TP HCM hết vaccine ngừa sởi và bạch hầu, ho gà, uốn ván

Sở Y tế TP HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP và Bộ Y tế về tình hình cung ứng vaccine sởi và DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván). Đây là 2 loại vắcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (miễn phí) cho trẻ em.

Theo Sở Y tế TPHCM, vào ngày 12/8, Sở Y tế TPHCM đã có báo cáo về tình hình cung ứng vắcxin sởi và DPT trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, từ tháng 5/2022, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) đã không nhận được 2 vắcxin trên từ Viện Pasteur TPHCM. Ngày 12/8, Viện Pasteur TPHCM đã phân bổ 6.000 liều vắcxin DPT hạn dùng đến ngày 5/9 cho HCDC. Số vắcxin này đã sử dụng hết.

Đến 31/8, Viện Pasteur TPHCM thông báo kho vắcxin của Viện đã hết các loại vắcxin sởi và DPT.

Do đó, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn báo cáo UBND TPHCM và Bộ Y tế về tình hình trên. Sở Y tế TP đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ vắcxin đủ theo số lượng đã đăng ký đảm bảo tiêm chủng cho người dân.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến tháng 7/2022, kế hoạch tiêm chủng mở rộng của TP chỉ đạt 76,6%, trong khi chỉ tiêu cần đạt 95%. Tất cả 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đều không đạt.

Một trong những nguyên nhân, TPHCM đang thiếu nguồn cung ứng vắcxin sởi đơn và DPT từ tháng 6/2022. Ngoài ra, còn vì biến động nhân sự chuyên trách tiêm chủng, nhân viên mới chưa nắm được kỹ thuật về rà soát, quản lý trẻ.

Ngoài ra, ngành y tế cho rằng, sau đợt dịch Covid-19 kéo dài, nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến lịch tiêm chủng mở rộng của trẻ…

Phương Khánh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN