Thớt là nơi ẩn nấu của hàng triệu vi khuẩn

Thớt sử dụng tại nhà rất dễ bị hằn vết dao, chính những khe hở nhỏ này là nơi ẩn náu của hàng chục ngàn đến hàng triệu vi khuẩn.
Nhà bạn có bao nhiêu cái thớt? Khi cắt, thái thực phẩm chín và sống bạn có dùng thớt khác nhau hay không? Nếu câu trả lời là chỉ có một cái thớt, dùng chung thớt để thái đồ sống và đồ chín, rất tiếc phải nói với bạn rằng, nguy cơ bạn nhiễm ký sinh trùng rất cao.
Mới đây, bé trai 1 tuổi ở Trung Sơn, Quảng Đông bị sốt suốt một tuàn không dứt, nôn ói liên tục. Sau khi được đưa đến bệnh viện khám chữa, các bác sĩ phát hiện ra, bé bị nhiễm nhiều ký sinh trùng.
Sau khi tìm hiểu kỹ, bác sĩ biết được, cha mẹ bé thường dùng chung thớt để thái cả thức ăn sống và chín. Điều này gây ra hiện tượng lây nhiễm chéo do vi khuẩn ẩn giấu trong thớt xâm nhập vào miệng cùng thức ăn.
Thot la noi an nau cua hang trieu vi khuan
Có rất nhiều vi khuẩn "nằm vùng" trên thớt. - Ảnh minh họa. 
Thớt chính là “ổ vi khuẩn”, những chi tiết nhỏ này bạn cũng cần chú ý
Thớt sử dụng tại nhà rất dễ bị hằn vết dao, chính những khe hở nhỏ này là nơi ẩn náu của vi khuẩn. Hàng chục ngàn đến hàng triệu vi khuẩn Staphylococcus, Escherichia coli, Aspergillus, Candida, Salmonella,… có thể tồn tại trên mỗi cm2 của thớt.
Một khi ăn phải thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đe dọa sức khỏe và có thể gây tử vong cho người già, trẻ em và bệnh nhân mắc các bệnh tiềm ẩn.
Vậy làm thế nào để tránh?
Luôn có hai chiếc thớt trong nhà, một để thái đồ sống, hai là để thái đồ chín.
Thớt gỗ được khuyên dùng để cắt, chặt những loại thức ăn cứng như thịt, xương; thớt tre thích hợp để thái rau hoặc trái cây; thớt nhựa không chịu được nhiệt độ cao, vì vậy chỉ nên cắt thức ăn nguội.
Thớt phải được vệ sinh nghiêm ngặt sau khi sử dụng xong, có thể dùng bàn chải cứng làm sạch thớt, sau đó tráng lại bằng nước sôi.
Thớt bằng gỗ và tre có thể phơi ngoài nắng, khi không sử dụng nên treo thớt lên cho thoáng và giữ khô ráo, cứ 6 đến 7 ngày bạn lại rắc một lớp muối tinh lên thớt để khử trùng.
Thot la noi an nau cua hang trieu vi khuan-Hinh-2
 Có thể dùng cau để chữa giun sán. - Ảnh minh họa.
Tôi phải làm gì nếu tôi có giun trong dạ dày?
Nếu chẳng may nhiễm ký sinh trùng, phản ứng đầu tiên của nhiều người là uống thuốc tẩy giun. Hiện nay trên thị trường chủ yếu có 5 loại thuốc tẩy giun phổ: albendazole, mebendazole, compound mebendazole, pyrantel pamoate dạng viên và piperazine phosphate chùa đường tương đối an toàn, nhưng dù loại nào đi chăng nữa thì cũng có thể xảy ra tác dụng phụ.
Ví dụ, albendazole có thể gây ra các phản ứng dị ứng như mẩn ngứa ngoài da, mày đay, cũng có thể gây ra các phản ứng có hại cho hệ thần kinh, hệ tiêu hóa và gan. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc tẩy giun sán.
Một phương pháp tẩy giun sán khác là thuốc Đông y để xua đuổi giun. Thuốc tẩy giun sán phổ biến của Trung Quốc là dùng quả cau.
Quả cau là một trong bốn vị thuốc Đông y chính , có lịch sử 1800 năm làm thuốc ở Trung Quốc. Trầu không có tác dụng "trừ đờm, diệt trùng, chữa tiêu chảy, phá ứ trệ khí, đả thông tích tụ cứng, giảm đau, tiêu sưng phù nước, chữa sốt rét".
Trong quả cau có chứa các hợp chất hữu cơ có tính kiềm, có tác dụng xua đuổi côn trùng, ức chế hoặc tiêu diệt các loại ký sinh trùng đường ruột như giun đũa, sán dây, sán máng, sán dây.
Kết hợp quả cau và hạt bí để xua đuổi giun, tỷ lệ khỏi bệnh cao tới 90%. Một số nhà nghiên cứu đã sử dụng hỗn hợp cau và hạt bí ngô để điều trị cho 50 bệnh nhân mắc sán dây bò với tỷ lệ khỏi bệnh là 94%; trong một nghiên cứu khác, chúng được sử dụng để điều trị cho 204 người bị sán dây và tỷ lệ chữa khỏi cao tới 98,04%.
Kiều Dụ (Theo Sina)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN