TP HCM: Viện thẩm mỹ janhee sử dụng mỹ phẩm chứa thành phần cấm?

Viện thẩm mỹ Janhee (Quận Gò Vấp, TP HCM) quảng cáo, tư vấn thực hiện tiêm sản phẩm chứa thành phần tế bào gốc “nhau thai người, hoạt động dịch vụ vượt phạm vi cho phép, nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ, tính mạng khách hàng...

 

Các chuyên gia y tế cho rằng, trên thực tế, nhau thai chỉ là mô mềm có máu chứa nhiều chất béo, đạm. Nhau thai ở điều kiện môi trường bên ngoài không bảo quản đông lạnh rất dễ lên men, vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng cho người dùng. Nhau thai phải xử lý tiêu hủy như rác thải y tế và theo quy trình khép kín được kiểm soát nghiêm ngặt. Vì thế, nhau thai không thể lọt ra ngoài để điều chế thành mỹ phẩm, hoặc có thể chỉ là “nhau thai giả”.
5 mũi tiêm tế bào gốc nhau thai người = 1 tỷ đồng?
Tri thức và Cuộc sống nhận được thông tin phản ảnh của bạn đọc về việc Viện thẩm mỹ Janhee (số 102 đường số 6, Khu dân cư Cityland Pard Hill, phường 10, quận Gò Vấp, TP HCM) hoạt động vượt phạm vi cho phép, quảng cáo “nổ” về dịch vụ thẩm mỹ.
TP HCM: Vien tham my janhee su dung my pham chua thanh phan cam?
Cơ sở VTM Janhee tại số 102 đường số 6, Khu dân cư Cityland Pard Hill, phường 10, quận Gò Vấp, TP HCM
Trong vai khách hàng làm đẹp, phóng viên được nhân viên tên Mẫn - giới thiệu là phụ tá bác sĩ tại viện thẩm mỹ Janhee (VTM Janhee), cho biết: bên em (VTM Janhee -PV) vừa là phòng khám nha khoa, vừa là thẩm mỹ viện.
Mẫn tư vấn: VTM Janhee có truyền năng lượng tế bào gốc nhau thai người, giá 200 triệu đồng/buổi truyền. Một liệu trình tiêm 5 buổi là tối ưu nhất. Em truyền cho khách 5 buổi (một tháng truyền 01 buổi), chi phí 1 tỷ đồng, da khách đẹp trọn đời. Bác sĩ sẽ kiểm tra sức khoẻ và đo khám cơ thể của khách để lên phác đồ tiêm liều lượng cho đúng. Nếu khách cao 1m65 thì tiêm khoảng 300 – 400ml, cao 1m80 thì tiêm khoảng 450-500ml tế bào gốc nhau thai người.
Truyền năng lượng tế bào gốc nhau thai người giúp da đẹp, phục hồi sức khoẻ rất nhanh. Sản phẩm bên em nhập từ Thuỵ Sĩ, Tây Ban Nha. Khi khách đăng ký làm dịch vụ sẽ được bác sĩ cho xem sản phẩm. Khách đóng phí một lần thì có chương trình giảm giá.
TP HCM: Vien tham my janhee su dung my pham chua thanh phan cam?-Hinh-2
Sản phẩm được cho là TBG nhau thai người dạng tiêm Melson Nhật Bản bán online giá lẻ từ 5.500.000đ- 8.000.000đ/hộp 50 ống/2ml
“Janhee có nhiều dịch vụ làm đẹp khác, nếu khách tiêm rãnh cười bảo hành 10 năm, giá 20 triệu đồng; căng chỉ cơ mặt ưu đãi giảm 50% giá còn 50 triệu đồng. Bên em còn có dịch vụ làm hồng cô bé, thu nhỏ âm đạo bằng máy laze; cấy enzym tan mỡ kết hợp đi máy, massage; săn chắc ngực -mông bằng máy, sẽ đưa sóng kích thích cơ săn lại với nhau...” – Mẫn cho biết.
Mỹ phẩm tế bào gốc nhau thai người làm đẹp da chỉ là trò lừa đảo!
Trao đổi với PV, PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức - Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM từng cho biết, vài năm trước đây thị trường rộ lên thông tin về sản phẩm chứa thành phần nhau thai người như “thần dược” cho sức khoẻ và sắc đẹp. Đã có trường hợp tiêm dung dịch này vào cơ thể mong muốn đẹp lên chỉ qua vài mũi tiêm, nhưng gánh hậu quả tai biến nguy hiểm sức khoẻ.
Nhau thai người có tên khoa học là Placenta Hominis. Hiện nay, các chế phẩm được bào chế từ tạng liệu như: nhau thai người, gan thận động vật...đã được thế giới khuyến cáo không sử dụng, vì không có bằng chứng khoa học cụ thể chứng minh tác dụng một cách rõ ràng mà nguy cơ lây nhiễm bệnh các bệnh gây khủng hoảng toàn cầu như HIV, viêm gan B và C...rất cao.
“Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên sử dụng nhau thai. Vì vậy, việc mua bán nhau thai là không hợp pháp. Người tiêu dùng cần nhận thức rằng, dùng nhau thai làm thuốc như điều kiện hiện nay là không an toàn, nguy hiểm cho sức khỏe. Thực chất nhau thai không có công dụng như lời đồn và hiện nay đã có nhiều thuốc thay thế hiệu quả và an toàn hơn nhiều”- PGS.TS. Đức nhấn mạnh.
TP HCM: Vien tham my janhee su dung my pham chua thanh phan cam?-Hinh-3
Một quảng cáo làm đẹp bằng nhau thai, trên mạng xã hội  
Chia sẻ với báo chí, GS.TS.BS Trần Thiết Sơn - nguyên Trưởng Bộ môn Phẫu thuật tạo hình, Đại học Y Hà Nội cũng cho hay: Những thông tin về việc sử dụng tế bào gốc trong thẩm mỹ hiện nay là mập mờ, thiếu khoa học và mang nặng tính thương mại. Người bán các sản phẩm trên đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, cũng như sự thiếu kiểm soát của giới khoa học và của hội đồng chuyên môn, không có sự kiểm chứng bằng các nghiên cứu khoa học nghiêm túc, để quảng cáo về tế bào gốc một cách phản khoa học. Ở nhiều nước, các nhà khoa học đã cảnh báo các quảng cáo về sản phẩm mỹ phẩm tế bào gốc chỉ là trò lừa đảo.
Quản lý VTM Janhee nói gì?
Để thông tin được khách quan, đa chiều, ngày 09/11, phóng viên có buổi làm việc với ông Lương Ngọc Hà - quản lý VTM Janhee (102 đường số 6 KDC Park Hill, phường 10, Q. Gò Vấp, TP HCM).
Ông Lương Ngọc Hà cho biết, chi nhánh VTM Janhee tại phường 10, Q. Gò Vấp hoạt động dịch vụ chăm sóc da và phòng khám nha khoa. VTM Janhee là cơ sở chăm sóc da thông thường, đăng ký hoạt động tại Sở Kế hoạch Đầu tư nên không cần bác sĩ phụ trách chuyên môn, chỉ cần kỹ thuật viên có chứng chỉ chăm sóc da. Còn phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt do Bác sĩ Bùi Thị Cẩm Tú chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật tại cơ sở (Chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh số 0000456/HCM-CCHN do sở y tế thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2014).
TP HCM: Vien tham my janhee su dung my pham chua thanh phan cam?-Hinh-4

Cơ quan chức năng kiểm tra Viện thẩm mỹ Janhee và Nha khoa Janhee trên (cùng một địa chỉ 6B Cao Thắng, P.5, Q.3) cung cấp dịch vụ chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ không phép - Ảnh: SYT 

Cũng tại buổi làm việc, quản lý VTM Janhee chỉ đưa ra được giấy phép hoạt động của phòng khám chuyên khoa răng – hàm – mặt, do BS Bùi Thị Cẩm Tú phụ trách chuyên môn chính. Ông Lương Ngọc Hà không đưa ra được bất cứ giấy tờ gì liên quan đến hoạt động thực hiện thẩm mỹ tại địa chỉ 102, đường số 6, KDC Park Hill, phường 10, Q. Gò Vấp, TP HCM.
Ông Hà đồng thời đưa ra 01 thẻ phóng viên có tên Lương Ngọc Hà, do tạp chí Lao động và Sáng tạo cấp, thời hạn thẻ từ 10/05/2022 đến 10/05/2023. Tuy nhiên, được biết, tạp chí Lao động và Sáng tạo hiện đang bị đình bản.
Mặt khác, căn cứ quy định của Luật Báo chí và quy định tại Công văn số 3366/BTTTT-CBC ngày 28/9/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông thì Thẻ nhà báo là loại thẻ duy nhất được pháp luật công nhận trong hoạt động báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan báo chí kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh việc cấp các loại giấy tờ, thẻ gây nhầm lẫn Thẻ nhà báo. 
Liên quan đến hoạt động của hệ thống VTM Janhee, trước đó, ngày 17/3, Thanh tra Sở y tế TP HCM đã phối hợp với Công an TP HCM kiểm tra đột xuất cơ sở Viện thẩm mỹ Janhee và Nha khoa Janhee (cùng địa chỉ 6B Cao Thắng, P.5, Q.3, TP HCM). Tại địa chỉ này cung cấp các dịch vụ chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ không phép. Thời điểm đoàn kiểm tra, ông Lương Ngọc Hà, người quản lý của cơ sở cũng không xuất trình được những giấy tờ khác có liên quan đến cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ.
Viện thẩm mỹ Janhee – chi nhánh quận Gò Vấp (TP HCM) đang quảng cáo tiêm tế bào gốc nhau thai người để làm đẹp vậy cơ quan chức năng nào cấp phép cho VTM Janhee nhập khẩu và sử dụng tiêm sản phẩm mỹ phẩm chứa thành phần tế bào gốc nhau thai người để làm đẹp cho khách? Rất cần cơ quan chức năng vào cuộc giám sát, kiểm tra, tránh người tiêu dùng rơi vào hoàn cảnh tiền mất, tật mang.
Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khẳng định, các thành phần có nguồn gốc từ con người thuộc danh mục các chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Cục Quản lý dược đã có công văn đề nghị các địa phương và các đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm. Đáng lưu ý, một số sản phẩm được quảng cáo là mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa chất chiết xuất từ nhau thai. Sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ tế bào gốc, hoặc quảng cáo sản phẩm có tác dụng vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm.
Cho đến thời điểm hiện tại, Cục Quản lý dược không cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào có chứa nhau thai và tế bào gốc có nguồn gốc từ con người.
(Nguồn: Cục Quản lý dược - Bộ Y tế)
 
Hương Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN