'Thuốc thông minh' và rủi ro tiềm ẩn

Theo các chuyên gia y tế, cái gọi là "thuốc thông minh" không thể làm cho con người thông minh hơn, ngược lại còn kéo khả năng của mọi người đi xuống.
Một báo cáo mới đây tại đại hội của Hiệp hội Sinh lý Thần kinh Châu Âu đã chỉ ra rằng Methylphenidate, loại thuốc được gọi là "thuốc thông minh", không chỉ không cải thiện trí thông minh mà ngược lại còn khiến não bộ hoạt động ì ạch hơn, khiến hiệu quả học tập, làm việc giảm sút.
Theo báo cáo, Methylphenidate có tác dụng tập trung và ức chế các xung động quá mức, được sử dụng trên lâm sàng trong điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) - hội chứng bao gồm không chú ý, hiếu động thái quá và hấp tấp, bốc đồng, chứng ngủ rũ....
'Thuoc thong minh' va rui ro tiem an
Ảnh minh hoạ
Việc sử dụng Methylphenidate đối với những bệnh nhân này có thể cải thiện đáng kể khả năng nhận thức, chính vì thế, một số tổ chức tuyên bố rằng thuốc Methylphenidate có thể tăng cường trí não, tăng khả năng làm việc và học tập, chính vì vậy, nó còn được quảng cáo tung hô là "thuốc thông minh".
Thế nhưng, Methylphenidate có thực sự làm cho mọi người thông minh hơn không? Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 40 người khỏe mạnh để làm một loạt các bài kiểm tra, thử nghiệm, so sánh tác động tới trí não sau khi dùng Methylphenidate và các loại thuốc kích thích thần kinh khác.
Kết quả cho thấy, những người dùng Methylphenidate kém hiệu quả hơn trong việc giải quyết các công việc phức tạp so với người dùng các nhóm thuốc khác và bất kể loại thuốc nào, hiệu suất của họ sau khi dùng thuốc thấp hơn đáng kể so với khi họ không dùng thuốc.
Nói cách khác, những loại thuốc này có thể có tác dụng giúp người dùng tập trung nhưng tác dụng phụ là giảm hiệu quả công việc. Người dùng trông có vẻ năng suất hơn, nhưng thực ra lại lãng phí nhiều thời gian hơn cho mỗi công việc.
Đặc biệt, những người có khả năng cao nhất khi không dùng thuốc có hiệu quả giảm mạnh nhất sau khi dùng thuốc, thậm chí dưới mức trung bình. Có thể thấy, cái gọi là "thuốc thông minh" không thể làm cho con người thông minh hơn, ngược lại còn kéo khả năng của mọi người đi xuống.
Các chuyên gia trong báo cáo cũng nhấn mạnh rằng "thuốc thông minh" như Methylphenidate có nhiều loại tác dụng phụ, dễ gây nghiện và lạm dụng, cần có đơn của bác sĩ.

Mời độc giả xem thêm video: Bê bối thuốc giảm cân tại Pháp (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN