TP HCM phạt nhiều cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, thuốc kém chất lượng

Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa ra các quyết định xử phạt 9 cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế với tổng số tiền 332 triệu đồng.
Thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết, cơ quan này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH SX - TM Nguyễn Quách (số 25 đường 4C, khu phố 4, phường An Lạc A, quận Bình Tân) 70 triệu đồng. Công ty này sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với mặt hàng “Kem dưỡng trắng da chống nắng Careleeser” (lọ 10g, số lô 02062202, ngày sản xuất 2/6/2022, hạn sử dụng 2/6/2025).
TP HCM phat nhieu co so kinh doanh my pham, thuoc kem chat luong
 
Lô sản phẩm này được thanh tra phát hiện không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều khối lượng và khối lượng trung bình. Ngoài phạt tiền, Thanh tra Sở Y tế còn buộc công ty thu hồi toàn bộ lô mỹ phẩm “Kem dưỡng trắng da chống nắng Careleeser” để tiêu huỷ.
Tương tự Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Cẩm Tú Darling (312/32 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân) bị phạt 70 triệu đồng. Lý do sản xuất sơn móng tay Darling Tone đỏ cam (16 ml, số lô 0302, NSX 23/2/2022, HSD 24/2/2025) có chứa chất màu Pigment orange 5 là chất không được phép sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm.
Ngoài tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm trong 2 tháng, công ty còn bị buộc thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm nói trên.
TP HCM phat nhieu co so kinh doanh my pham, thuoc kem chat luong-Hinh-2
Sản phẩm Sơn móng tay Darling được phát hiện có chứa chất cấm 

TP HCM phat nhieu co so kinh doanh my pham, thuoc kem chat luong-Hinh-3
Bộ Y tế thu hồi sản phẩm mỹ phẩm Sơn móng tay Darling Tone đỏ cam có chứa chất màu Pigment orange 5
Cùng đợt kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế TP HCM cũng phát hiện nhiều nhà thuốc có dấu hiệu bán sản phẩm kém chất lượng, không đúng với quảng cáo và đưa ra quyết định xử phạt hành chính, tước giấy phép kinh doanh và thu hồi sản phẩm.
Cụ thể, Nhà thuốc Minh Khang (22 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7) bị phạt 37,5 triệu đồng về các hành vi: Để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc đối với trường hợp có kinh doanh thêm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế; Không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc (Neo Codion, Cortibion); Không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; Không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ; Bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.
Tiếp đó, 36,5 triệu đồng là số tiền mà hộ kinh doanh nhà thuốc Minh Thi (125 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Đông, quận 7) bị phạt. Lý do người chịu trách nhiệm chuyên môn vắng mặt trong thời gian hoạt động, để lẫn sản phẩm không phải thuốc cùng với thuốc; không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc; không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ; không để thuốc đã hết hạn dùng ở khu vực biệt trữ.
Thanh tra Sở Y tế TP HCM cũng phạt hộ kinh doanh nhà thuốc Kim Châu (195 Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú) số tiền 13,5 triệu đồng. Lý do để lẫn sản phẩm không phải thuốc cùng với thuốc; không lưu giữ chứng từ, tài liệu liên quan đến lô thuốc; không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc.
Nhà thuốc Hồng Hạnh (125 An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân) bị phạt 38,5 triệu đồng. Lý do người chịu trách nhiệm chuyên môn vắng mặt trong thời gian hoạt động; để lẫn sản phẩm không phải thuốc cùng với thuốc; không lưu giữ chứng từ, tài liệu liên quan đến lô thuốc; không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.
Với sai phạm mua, bán thuốc không có chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, hộ kinh doanh nhà thuốc An Bình 2 (322 Long Phước, khu phố Long Thuận, phường Long Phước, TP Thủ Đức) bị phạt 25 triệu đồng.
Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng làm rõ những nội dung phản ánh và xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm tại các cơ sở có địa chỉ nêu trên.
Ngọc Huyền

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN