biển Đại Việt (Công ty Đại Việt) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mã số doanh nghiệp số 0600512401 - là chủ sở hữu tàu NĐ-2816, đã được Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa số 127, ngày 9/6/2016.
Ngày 20/06/2016, Công ty Đại Việt đã kí kết hợp đồng thế chấp tài sản số: 2006/2016/ HĐTC/NHCT382-ĐẠI VIỆT tại trụ sở Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thành phố Nam Định. Công ty Đại Việt đồng ý cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thành phố Nam Định cầm giữ các tài liệu: 1 bản chính và 1 bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa số 127/ĐK do Sở Giao thông vận tải UBND tỉnh Nam Định cấp ngày 09/06/2016; Chủ sở hữu: Công ty Cổ phần VT Biển Đại Việt ngay sau khi kí Hợp đồng này.
Do không trực tiếp quản lý phương tiện NĐ-2816 để sử dụng kinh doanh được nên bà Đào Thị Phượng, Giám đốc đã ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Trường thay mặt Công ty Đại Việt khai thác tàu NĐ-2816.
Tuy nhiên, thay vì quản lý, khai thác tàu NĐ-2816 một cách hiệu quả như nội dung được uỷ quyền, thì ngày 28/4/2017, ông Trường lại ký hợp đồng cho ông Dương Thanh Cẩn thuê tàu NĐ-2816 mà không thông báo cho Công ty Đại Việt. Có được hợp đồng thuê tàu từ ông Trường, ngày 19/6/2017, ông Dương Thanh Cẩn chỉ đạo cho Nguyễn Văn Quí (sinh năm 1990) là Thuyền trưởng và 6 thành viên khác điều khiển tàu NĐ-2816 đến vùng biển Cần Giờ để khai thác cát trái phép và khi vận chuyển đến sông Soài Rạp, Cần Giờ (TP. HCM), thì bị Phòng cảnh sát đường thủy (PC49) phát hiện, lập biên bản.
Ngày 12/9/2017, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Lê Thanh Liêm đã ký Quyết định số 4878/QĐ-XLVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có nội dung “tịch thu tàu NĐ-2816 - là phương tiện dùng để bơm hút cát trái phép căn cứ theo quy định tại khoản 4, điều 44 - Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản”.
Ngày 9/12/2017, Công ty Đại Việt làm đơn khiếu nại Quyết định số 4878/QĐ-XLVPHC của UBND TP. HCM và yêu cầu UBND TP xem xét trả lại tàu vì tàu NĐ-2816 cho chủ sở hữu là Công ty Đại Việt.
Trình tự thủ tục đấu giá tài sản
Đến thời điểm hiện tại ngày 7/12/2022, khi thời hạn phát hành hồ sơ và nộp tiền đặt cọc đã hết, công ty Đại Việt vẫn không thể có trong tay bộ hồ sơ xin đấu giá chính tài sản mình từng sở hữu và vẫn đang là tài sản thế chấp tại Ngân hàng TMCp Công thương Việt Nam - Chi nhánh Nam Định.
Trong đơn đề nghị xem xét (lần 2) về việc xin mua lại tàu hút NĐ - 2816 gửi cơ quan chức năng, đại diện công ty Đại Việt cũng trình bày những khó khăn, khuất tất mà doanh nghiệp mình gặp phải khi liên hệ mua hồ sơ đấu giá. Đồng thời bày tỏ mong muốn được mua lại con tàu và sẵn sàng bù đắp chi phí bồi thường hợp đồng tổ chức đấu giá mà công ty Thành An đã kí với Công an TPHCM.
Theo Luật sư Nguyễn Văn Lập – Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, hiện nay pháp luật đã quy định cụ thể tài sản phải bán thông qua đấu giá, trình tự, thủ tục đấu giá tài sản. Cụ thể:
Tại điểm e khoản 1 Điều 4 Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu sung quỹ nhà nước là tài sản mà pháp luật quy định phải bán thông qua đấu giá.
Việc tổ chức bán đấu giá tài sản được quy định tại Chương III và Chương IV Luật Đấu giá tài sản 2016. Chung quy lại, quy trình bán đấu giá gồm các bước sau: Bước 1 – Tiếp nhận hồ sơ của người bán đấu giá; Bước 2 – Khảo sát tình hình thực tế; Bước 3- Ký kết hợp đồng; Bước 4 - Soạn thảo thông báo bán đấu giá tài sản trình Ban giám đốc duyệt theo đúng quy định pháp luật; Bước 5 – Niêm yết và thông báo công khai ít nhất hai lần trên báo, trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản; Bước 6- Tiếp nhận khách hàng mua hồ sơ đấu giá; Bước 7 – Tiếp nhận khách hàng đăng ký tham gia đấu giá; Bước 8 – Báo cáo tình hình đăng ký đấu giá; Bước 9 – Gửi thư mời tham dự phiên đấu giá; Bước 10 – Tổ chức phiên đấu giá; Bước 11-Thanh toán tiền mua, bàn giao tài sản trúng đấu giá.
Trong đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật đấu giá tài sản 2016: Tổ chức đấu giá tài sản bán hồ sơ tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong giờ hành chính, liên tục kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 02 ngày. Tổ chức đấu giá tài sản không được đặt thêm yêu cầu, điều kiện nào đối với người đăng ký tham gia đấu giá ngoài các điều kiện đã được pháp luật quy định.
Như vậy, cặn cứ vào các quy định nêu trên, tổ chức đấu giá tài sản phải bán hồ sơ tham giá đấu giá công khai cho cá nhân, tổ chức có đủ điều kiện được đăng ký tham gia đấu giá, không được hạn chế quyền mua hồ sơ, quyền tham gia đấu giá của người tham gia đấu giá tài sản.
Rõ ràng công ty Thành An có dấu hiệu cản trở doanh nghiệp tiếp cận hồ sơ, chèn ép để làm tiền doanh nghiệp, cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp tiếp cận tài sản, vi phạm nghiêm trọng các quy định về đấu giá tài sản.
Nhóm PV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN