Thực phẩm cực bổ gan thận trong tiết trời thu đông

Tiết trời thu đông, chị em nên chọn những thực phẩm dưới đây để bồi dưỡng cho gia đình. Nhờ có lợi cho sức khỏe, chúng thậm chí được ví như "sâm của người nghèo".
Thuc pham cuc bo gan than trong tiet troi thu dong
Hạt sen: Hạt sen còn được gọi là liên nhục, có vị ngọt, tính bình, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Trong Đông y, hạt sen có tác dụng bồi bổ rất tốt, mang lại hiệu quả dưỡng tâm an thần, ích thận, bổ tỳ, cải thiện tình trạng di tinh, mộng tinh, chậm tiêu, đầy bụng, mất nước... (Ảnh minh họa)

Thuc pham cuc bo gan than trong tiet troi thu dong-Hinh-2
 Không chỉ giúp giảm chứng mất ngủ, đối với những người dễ mắc các bệnh về phổi như ho và hen suyễn, hạt sen còn có thể tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách bổ thận tráng dương, mang lại tác dụng dưỡng ẩm cho phổi.

Thuc pham cuc bo gan than trong tiet troi thu dong-Hinh-3
Hạt sen có hai loại là hạt sen đỏ và trắng. Tùy vào màu sắc mà mỗi loại hạt sen có sự khác biệt. Trong đó, hạt sen đỏ có vị cứng hơn nhưng có tác dụng bổ thận ích huyết. Hạt sen trắng có mùi thơm, vị sáp, có tác dụng tăng cường sinh lực, lá lách. 

Thuc pham cuc bo gan than trong tiet troi thu dong-Hinh-4
 Hạt sen là nguyên liệu thích hợp để chế biến cháo sen, canh sen, chè sen... Dù chế biến theo cách nào, hạt sen đều thích hợp để thưởng thức trong tiết trời thu đông, mang lại tác dụng thanh nhiệt, bồi bổ cơ thể.

Thuc pham cuc bo gan than trong tiet troi thu dong-Hinh-5
 Khiếm thực: Theo Trung y, khiếm thực có vị ngọt, tính bình, có thể tăng cường sinh lực cho lá lách, tránh ẩm, bổ thận, cầm tiêu chảy. Khiếm thực đặc biệt thích hợp dùng trong tiết trời thu đông bởi mang lại tác dụng ngăn ngừa tình trạng khô da, không gây nhờn dính.

Thuc pham cuc bo gan than trong tiet troi thu dong-Hinh-6
 Đánh giá lợi ích sức khỏe của khiếm thực, chuyên gia cho biết tác dụng bổ thận của khiếm thực mạnh hơn khoai mỡ, tác dụng khử ẩm tốt hơn đậu đỏ, tác dụng thanh nhiệt tốt hơn hạt sen. Có thể nói đây là một trong những thực phẩm “trường sinh”, được ví như sâm của người nghèo.

Thuc pham cuc bo gan than trong tiet troi thu dong-Hinh-7
 Hạt dẻ: Y học Trung Quốc cho rằng hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bồi bổ tỳ vị, bổ thận tráng dương, tăng cường cơ bắp.

Thuc pham cuc bo gan than trong tiet troi thu dong-Hinh-8
Hạt dẻ thơm ngon ngọt mát là món ăn vặt rất được ưa chuộng trong mùa thu đông, chứa nhiều chất dinh dưỡng phong phú như đường, đạm , chất béo, vitamin và khoáng chất. 

Thuc pham cuc bo gan than trong tiet troi thu dong-Hinh-9
 Lạc: Lạc là một loại cây lấy dầu giàu đạm. Từ xưa, lạc được ví như một thực phẩm “trường sinh” bởi những lợi ích sức khỏe.

Thuc pham cuc bo gan than trong tiet troi thu dong-Hinh-10
 Cụ thể, đậu phộng có thể bổ sung sinh lực cho lá lách, dạ dày, giữ ẩm cho phổi, làm giảm đờm, nuôi dưỡng, tăng cường khí, thông cổ họng và giảm ngứa. Lạc thích hợp cho người giảm cân, chán ăn, mệt mỏi, ho khan và ít đờm.
 
Thuc pham cuc bo gan than trong tiet troi thu dong-Hinh-11
Điều lưu ý, lớp màng đỏ của lạc có tác dụng dưỡng khí, cầm máu rất mạnh. Do vậy, những người cần bổ máu nên chọn loại lạc nhỏ vỏ đỏ, giữ lại lớp màng này khi chế biến để có được hiệu quả cao nhất. 

Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại phú yên ngộ độc thực phẩm (Nguồn video: THĐT)

Định Tâm (Theo QQ)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN