TP HCM: Cần xử lý dứt điểm những sai phạm tại Viện thẩm mỹ Janhee

Viện thẩm mỹ Janhee tiếp tục chiêu trò “núp bóng Phòng khám Nha khoa để hành nghề thẩm mỹ, tiềm ẩn nguy cơ không an toàn cho khách làm đẹp, cần xử lý dứt điểm những sai phạm của cơ sở này
Sau khi báo Tri thức và Cuộc sống đăng tải loạt bài: “TP HCM: Viện thẩm mỹ Janhee sử dụng mỹ phẩm chứa thành phần cấm?”; “Sai phạm kéo dài tại VTM Janhee: Sở Y tế không thể làm ngơ!”, ngày 8/12 vừa qua, Sở Y tế TP HCM đã chính thức lên tiếng, giải đáp những thắc mắc của dư luận liên quan tới Viện thẩm mỹ Janhee (VTM Janhee) – Chi nhánh quận Gò Vấp (TP HCM). Đáng chú ý, Sở Y tế khẳng định, cho tới thời điểm hiện tại, các hồ sơ giấy phép sản phẩm mỹ phẩm mà Sở cấp cho cơ sở này, không có sản phẩm nào gọi là “tế bào gốc nhau thai người”.
Quảng bá sai sự thật, qua mặt cơ quan chức năng
TP HCM: Can xu ly dut diem nhung sai pham tai Vien tham my Janhee
Viện thẩm mỹ Janhee – Chi nhánh quận Gò Vấp (TP HCM) quảng cáo, tư vấn thực hiện vượt phạm vi cho phép
Viện thẩm mỹ Janhee (102 đường số 6, KDC Cityland Park Hill, phường 10, quận Gò Vấp, TP HCM) chào mời khách sử dụng liệu trình tiêm, truyền một loại mỹ phẩm có thành phần tế bào gốc “nhau thai người” dưới tên dịch vụ “truyền năng lượng tế bào gốc nhau thai”, giá 200 triệu đồng/buổi truyền, liệu trình 5 buổi với phí đóng 1 tỷ đồng.
Cũng vì tin tưởng vào cái tên nghe rất chuyên môn “Viện thẩm mỹ”, nhiều khách hàng đã đến tham gia làm dịch vụ làm đẹp. Để tạo niềm tin cho khách, nhân viên tại đây luôn khẳng định “chắc nịch” với khách rằng, cơ sở có Bác sĩ chuyên môn, hồ sơ giấy phép hợp lệ.... Tuy nhiên, qua thu thập tài liệu chứng cứ liên quan tới VTM Janhee, chúng tôi được biết, VTM Janhee có hồ sơ Phiếu Công bố sản phẩm mỹ phẩm số 102557/19/CBMP-QLD do Phòng quản lý mỹ phẩm - Cục QLD cấp ngày 22/7/2019.
Trên tài liệu này thể hiện, mỹ phẩm được công bố tiêu chuẩn có tên sản phẩm là: “Hydro B5 Serum”, với công dụng: sản phẩm làm đẹp da, dưỡng da, giúp cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cho da, mang lại làn da mịn màng và khoẻ mạnh. Sản phẩm được đóng gói sản xuất tại Hàn Quốc. Toàn bộ hồ sơ sản phẩm được công bố không thấy thể hiện chi tiết nào liên quan tới vấn đề “tế bào gốc nhau thai người”. Sản phẩm cũng ghi rõ: “dùng bôi ngoài da”, chứ không thể hiện cách dùng là đường tiêm hay truyền vào cơ thể người.
TP HCM: Can xu ly dut diem nhung sai pham tai Vien tham my Janhee-Hinh-2
Hồ sơ sản phẩm nhập khẩu được công bố không thể hiện chi tiết nào liên quan tới vấn đề “tế bào gốc nhau thai người”. 
Ngoài ra, liên quan tới các Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 003372/20/CBMP-HCM ngày 17/08/2020; Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 003165/20/CBMP-HCM ngày 29/07/2020; Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 003166/20/CBMP-HCM ngày 29/07/2020 do Sở Y tế TPHCM cấp cho VTM Janhee, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó chánh Văn Phòng sở Y tế TPHCM cũng khẳng định: “Các phiếu công bố này được Sở Y tế cấp cho công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển An Trường Phát (Trong hồ sơ thể hiện công ty này là đơn vị phân phối sản phẩm mỹ phẩm- PV). Trong đó, các sản phẩm cũng không thể hiện có thành phần nào là “tế bào gốc nhau thai người”.
“Theo quy định, nguyên liệu mỹ phẩm có nguồn gốc từ con người là không cho phép”, bà Như nói rõ.
Ngay sau khi nhận được phản ánh từ PV báo Tri thức và Cuộc sống, về việc cơ sở này đang mời chào khách sử dụng sản phẩm “truyền năng lượng tế bào gốc nhau thai người”, ngày 25/11/2022, Thanh tra Sở Y tế TP cũng đã phối hợp với Phòng Y tế Quận Gò Vấp, tiến hành kiểm tra hoạt động tại địa chỉ nêu trên. Tại thời điểm kiểm tra, mới chỉ phát hiện tại cơ sở đang thực hiện dịch vụ chăm sóc da cho khách hàng, mà chưa ghi nhận có thực hiện các dịch vụ tiêm, truyền tế bào gốc nhau thai người cho khách.
Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng phát hiện tại cơ sở có sử dụng một số sản phẩm mỹ phẩm nhưng chưa cung cấp được hóa đơn, chứng từ nguồn gốc. Đoàn niêm phong tạm giữ để làm căn cứ, tiến hành xử lý tiếp theo.
TP HCM: Can xu ly dut diem nhung sai pham tai Vien tham my Janhee-Hinh-3

Nhiều trường hợp khách hàng nguy hiểm tính mạng khi làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ "chui" . Cô gái bị vết cứa 15 cm trên cổ  sau khi làm đẹp tại một cơ sở MV "chui" - ảnh BV

Xử lý nghiêm hành vi “núp bóng” Nha khoa thực hiện dịch vụ thẩm mỹ
Bà Lê Thiện Quỳnh Như, phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM đồng thời cho biết, Sở Y tế chỉ cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 04488/HCM-GPHĐ ngày 28/4/2021 và xác nhận nội dung quảng cáo số 91/2021/XNQC-SYTHCM cho Phòng khám chuyên khoa răng - hàm - mặt, thuộc địa điểm kinh doanh Công ty Cổ phần Viện Thẩm mỹ Janhee (tại địa chỉ 102 đường số 6, KDC Cityland Park Hill, phường 10, quận Gò Vấp, TP HCM), do bác sỹ Bùi Thị Cẩm Tú là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.
TP HCM: Can xu ly dut diem nhung sai pham tai Vien tham my Janhee-Hinh-4
Quảng cáo thực hiện dịch vụ vượt phạm vi cho phép của VTM Janhee
Nhưng thực tế, cơ sở này đã đăng tải nhiều nội dung quảng cáo nhiều dịch vụ làm thẩm mỹ trên trang facebook “Thẩm mỹ viện Janhee Clinic – Chi nhánh Gò Vấp” và trên trang website” thammyvienjanhee.com, trong đó có dịch vụ đệm mô chân vòng kiềng thành chân thẳng” bằng cách “đưa tế bào gốc ES CELL” vào các điểm vòng kiềng trên chân khách hàng, kết hợp sóng siêu âm hội tụ khiến chân cong thành thẳng...; Tư vấn thực hiện dịch vụ thu nhỏ âm đạo, tiêm chất làm đầy rãnh cười, căng chỉ da mặt, truyền trắng da...
Như vậy, đây là lần thứ 2, VTM Janhee tiếp tục áp dụng chiêu trò “núp bóng” Phòng khám Nha khoa để hành nghề thẩm mỹ. Thời điểm đầu tháng 3/2021, cũng với cái tên Viện thẩm mỹ Janhee và Nha khoa Janhee (cùng một địa chỉ 6B Cao Thắng, P.5, Q.3, TPHCM), cơ sở quảng bá cung cấp nhiều dịch vụ làm đẹp không phép cho khách hàng. Sau khi bị xử lý xử phạt hành chính, cơ sở tiếp tục xin được cấp phép, phát triển thêm cơ sở mới tại địa chỉ tại phường 10, quận Gò Vấp. Tại cơ sở mới này, BS đứng tên là Bùi Thị Cẩm Tú có chứng chỉ hành nghề chuyên môn Nha khoa. Còn lần kiểm tra trước tại cơ sở thuộc quận 3, cơ sở nhờ BS đứng tên là Phạm Lê Cẩm Linh, cũng có chứng chỉ hành nghề chuyên khoa răng - hàm - mặt (do Sở Y tế TPHCM cấp ngày 29/01/2021), BS Phạm Lê Cẩm Linh là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.
TP HCM: Can xu ly dut diem nhung sai pham tai Vien tham my Janhee-Hinh-5

Một trường hợp bị biến chứng sau làm đẹp đang được các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu TP HCM xử lý - Ảnh: BV 

Bà Lê Thiện Quỳnh Như cho hay, Thanh tra Sở Y tế TP đang tiến hành tổng hợp hồ sơ để xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm của cơ sở thẩm mỹ Janhee. Kết quả xử lý sẽ được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế.
Sử dụng sản phẩm mỹ phẩm mập mờ về nguồn gốc, không có bác sĩ phụ trách chuyên môn kỹ thuật về thẩm mỹ, nhưng lại thực hiện nhiều dịch vụ có tính chất xâm lấn, tiêm, truyền các chất vào cơ thể của khách hàng, thực hiện nhiều dịch vụ thẩm mỹ khác không được cấp phép thực hiện, có thể nói VTM Janhee đã bất chấp các qui định pháp luật để hành nghề. Gần đây, trên địa bàn TP HCM tiếp tục xuất hiện thêm các vụ việc tai biến đi làm thẩm mỹ gây tử vong cho khách hàng. Vì vậy, những sai phạm tại cơ sở VTM Janhee đã được đề cập trên đây cần nhanh chóng được cơ quan chức năng phối hợp, xử lý rốt ráo.
H. Nga - Q. Hương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN