Tiền lì xì nên mua gì để được may mắn cả năm?

Lì xì không đơn thuần chỉ là cho và nhận tiền vào ngày Tết mà là một cách ứng xử rất tình người của “phát yêu thương, trao may mắn”. Vậy nên dùng tiền lì xì mua gì cho may mắn?
 
Người xưa quan niệm, những việc bạn làm vào những ngày đầu năm mới thường ảnh hưởng đến vận hạn cả năm, có thể mang đến rủi ro hoặc may mắn. Dưới đây là những điều mà dân gian thường làm trong dịp Tết Nguyên đán và đầu năm để lấy may.
Mua muối: Theo quan niệm của người xưa, muối mặn tượng trưng cho sự đậm đà, hòa thuận trong tình cảm gia đình, các mối quan hệ làm ăn tốt đẹp và giúp xua đuổi tà khí, đem lại may mắn. 
Tien li xi nen mua gi de duoc may man ca nam?
 
Bên cạnh đó, cùng với gạo, muối là thứ gia vị lâu đời, không thể thiếu trong căn bếp của người Việt, biểu tượng của sự no đủ. Vì vậy, sau khi đón giao thừa hoặc vào ngày đầu tiên của năm mới, nhiều người lại mua những túi muối nhỏ về để lấy may. Những người bán muối rong cũng đong đầy bát, có ngọn cho khách chứ không gạt ngang để mang lại sự đầy đủ, trọn vẹn.
Mua giấy xin chữ: Đây được xem là văn hóa giàu ý nghĩa của người Việt ta, thể hiện sự coi trọng chữ nghĩa, tri thức cũng như gửi gắm hy vọng may mắn, tài lộc, phúc thọ thông qua con chữ mới xin mang về.
Tien li xi nen mua gi de duoc may man ca nam?-Hinh-2
 
Mọi người thường sẽ xin chữ của các bậc nho sĩ, thầy giáo, thầy đồ vốn hiền tài đức độ, học rộng hiểu sâu. Thông qua đó, người xin chữ mong được phúc của người cho chữ, đồng thời khẳng định quyết tâm phấn đấu để đạt được mục tiêu của riêng mình.
Mua vật phẩm phong thủy: Bạn có thể lựa chọn các vật phẩm phong thủy may mắn như: Tỳ Hưu, Kỳ Lân, cá chép, tượng Phật,… với mong muốn tài lộc sẽ theo nhau mà tới.
Tien li xi nen mua gi de duoc may man ca nam?-Hinh-3
 
Tùy theo địa thế, tuổi hay mệnh cách của gia chủ mà cần lựa chọn sao cho hợp lý, có thể giúp tăng thêm sinh khí, hóa giải xui xẻo và đón thêm cát lành. 
Mua “lửa”: Ngọn lửa chính là biểu tượng của sự ấm áp trong gia đình, vì thế, nếu mà chưa biết dùng tiền lì xì mua gì thì hãy thử mua bật lửa hay diêm. Điều đó cũng có nghĩa là mang may mắn, ấm áp và phúc lộc về nhà.
Tien li xi nen mua gi de duoc may man ca nam?-Hinh-4
 
Ngoài ra, chúng cũng là vật phẩm được lựa chọn đem tặng nhau ngày Tết thay cho lời chúc năm mới với nhiều điều tốt đẹp sẽ đến, gia đình đầm ấm thuận thảo, lứa đôi hạnh phúc, làm ăn tấn tới, phát tài phát lộc.
Mua vàng: Hằng năm, cứ vào ngày mùng 10 Tết đều được coi là ngày vía Thần Tài. Theo quan niệm dân gian, ngày này sẽ đi mua vàng để cầu may mắn tài lộc đầu xuân, để cả năm lộc lá sinh sôi, tiền bạc rủng rỉnh đầy túi, buôn may bán đắt, an khang thịnh vượng.
Tien li xi nen mua gi de duoc may man ca nam?-Hinh-5
 
Sau những ngày ăn chơi Tết, mua vàng cũng có thể giúp ta giữ được tiền bạc trong tay, đồng thời, nó cũng khiến cho mọi người có thêm động lực để làm việc, lao động hăng say hơn trong năm để không bị túng thiếu.
Mua dầu cúng Phật: Đây cũng được xem là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt và nên làm trong những ngày đầu năm mới. Nó thể hiện lòng biết ơn đối với đức Phật, nhớ ơn hồng ân Tam bảo đã mang trí tuệ, cuộc sống bình yên cho mọi người.
Tien li xi nen mua gi de duoc may man ca nam?-Hinh-6
 
Hành động này chỉ mang tính tượng trưng chứ không phải mua thật. Ai đến chùa có tâm công đức thì mua dầu, sau đó gửi tiền vào hòm công đức và lấy gáo dừa nhỏ múc dầu từ am đổ vào đèn. Tiền công đức đó là để nhà chùa mua dầu cúng Phật cả năm. Mua nhiều hay ít là tùy mỗi người bởi cái chính vẫn là ở tâm đức.
Ăn những thực phẩm may mắn 
Đầu năm âm lịch, mọi người thường ưu tiên các món ăn may mắn sau:
Trái cây hình tròn: Vào dịp đầu năm mới, người Việt thường ưu tiên những món ăn, loại quả có hình dáng thật hoàn mỹ, tròn trịa tượng trưng cho sự thành công, suôn sẻ, thuận bưồm xuôi gió. 
Rau xanh: Ông bà ta từ xưa đã quan niệm rằng trong nhà càng có nhiều cây cỏ, rau quả thì cuộc sống càng sung túc, tươi mới, sức khỏe mới cường tráng. Vì vậy mà trong 3 ngày Tết, rau xanh được ưu tiên, đây lại là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.
Xôi gấc: Ngày Tết tránh màu trắng và đen, khuyến khích sử dụng màu đỏ. Do đó, xôi gấc là món ăn chẳng thể thiếu trong mâm cỗ cúng Tết của nhiều gia đình Màu đỏ tượng trưng cho may mắn, tài lộc và thành công vượt trội.
Tien li xi nen mua gi de duoc may man ca nam?-Hinh-7
 
Đặt hoa nở trong nhà
Hoa nở chính là điềm lành, tượng trưng cho sự cát tường, thịnh vượng. Nếu miền Bắc có hoa đào thì miền Nam cũng có sắc vàng rực rỡ hoa mai. Những cánh hoa nở rộ tươi đẹp sẽ mang đến không khí xuân sắc tràn đầy cho căn nhà của bạn.
Vui vẻ với mọi người
Trong tiết xuân phơi phới, con người cũng muốn gần gũi với nhau nhiều hơn. Cư xử hòa nhã, vui vẻ, tránh bất đồng với mọi người được cho là cách để có năm mới an vui. 
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN