Thuốc điều trị COVID-19 cho Tổng thống Biden và ông Trump khác gì nhau?

Tổng thống Mỹ Joe Biden mắc COVID-19 và đang dùng thuốc kháng virus Paxlovid. Trước đó, ông Donald Trump từng được điều trị bệnh này bằng loại thuốc khác và hồi phục nhanh chóng.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, sáng 21/7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và hiện có “các triệu chứng rất nhẹ”.
Tổng thống Biden đã bắt đầu dùng Paxlovid, một loại thuốc kháng virus của hãng dược Pfizer.
Theo wbur, Paxlovid được dùng đường uống để điều trị COVID-19. Những người dùng Paxlovid sẽ cần uống ba viên cùng một lúc, hai lần một ngày. Liệu trình là 5 ngày. Thuốc này không được phép sử dụng trong thời gian dài.
Thuoc dieu tri COVID-19 cho Tong thong Biden va ong Trump khac gi nhau?
Thuốc Paxlovid của hãng dược Pfizer. Ảnh: Getty. 
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến cáo dùng loại thuốc này cho những người mắc COVID-19 thể nhẹ đến trung bình, những người "có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 nghiêm trọng, bao gồm cả nhập viện hoặc tử vong".
Paxlovid chứa 2 thành phần thuốc kháng virus là Nirmatrelvir - giúp ức chế protein SARS-CoV-2 sao chép - và Ritonavir - được biết đến như một phương pháp điều trị HIV/AIDS. 
Paxlovid đã được phát hiện là có hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ nhập viện và tử vong cho bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, giúp người bệnh phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh nhân COVID-19 được điều trị bằng Paxlovid đã xuất hiện các triệu chứng trở lại sau đó. 
Ngoài ra, rối loạn vị giác và rối loạn chức năng thần kinh là tác dụng phụ có thể xảy ra ở người dùng thuốc Paxlovid, cùng với tăng huyết áp.
Thuoc dieu tri COVID-19 cho Tong thong Biden va ong Trump khac gi nhau?-Hinh-2
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.  
Hồi năm 2020, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng mắc COVID-19 và hồi phục nhanh chóng sau vài ngày điều trị.
Được biết, trước khi nhập viện vào ngày 2/10/2020, ông Donald Trump đã nhận được liệu pháp kháng thể thử nghiệm ("cocktail kháng thể") của Regeneron.
Loại kháng thể này được phát triển bởi Công ty Dược phẩm Regeneron Pharmaceuticals có trụ sở tại Mỹ, sau đó nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vào tháng 11/2020
Thuoc dieu tri COVID-19 cho Tong thong Biden va ong Trump khac gi nhau?-Hinh-3
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.  
Phương pháp điều trị COVID-19 của Regeneron, được gọi là REGN-CoV2, là sự kết hợp của hai kháng thể đơn dòng casirivimab và imdevimab, vốn là các protein chống lại sự xâm nhập của virus vào tế bào của con người, khiến virus khó đột biến và khó thoát khỏi các kháng thể này hơn.
Ngoài ra, ông Donald Trump còn được cho dùng Remdesivir. Remdesivir được sử dụng qua đường tĩnh mạch, vì vậy, bệnh nhân thường phải nhập viện khi dùng liệu trình 5 ngày.
Theo các thử nghiệm lâm sàng, Remdesivir có thể tăng tốc thời gian phục hồi ở một số bệnh nhân, song thuốc kháng virus này cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, nhiễm độc gan và thận,...
Ông Trump cũng được dùng Dexamethasone, mặc dù ông không thuộc nhóm bệnh nặng và các thử nghiệm cho thấy nó có rất ít tác dụng đối với căn bệnh này trước đó. Dexamethasone là một loại corticosteroid giá rẻ và được bán rộng rãi.

Mời độc giả xem thêm video: WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN