Tin vào thuốc lá, sữa non, bệnh nhân ung thư mất cơ hội sống

Chỉ vì lo lắng tác dụng phụ của hóa chất, sợ "dao kéo"... nhiều người bệnh ung thư thay vì theo phác đồ điều trị của bác sĩ đã "mù quáng" tin thuốc lá, sữa non khiến bệnh chuyển biến xấu, vuột mất cơ hội được sống.
Bác sĩ Lâm Trung Hiếu, phụ trách Khoa Chăm sóc giảm nhẹ, Viện Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Quân y 175 chia sẻ trên Vietnamnet, bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân không theo phác đồ điều trị của bác sĩ hoặc bỏ ngang giữa chừng. Một số trường hợp người bệnh rời viện vì không muốn đối diện sự thật bị ung thư, lo lắng các tác dụng phụ, "sợ đụng dao kéo sẽ khiến khối u lan rộng".
Mới đây, bệnh nhân (65 tuổi, Bình Phước) nhập viện trong tình trạng suy kiệt nặng nề, nằm trên băng ca vào làm thủ tục cấp cứu.
Tin vao thuoc la, sua non, benh nhan ung thu mat co hoi song
 
6 tháng trước, bà được chẩn đoán ung thư cổ tử cung nhưng lo ngại tác dụng phụ của hóa chất nên đã từ chối phác đồ điều trị của Bệnh viện Quân y 175.
Theo lời kể gia đình, một thầy thuốc nam tại quê cam kết "chữa khỏi bệnh cho bà, không tác dụng phụ như hóa trị". Trải qua 40 ngày uống thuốc nam, kết hợp thực phẩm chức năng có thành phần giống bột sữa (dạng viên) của người thợ làm tóc gần nhà, người phụ nữ không còn nước tiểu, chân phù, phải quay trở lại viện.
Các bác sĩ lọc máu gần 10 ngày với nỗ lực cứu chức năng thận, song không thành công, không có nước tiểu trở lại. Bệnh nhân phải chuyển sang lọc máu chu kỳ mỗi tuần ba lần. Dù gia đình có bày tỏ mong muốn ghép thận, sẵn sàng hóa trị nếu bác sĩ chỉ định, tuy nhiên cơ hội không còn.
Trường hợp khác, người phụ nữ 44 tuổi, quê Bình Dương, hiện nằm li bì, không thể trả lời các câu hỏi của bác sĩ.
Cách đây 2 năm bệnh nhân được chẩn đoán ung thư trực tràng ở giai đoạn sớm, khả năng khỏi bệnh cao, phục hồi tốt. Do không muốn đụng dao kéo, bà trở về nhà chọn cách ăn uống thực dưỡng với gạo lứt, nhiều loại đậu... để "bỏ đói tế bào ung thư".
Sau đó, bệnh nhân dần suy kiệt, tái nhập viện trong tình trạng ý thức lơ mơ. Các bác sĩ dự kiến trả bệnh nhân về nhà sau đợt điều trị cấp tính này do hết cách cứu chữa.
Thiếu tướng, phó giáo sư Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 chia sẻ trên VnExpress, điều trị ung thư ngày càng tiến bộ với các phương thức phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, nhắm trúng đích, liệu pháp miễn dịch, điều trị nội tiết...
Tùy tình trạng, giai đoạn bệnh, tính chất của khối u, bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp từng người, phối hợp nhiều biện pháp để mang lại hiệu quả tốt nhất. Một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định kết hợp y học cổ truyền để hỗ trợ tốt cho người bệnh.
Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân cần tin tưởng và thực hiện theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa, chữa trị sớm nhất có thể, thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất giúp cơ thể chống chọi bệnh tật.
Việc tự ý điều trị, đặt niềm tin vào những lời quảng cáo, truyền miệng có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc, tốn kém kinh tế, khiến người bệnh bỏ lỡ "giai đoạn vàng", mất cơ hội chiến thắng bệnh tật.
Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh ung thư có thể trị khỏi bằng đông y, thực phẩm chức năng hoặc các phương pháp dân gian, nhịn ăn, thực dưỡng, tu tập...

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN