Thuốc đặc trị COVID-19 Trung Quốc hiệu quả với biến thể Delta như nào?

Thuốc đặc trị COVID-19 của Trung Quốc có hiệu quả điều trị lâm sàng cho thấy không bị suy yếu bởi sự đột biến của virus, có tác dụng 100% với cả biến thể Delta.
Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG), nhà sản xuất vắc xin Trung Quốc, một công ty con của Sinopharm vừa công bố loại thuốc đặc trị COVID-19 được phát triển từ huyết tương của bệnh nhân COVID-19 đã phục hồi.
Thuốc được chứng minh là có hiệu quả vô cùng tích cực đối với những bệnh nhân nguy kịch, kể cả những bệnh nhân nhiễm phải biến chủng Delta - biến chủng COVID-19 được xem là nguy hiểm nhất thế giới.
Thuoc dac tri COVID-19 Trung Quoc hieu qua voi bien the Delta nhu nao?
 
Global Times đưa tin, ông Trịnh Trung Vỹ - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Y tế và Y tế của Ủy ban Y tế Quốc gia, đã bày tỏ quan điểm của mình tại CIFTIS, cho rằng sự kết hợp giữa y tế công cộng, vắc xin và thuốc là một chiến lược để chấm dứt dịch bệnh.
Ông cho rằng, phòng và chống dịch là ưu tiên hàng đầu, vắc xin là vũ khí tối thượng để đánh bại đại dịch và thuốc là vũ khí quan trọng để chấm dứt dịch.
Trần Khôn, thư ký của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Sinh học Trung Quốc, cho biết thêm, thuốc đặc trị COVID-19 do CNBG phát triển dựa trên nguyên liệu là huyết tương của bệnh nhân COVID-19 đã phục hồi, sử dụng ethanol ở nhiệt độ thấp để tinh chế và phân tách protein cũng như các phương pháp khử hoạt tính và loại bỏ virus. Thuốc đặc trị này dùng tiêm tĩnh mạch, có chứa kháng thể trung hòa SARS-CoV-2 hiệu lực cao.
Thư ký Trần Khôn cũng tiết lộ rằng, thuốc đặc trị COVID-19 của Trung Quốc đã được Cục quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc phê duyệt thử nghiệm lâm sàng và áp dụng cho bệnh nhân ở nhiều vùng trên cả nước, kết quả thu được đều rất tốt.
Đặc biệt, thuốc vẫn có kết quả điều trị không suy giảm đối với bệnh nhân nhiễm chủng đột biến Delta. Cụ thể, hiệu quả điều trị lâm sàng của thuốc đặc trị COVID-19 mới không bị suy yếu bởi sự đột biến của virus.
Thuoc dac tri COVID-19 Trung Quoc hieu qua voi bien the Delta nhu nao?-Hinh-2
 
"Tỷ lệ chữa khỏi của những bệnh nhân đã dùng thuốc là 100% và không có trường hợp tử vong", Trần Khôn nói.
Thêm vào đó, ông cũng giải thích rằng, mặc dù các biến chủng của COVID-19 do đột biến có thể mạnh mẽ hơn nhưng nguyên tắc gây bệnh của chúng không thay đổi, vậy nên nó vẫn nằm trong phạm vi điều trị của thuốc.
Thuốc đặc trị COVID-19 Trung Quốc có thể bán trên thị trường trong năm nay không?
Theo vị thư ký này, thời điểm cụ thể đưa loại thuốc này thị trường không dễ xác định, vì việc rà soát và kiểm tra thuốc của Trung Quốc cực kỳ nghiêm ngặt.
Ngoài ra, theo thông lệ quốc tế, giai đoạn thử nghiệm đầu tiên của một loại thuốc phải mất rất nhiều thời gian, chưa từng có tiền lệ. Vì vậy rất khó để nói thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III sẽ kéo dài bao lâu.
Tuy nhiên, Trần Khôn cũng tin rằng do hoàn cảnh đặc biệt của dịch bệnh, vắc xin COVID-19 đã phá vỡ thông lệ về thời gian đưa ra thị trường, chính vì vậy thuốc điều trị COVID-19 cũng có thể sẽ là ngoại lệ tiếp theo.
Được biết, ngoài loại thuốc điều trị COVID-19 mới, CNBG cũng cho ra sáu sản phẩm chống dịch khác, bao gồm hai loại vắc-xin mới cập nhật có hiệu quả để chống lại biến chủng mới và một loại thuốc điều trị COVID-19 khác dựa trên một kháng thể đơn dòng. Tin vui là các thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng đã cho kết quả tốt cho đến nay.
Thuoc dac tri COVID-19 Trung Quoc hieu qua voi bien the Delta nhu nao?-Hinh-3
 

Mời quý độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn: VTV4.


Kiều Dụ (Theo CNT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN