Thực hư 'hạt hút máu người' được làm chuỗi vòng đeo

Khi cho con về quê chơi, người phụ nữ đã hái những quả dại để xâu vòng cho con đeo. Nhìn thấy, bà nội liền la lên hạt này hút máu người. Sự thật có phải vậy?
Thuc hu 'hat hut mau nguoi' duoc lam chuoi vong deo
 Khi cho con về quê chơi, người phụ nữ đã nhìn thấy cây dại với rất nhiều hạt đẹp mắt. Vì thế, cô đã nhặt nhạnh thật nhiều hạt về làm vòng tay cho con và vòng cổ cho mình.

Thuc hu 'hat hut mau nguoi' duoc lam chuoi vong deo-Hinh-2
 Tuy nhiên, sau khi nhìn thấy "món trang sức" mới làm thì bà nội từ đâu lao ra vội giật chúng từ tay đứa trẻ và vứt xuống đất rồi la lên "Thứ này không tốt, hạt này biết hút máu người đấy, không biết à mà đeo vào người con? Mà hạt này còn khiến bọn trẻ con bị đái dầm nữa đấy, bỏ ngay đi."

Thuc hu 'hat hut mau nguoi' duoc lam chuoi vong deo-Hinh-3
Nghe xong, cô gái liền nhanh chóng tháo sợi dây đang đeo trên cổ xuống. Dù không tin những lời nói của bà nội nhưng cô không dám đeo chúng lên người nữa và nhờ một người bạn học chuyên ngành về thực vật học giải đáp thực hư.  

Thuc hu 'hat hut mau nguoi' duoc lam chuoi vong deo-Hinh-4
 Sau khi người bạn xem đã kết luận loại hạt mà cô nhặt có tên là ý dĩ, hay còn gọi là cườm thảo, bo bo (tên khoa học là Coix lacryma-jobi). Chúng là loại cây có nguồn gốc từ Đông Á và Malaysia nhưng sau đó được gieo trồng ở nhiều nơi, đặc biệt là ở trong ruộng, vườn hoặc những nơi mát như bờ suối, bờ mương.

Thuc hu 'hat hut mau nguoi' duoc lam chuoi vong deo-Hinh-5
 Đây là cây thân thảo sống quanh năm có chiều cao trung bình từ 1 đến 1,5m. Phần thân có vạch sọc, nhẵn bóng. Lá có dạng dài hẹp như lá mía dài khoảng 10 đến 40 cm. Phần quả được bao bọc bởi bẹ. 

Thuc hu 'hat hut mau nguoi' duoc lam chuoi vong deo-Hinh-6
 Hạt ý dĩ có hình như quả trứng dài tầm 5mm – 8mm, đường kính 2mm – 5mm. Mặt ngoài của hạt ý dĩ có màu trắng hoặc trắng ngà, mặt trong có rãnh hình máng sâu, ở mỗi đầu rãnh có một chấm hình nâu đen. Hạt ý dĩ rất cứng, không mùi, có vị ngọt và thơm nhẹ.

Thuc hu 'hat hut mau nguoi' duoc lam chuoi vong deo-Hinh-7
 Cây ý dĩ không chỉ là một loại thực phẩm mà hạt của nó còn được dùng để làm thuốc. Đây là một vị thuốc quý được ứng dụng nhiều trong các bài thuốc đông y để chữa các bệnh như ung thư, ho, sỏi,…

Thuc hu 'hat hut mau nguoi' duoc lam chuoi vong deo-Hinh-8
 Ý dĩ được thu hoạch vào khoảng tháng 8 – 10. Thu hoạch bằng cách cắt cả cây ý dĩ đem đi phơi khô, sau đó đập cho rụng hạt và bỏ vỏ ngoài, chỉ lấy hạt bên trong.

Thuc hu 'hat hut mau nguoi' duoc lam chuoi vong deo-Hinh-9
 Trong hạt ý dĩ có 65% chất hydratcarbon, 5,4% chất béo, 13,7% chấ protid. Ngoài ra còn có các axit amin như leuxin, lysin, acginin, tyroxin, histidin, coixin, axit glutamic.

Thuc hu 'hat hut mau nguoi' duoc lam chuoi vong deo-Hinh-10
Trong rễ của ý dĩ có khoảng 17,7% protein, 7,2% chất béo và 52% tinh bột. Ý dĩ tác dụng lên hệ hô hấp: dầu chiết xuất từ ý dĩ gây kích thích hô hấp ở liều thấp, gây ức chế hô hấp ở liều cao. Ngoài ra, nó còn làm giãn phế quản. 

Thuc hu 'hat hut mau nguoi' duoc lam chuoi vong deo-Hinh-11
Ý dĩ tác dụng lên tế bào khối u: giúp ức chế sự phát triển của tế bào khối u nhờ hoạt chất Coixenolid và a – monolinolein. Benzoxazolon có trong lá và rễ có tác dụng chống viêm, ức chế sự giải phóng histamin. Ngoài ra còn rất nhiều công dụng khác. 

Thuc hu 'hat hut mau nguoi' duoc lam chuoi vong deo-Hinh-12
 Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm thông tin loại hạt này có thể hút máu người và gây tình trạng đái dầm ở trẻ là không đúng. Sở dĩ người xưa nói như vậy vốn là để hù dọa trẻ em, vì sợ rằng chúng sẽ lãng phí những hạt cây ý dĩ này.

Mời các bạn xem video: Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại các quốc gia ít dân nhất thế giới. Nguồn: VTC. 


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN